Những con đường của ý Đảng, lòng dân

Thứ Tư, 08/02/2023, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Có dịp đến xã Cù Bị (huyện Châu Đức) vào những ngày này, mọi người không khỏi ngỡ ngàng bởi nhiều con đường nông thôn mới được mở, thảm nhựa phẳng lỳ. Và điều đặc biệt là người dân nơi đây tự nguyện hiến đất để làm đường.

Con đường thôn Phước Chí (xã Cù Bị, huyện Châu Đức) được mở từ sự đồng lòng hiến đất làm đường nông thôn của 62 hộ dân trong thôn.
Con đường thôn Phước Chí (xã Cù Bị, huyện Châu Đức) được mở từ sự đồng lòng hiến đất làm đường nông thôn của 62 hộ dân trong thôn.

Đi bộ trên con đường mới, ông Phan Văn Phú, Bí thư Chi bộ thôn Phước Chí (xã Cù Bị, huyện Châu Đức) vui vẻ cho hay, khi mới bắt đầu tuyên truyền, vận động nhân dân làm đường, cấp ủy, chính quyền rất mừng vì mọi người đều đồng tình, ủng hộ. Từ những ngày đầu triển khai, nhân dân đều hưởng ứng tinh thần “đường mở đến đâu, người dân hiến đất đến đó”.

Ông Phú cho biết thêm, trước đây, người dân thôn Phước Chí (xã Cù Bị) muốn đi về xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) phải đi đường vòng hết khoảng 7km. Thấy bà con khó khăn trong đi lại, giao thương buôn bán, đầu năm 2022, ngay khi Đảng ủy xã Cù Bị có chủ trương mở đường, Chi bộ thôn Phước Chí đã vận động các hộ dân trong thôn tình nguyện hiến đất làm đường giao thông. Nhận thấy lợi ích của việc mở đường, 62 hộ dân thôn Phước Chí đã đồng thuận hiến hơn 3,5km với 6m chiều ngang để làm đường. Con đường hoàn thiện, người dân lưu thông về xã Láng Lớn chỉ hơn 1km.

Là hộ dân tình nguyện hiến 700m2 đất để làm đường, ông Lê Đức Hòa (thôn Phước Chí, xã Cù Bị) chia sẻ: “Khi tuyến đường hoàn thành, chúng tôi rất mừng vì việc đi lại thuận lợi hơn trước rất nhiều. Chúng tôi cùng nhau bảo vệ để tuyến đường được sử dụng lâu bền hơn”.

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Châu Đức, trong năm 2022, huyện Châu Đức đã tích cực triển khai vận động nhân dân hiến đất, tự giải tỏa cây trồng, vật kiến trúc để xây dựng đường giao thông. Kết quả đã có 18.500m2 diện tích được người dân hiến đất mở đường; 2.100 cây lâu năm; 1.800m tường rào và 205 ngày công lao động của nhân dân đã được đóng góp.

Tương tự, tuyến đường mới dài hơn 1km đi qua khu vực tổ 8 (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) được hoàn thiện vào tháng 8/2022. Tuyến đường đưa vào sử dụng trong niềm vui của người dân nơi đây. Tuyến đường trải nhựa khang trang, sạch đẹp, thuận lợi hơn cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản. Có được con đường này là nhờ sự vận động hiến đất làm đường nông thôn của Đảng ủy xã Bình Ba. 

“Từ những ngày đầu triển khai mở đường, tôi đã bàn bạc gia đình, tiên phong hiến hơn 600m2 đất thổ cư để mở đường. Ðồng thời, tuyên truyền, vận động các đảng viên trong chi bộ và nhân dân trong ấp cùng hiến đất để mở đường”, anh Nguyễn Hiếu, đảng viên Chi bộ ấp Suối Lúp (xã Bình Ba) bày tỏ. 

Ông Lê Mạnh Tân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Ba cho hay, nhằm phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, Ðảng ủy xã còn phân công rõ trách nhiệm cho từng tổ chức, đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường. Nhờ vậy, phong trào hiến đất đã lan tỏa ở khắp các ấp trong xã. “Thực tế trên cho thấy, ở đâu cán bộ, đảng viên nêu gương, ở đó có phong trào quần chúng thi đua mạnh mẽ”, ông Tân nhấn mạnh.

Nhờ sự gương mẫu, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, phong trào hiến đất làm đường đã lan tỏa sâu rộng trên địa bàn huyện Châu Đức. Từ đó, mở ra những con đường mang đậm dấu ấn “Ý Đảng, lòng dân”, góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế, xã hội, tiến tới xây dựng các xã nông thôn mới kiểu mẫu nâng cao.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.