KỶ NIỆM 32 NĂM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (1/10/1990- 1/10/2022)

Sống vui, khỏe và có ích

Thứ Sáu, 30/09/2022, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Với mong muốn hội viên người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, thời gian qua, các cấp Hội NCT tỉnh đã có nhiều hoạt động quan tâm về đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các hội viên. Không chỉ vậy, nhiều NCT là gương sáng trong các lĩnh vực đời sống, xã hội để con cháu noi theo.

Ban đại diện Hội NCT tỉnh thăm tặng quà nhân dịp 1/10 cho hội viên NCT Võ Thị Lan, ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa.
Ban đại diện Hội NCT tỉnh thăm tặng quà nhân dịp 1/10 cho hội viên NCT Võ Thị Lan, ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa.

Gương mẫu trên mọi lĩnh vực

Được chăm sóc tốt về mọi mặt, đời sống vật chất, tinh thần của NCT được cải thiện rõ rệt, từ đó phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế; xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong phát triển kinh tế, ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng xuất hiện những tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Ông Lương Trí Tiên, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 20.929 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó hơn 785 NCT là chủ các công ty, DN, trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh; qua các năm có nhiều NCT được tuyên dương làm kinh tế giỏi các cấp.

Điển hình như tấm gương lao động của ông Nguyễn Văn Hướng (70 tuổi, ấp Bắc, xã Long Phước, TP. Bà Rịa). Dù tuổi cao nhưng ông Hướng vẫn miệt mài lao động, tạo dựng được vườn sầu riêng đem lại nguồn thu khá lớn cho gia đình. Ông Hướng cho biết : “Năm nay, vườn sầu riêng cho thu hoạch trên 17 tấn, mang lại thu nhập trên 700 triệu đồng. Tuy tuổi đã cao nhưng tôi nghĩ mình còn sức khoẻ có thể làm được gì có ích cho gia đình và xã hội thì nên làm. Hơn nữa, tham gia lao động cũng là một cách để rèn luyện sức khoẻ và làm gương cho con cháu noi theo nên tôi còn tham gia phát triển kinh tế”.

Dù ở tuổi “Thất thập cổ lai hy” nhưng cựu giáo chức Lê Thị Bích Ngọc, khu phố Hải Lộc, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền luôn tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài và an sinh xã hội. Là Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn, bà Ngọc tích cực vận động các nguồn lực để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Chỉ trong năm qua, bà đã vận động trên 160 triệu đồng để tặng học bổng cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Còn riêng bản thân bà và gia đình, mỗi năm đều ủng hộ từ 50 đến 70 triệu đồng để chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi trên địa bàn huyện.

Tuổi cao gương sáng

Thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng CLB liên thế hệ tự giúp nhau. Đến nay, toàn tỉnh có 23 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, mỗi CLB có từ 50 đến 70 thành viên, hoạt động theo 8 mảng, trong đó có các mảng nổi bật như: phát triển kinh tế, tăng thu nhập, giảm nghèo; chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà; bảo vệ quyền và lợi ích... Các thành viên tham gia CLB với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, đặc biệt là cho NCT.

Hơn 3 năm qua, nguồn vốn quỹ của các CLB liên thế hệ đã gầy dựng được 515 triệu đồng, từ đó, Ban đại diện Hội NCT các cấp hỗ trợ cho 72 hội viên vay để sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu nhập, mang lại lợi ích thiết thực cho NCT có hoàn cảnh khó khăn được cải thiện về kinh tế, đời sống tinh thần.

Ông Vũ Ngọc Dự (SN 1964, xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa) là một trong những thành viên của CLB liên thế hệ giúp nhau được hỗ trợ, hưởng lợi từ các hoạt động mang tính nhân văn này. Năm 2020,  ông Dự được CLB liên thế hệ ấp Phước Tân 1, xã Tân Hưng, TP.Bà Rịa hỗ trợ cho vay 20 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay, ông Dự đã đầu tư, cải tạo phát triển vườn rau 2.000m2, gồm 60 luống trồng các loại cải, mồng tơi, rau dền... Mỗi ngày, thu hoạch được khoảng 100kg rau tươi, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông. Ngoài trồng rau, ông Dự nuôi thêm 30 con gà thả vườn, 10 con thỏ sinh sản để tăng kinh tế gia đình.

Ông Dự bộc bạch: “Nhà tôi được CLB liên thế hệ cho vay vốn, dùng số vốn đó để phát triển trồng rau, chăn nuôi, qua 2 năm thì thấy hiệu quả kinh tế cao. Hy vọng trong thời gian tới CLB sẽ giúp thêm được nhiều hội viên để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Ngoài ra, Hội NCT các cấp còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho hội viên các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; vận động NCT đăng ký đạt danh hiệu “Tuổi cao nêu gương sáng”, phát huy vai trò của NCT trong việc giáo dục, định hướng cho con cháu có lối sống lành mạnh, góp phần xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ông Lương Trí Tiên, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Để giúp NCT sống vui, sống khỏe, thời gian qua, các cấp hội đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe hội viên. Hội đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan thực hiện tốt Luật NCT cùng các chế độ, chính sách đối với NCT. Toàn tỉnh hiện có 19.938 NCT được hưởng trợ bảo trợ xã hội, trong số đó 100% NCT được cấp thẻ BHYT miễn phí theo quy định. Vào dịp đầu xuân hàng năm, hơn 20.000 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền và hiện vật trị giá hơn 9 tỷ đồng/năm. Trong 9 tháng đầu năm Ban đại diện cấp huyện và Hội NCT cấp cơ sở phối hợp với ngành y tế khám tư vấn sức khỏe cho 12.523 lượt người và cấp thuốc miễn phí”.

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 
;
.