Tăng cường bảo vệ bệnh nhân nặng trước dịch COVID-19

Thứ Sáu, 30/07/2021, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay chủng virus mới Delta có tốc độ lây lan đặc biệt nhanh. Các bệnh viện (BV) đa khoa tuyến tỉnh đã tăng cường biện pháp bảo vệ bệnh nhân, duy trì hoạt động khám chữa bệnh không bị “đứt quãng”.

Nhân viên y tế làm công tác sàng lọc từ cổng vào BV Vũng Tàu vừa được tăng cường đồ bảo hộ phòng chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người vào BV Vũng Tàu. Ảnh: BV Vũng Tàu.
Nhân viên y tế làm công tác sàng lọc từ cổng vào BV Vũng Tàu vừa được tăng cường đồ bảo hộ phòng chống dịch COVID-19. Trong ảnh: Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt cho người vào BV Vũng Tàu. Ảnh: BV Vũng Tàu.

BẢO VỆ NGHIÊM NGẶT CHO BỆNH NHÂN NẶNG

Tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Thận nhân tạo (BV Vũng Tàu), mỗi bệnh nhân đến chạy thận định kỳ ngoài việc phải mang đồng phục riêng, khẩu trang y tế, còn được trang bị tấm chắn giọt bắn nhằm tăng cường “lá chắn” bảo vệ trước dịch bệnh COVID-19. Bệnh nhân trước khi đến đây đều đã được kiểm tra, giám sát bằng các biện pháp đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế... ngay từ cổng BV. Sau đó, bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi vào phòng để chạy thận nhân tạo.

Bác sĩ Vũ Thị Phương Nga, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Thận nhân tạo cho biết, khoa đang chạy thận nhân tạo cho khoảng 110 bệnh nhân cố định. Mỗi bệnh nhân đều được xét nghiệm gộp mẫu PCR định kỳ 1 tuần/lần. Bệnh nhân chạy thận định kỳ đều là những đối tượng dễ lây nhiễm COVID-19 nên các biện pháp bảo vệ, phòng chống dịch bệnh cho bệnh nhân được chú trọng. “Điều quan trọng nhất vẫn là bệnh nhân và người nhà phải ý thức tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân những điều này”, bác sĩ Nga nói.

Ngoài khu lọc thận nhân tạo, tất cả các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại BV Vũng Tàu đều được xét nghiệm sàng lọc định kỳ để tầm soát kịp thời phát hiện COVID-19, bảo đảm an toàn cho bệnh nhân. Đối với người chăm sóc bệnh nhân, BV Vũng Tàu đã đưa vào sử dụng thẻ nuôi bệnh quét mã QR Code, kiểm soát chặt chẽ việc thăm, nuôi bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ bên ngoài vào khu điều trị cho bệnh nhân nội trú. Bên cạnh đó, BV tăng cường trang phục phòng hộ cho đội ngũ nhân viên y tế làm công tác sàng lọc, phân luồng bệnh nhân từ cổng vào và khu vực cấp cứu.

Tương tự, tại Khoa Lọc máu, BV Bà Rịa có khoảng 300 bệnh nhân suy thận mạn đang chạy thận nhân tạo định kỳ. Khoa luôn tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế trong quá trình hoạt động. Ngoài được sàng lọc COVID-19 từ cổng vào của BV như mọi bệnh nhân khác, khi vào đến khoa, ngay ở phòng chờ, bệnh nhân và người nhà đi cùng được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn, ngồi cách nhau tối thiểu 2m. Trong quá trình chạy thận, bệnh nhân được bác sĩ, điều dưỡng theo dõi sức khỏe liên tục, đồng thời tư vấn, dặn dò các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi ở viện cũng như khi về nhà. Bệnh nhân cũng được lấy mẫu xét nghiệm PCR mỗi tuần 1 lần để sàng lọc phát hiện sớm các trường hợp nhiễm COVID-19.

Các trường hợp bệnh nhân ở khu cách ly tập trung, khu phong tỏa được bố trí chạy thận nhân tạo ở khu vực riêng biệt, nằm trong trụ sở Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh (cũ) do BV Bà Rịa quản lý. Khu lọc thận được trang bị 2 máy lọc thận, máy nước RO mini và bố trí bác sĩ, nhân viên y tế trực để phục vụ bệnh nhân. Khu này đang tiếp nhận lọc thận nhân tạo cho 6 bệnh nhân. Khi thực hiện quy trình lọc máu cho bệnh nhân, bác sĩ, nhân viên y tế mang trang phục phòng hộ COVID-19 theo quy định, tương đương với tiếp xúc đối tượng nghi nhiễm F1. “Quá trình di chuyển của bệnh nhân từ khu cách ly, khu phong tỏa đến khu chạy thận được bảo đảm, tuân thủ các quy trình phòng chống nhiễm khuẩn theo quy định. Cho đến thời điểm này, khoa đã giữ vững cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo an toàn”, bác sĩ Nguyễn Bá Hỷ, Trưởng Khoa Lọc máu cho hay.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa, BV sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho những bệnh nhân phải điều trị lâu dài ở BV. Nhằm bảo đảm an toàn cho bệnh nhân trước dịch bệnh, ngoài các biện pháp phòng chống dịch đã thực hiện, BV đang lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho các bệnh nhân nội trú, chạy thận nhân tạo.

DUY TRÌ HOẠT ĐỘNG CẤP CỨU KHÔNG BỊ “ĐỨT QUÃNG”

Tại Khoa Cấp cứu, BV Bà Rịa, nhân viên y tế làm công tác sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân vào cấp cứu được trang bị đồ bảo hộ cấp 3 nhằm nâng cấp độ phòng chống lây nhiễm chéo tại khoa. Tất cả bệnh nhân, thân nhân vào cấp cứu đều được sàng lọc, lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2, nếu kết quả âm tính mới đưa vào bên trong khu cấp cứu. Khu vực cấp cứu cũng bố trí một phòng cách ly cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ, trường hợp nguy kịch cần can thiệp gấp.

Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Cấp cứu cho hay, nếu kết quả test nhanh dương tính, bệnh nhân sẽ được đưa bằng xe cứu thương theo khu vực riêng đã được phân luồng về phòng khám sàng lọc COVID-19 ở cuối BV. Toàn bộ khu vực liên quan đến bệnh nhân đều được phun khử khuẩn ngay sau đó. Trong mấy ngày vừa qua, tại khoa đã phát hiện kịp thời một số trường hợp nhiễm COVID-19, tuy nhiên, nhờ quy trình phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt nên khoa vẫn bảo đảm duy trì hoạt động cấp cứu diễn ra bình thường, bảo đảm an toàn cho tất cả bệnh nhân, thân nhân và đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế.  

Tương tự, phòng cấp cứu tại BV Vũng Tàu cũng triển khai khá hiệu quả công tác phân luồng, sàng lọc COVID-19 cho bệnh nhân, thân nhân vào cấp cứu, tránh tình trạng “đứt quãng” hoạt động cấp cứu cho bệnh nhân do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

NGUYỄN THI

;
.