NGÀY THỨ 3, TOÀN TỈNH THỰC HIỆN GIÃN CÁCH XÃ HỘI THEO CHỈ THỊ 16

Chi viện thần tốc dập dịch ở Long Hải

Thứ Năm, 22/07/2021, 00:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/7, TT.Long Hải (huyện Long Điền) vẫn là “điểm nóng” về số người dương tính với SARS-CoV-2 khi tiếp tục ghi nhận 7 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc trên địa bàn lên 24 ca. Lực lượng y tế của tỉnh và huyện Long Điền đang nỗ lực xét nghiệm nhanh cho hơn 41 ngàn người có nguy cơ cao trên địa bàn TT.Long Hải. Nhờ quyết liệt triển khai công tác tầm soát diện rộng, khoanh vùng nhanh, bước đầu đã kiểm soát được nguồn lây từ các bệnh nhân mắc COVID-19 trước đó.

Đội tiêu độc - khử trùng (Bộ CHQS tỉnh) phun khử khuẩn trên tuyến đường trung tâm TT.Long Hải (huyện Long Điền).
Đội tiêu độc - khử trùng (Bộ CHQS tỉnh) phun khử khuẩn trên tuyến đường trung tâm TT.Long Hải (huyện Long Điền).

TEST NHANH “BÓC TÁCH” F0

TT.Long Hải những ngày giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, đường phố vắng lặng hơn, nhịp sống chậm lại hoàn toàn. Thế nhưng, trái ngược với khung cảnh ấy là sự hối hả, tất bật của lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 trên khắp từng tổ, khu phố trên địa bàn TT.Long Hải. Với số ca mắc COVID-19 liên tục được ghi nhận, từ sáng sớm 21/7, Đội tiêu độc - khử trùng (Bộ CHQS tỉnh) đã dùng xe chuyên dụng nhanh chóng phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực liên quan đến các ca mắc COVID-19. Khắp các trục đường chính dẫn vào 12 khu phố nằm trên địa bàn TT.Long Hải được phun khử khuẩn nhằm xử lý dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm. BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã thành lập tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 với 20 nhân viên y tế tham gia tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng cho người dân TT.Long Hải.

Để ứng phó nhanh và cắt đứt nguồn lây từ các ca bệnh trước đó, sau khi toàn bộ khu vực lấy mẫu được khử khuẩn, hàng trăm cán bộ y tế, tình nguyện viên nhanh chóng tỏa đi nhiều địa điểm, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tầm soát diện rộng cho tất cả người dân. Tại 6 khu phố còn lại là: Hải An, Hải Sơn, Hải Phong 1, Hải Phong 2, Hải Hà 1, Hải Hà 2, Hải Điền, Hải Hòa và Hải Vân, lực lượng y tế căng mình lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên nhằm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Đội lấy mẫu phần lớn vừa được điều động tăng cường chi viện lấy mẫu xét nghiệm cho Xuyên Mộc, TP.Vũng Tàu và trở về tối 20/7. Dù lăn vào tâm dịch với rất nhiều khó khăn, thử thách, nguy hiểm nhưng lực lượng y tế có mặt ở “điểm nóng” TT.Long Hải không chút đắn đo khi được giao nhiệm vụ. Là 1 trong 20 nhân viên y tế đến chi viện “điểm nóng”, TT.Long Hải lấy mẫu xét nghiệm, y sĩ Đào Xuân Trình, TTYT huyện Châu Đức cho biết: “Khi địa phương có dịch, tôi đã có kinh nghiệm lấy mẫu và được trang bị kiến thức thực tế, có phương tiện bảo hộ nên tôi yên tâm lên đường mong góp chút công sức nhỏ cùng diệt COVID-19. Trước khi có mặt lấy mẫu xét nghiệm tại TT.Long Hải tôi cũng vừa trở về nhà sau khi được tăng cường chi viện cho TP.Vũng Tàu”.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm test nhanh  kháng nguyên cho người dân trên địa bàn TT.Long Hải.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho người dân trên địa bàn TT.Long Hải.

Quy trình lấy mẫu được BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TT.Long Hải tính toán, sắp xếp khoa học, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Một số trường học, khách sạn có khuôn viên rộng được trưng dụng làm khu vực lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Từng gia đình ở tổ dân cư trên 6 khu phố được sắp xếp thời gian lấy mẫu với khung giờ khác nhau nhằm giúp quá trình lấy mẫu diễn ra nhanh chóng. Tất cả các điểm lấy mẫu đều được bố trí ghế nhựa, sắp xếp chỗ ngồi giãn cách cho người dân. Tại mỗi khu phố đều bố trí 2 điểm lấy mẫu, mỗi điểm có 2 bàn lấy mẫu test nhanh. Tại mỗi bàn ngoài 2 nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm thì lực lượng thanh niên, phụ nữ... cũng đã xung kích chống dịch, hỗ trợ nhân viên y tế như giúp người dân khai báo thông tin; đảm nhiệm nhập dữ liệu, tham gia cùng lực lượng công an, dân quân tự vệ điều phối, nhắc nhở bà con thực hiện quy định 5K.

Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền cho biết, tính đến chiều 21/7, công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng diện rộng trên địa bàn TT.Long Hải đạt khoảng 60%. "Xác định được vùng nguy cơ cao, chúng tôi đã dồn lực kiểm soát chặt tại khu vực này. Tình hình dịch ở TT.Long Hải cơ bản được khống chế, khoanh vùng và thu hẹp được các nguồn lây. Trong ngày 22/7, công tác lấy mẫu xét nghiệm vẫn tiếp tục được thực hiện nhằm sớm tìm ra F0. Cùng với đó, địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh để người dân thực hiện tốt Chỉ thị 16”, ông Nguyễn Bá Hùng cho biết.  

Cũng theo ông Nguyễn Bá Hùng, ngoài lực lượng y tế thì huyện còn huy động tổng lực đoàn thanh viên, phụ nữ, cán bộ mặt trận... cùng vào cuộc chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Với chiến lược chặn đà lây, làm sạch vùng lõi, địa phương sẽ cố gắng hết sức nhằm kiểm soát dịch tốt nhất, để mọi người có thể sớm trở về cuộc sống bình thường. "Trong mấy ngày qua, TT.Long Hải nhận được rất nhiều ân tình, sự chia sẻ của Tỉnh ủy, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và lực lượng y tế từ các địa phương khác về chi viện... chúng tôi cảm nhận được TT.Long Hải không hề đơn độc trong cuộc chiến chống COVID-19”, Chủ tịch UBND huyện Long Điền nói.

Khẩn trương hoàn tất test nhanh cho 100% người dân
Đó là chỉ đạo của ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh tại cuộc họp khẩn với BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền diễn ra vào chiều  ngày 21/7. Trên tinh thần nghe báo cáo về tình hình diễn biến dịch trên địa bàn TT.Long Hải, ông Trần Văn Tuấn đề nghị, lực lượng chức năng huyện Long Điền và TT. Long Hải phải khẩn trương phối hợp, chỉ đạo hoàn tất công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn TT.Long Hải với quyết tâm đến trưa ngày 22/7 phải hoàn tất 100% kế hoạch lấy mẫu cho người dân.
Được biết, đến chiều 21/7, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho khoảng 27 ngàn người dân tại các khu phố trên địa bàn  thị trấn Long Hải, qua đó ghi nhận 24 ca dương tính với SARS-CoV-2. 

BẢO ĐẢM NHU YẾU PHẨM, LƯƠNG THỰC

Đợt dịch này xuất hiện tại TT.Long Hải có rất nhiều điểm khác về quy mô, tốc độ lây lan lẫn mức độ nguy hiểm của chủng Delta. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID1-9 huyện Long Điền và TT.Long Hải đã triển khai đồng loạt các giải pháp căn cứ vào diễn tiến tình hình dịch. Đến nay, tình hình dịch tại TT.Long Hải cơ bản được kiểm soát. 

Ông Nguyễn Bá Hùng cho biết thêm, qua khảo sát thực tế, do có sự chuẩn bị từ trước, địa phương đã tính toán dự trữ lương thực, thực phẩm nên tình hình lương thực, thực phẩm phục vụ của người dân trong khu vực TT.Long Hải vẫn đầy đủ. Địa phương cũng sẽ rà soát những trường hợp người dân khó khăn trong khu vực phong tỏa nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ bà con.

Các chốt kiểm soát được thiết lập kiểm soát người ra, vào TT.Long Hải.
Các chốt kiểm soát được thiết lập kiểm soát người ra, vào TT.Long Hải.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch, từ 12 giờ trưa ngày 20/7, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TT. Long Hải đã thiết lập 3 chốt tại các cửa ngõ ra, vào thị trấn và tạm thời phong tỏa toàn bộ TT. Long Hải để phòng, chống dịch COVID-19. Đối với một số cửa hàng phục nhu cầu thiết yếu, Bách Hóa Xanh... vẫn mở cửa. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND TT.Long Hải, do địa bàn đang bị phong tỏa, người dân không thể di chuyển ra ngoài mua hàng. Vì thế, TT.Long Hải đã kích hoạt các đội tình nguyện viên mua hàng, giao hàng miễn phí hỗ trợ cho người dân trên địa bàn. Đội “shipper” chủ yếu do đoàn viên thanh niên và phụ nữ đảm nhận mua, vận chuyển hàng giúp người dân. “Chúng tôi đã làm việc với hệ thống Bách Hóa Xanh, các cửa hàng tự chọn trên địa bàn... nhằm bảo đảm cung cấp đủ lương thực, thực phẩm cho hơn 40 ngàn dân của thị trấn. Khi người dân có nhu cầu mua hàng hóa cho gia đình trong thời gian thị trấn bị phong tỏa, thì chỉ cần gọi tới số điện thoại đã được cung cấp, lực lượng này sẽ mua hàng và giao tận nhà cho bà con. Tất cả hàng hóa trước khi vào khu vực phong tỏa đều được phun khử khuẩn”, ông Đỗ Minh Vương khẳng định.

Đoàn viên thanh niên thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) đi chợ hộ giúp người dân.
Đoàn viên thanh niên thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) đi chợ hộ giúp người dân.

TUYẾT MAI

;
.