Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thứ Sáu, 31/03/2023, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Tại kết quả khảo sát mức độ hài lòng năm 2022 do Sở Nội vụ thực hiện thì cơ quan BHXH tỉnh thuộc nhóm cao nhất đạt 92,82%. Với tỷ lệ này, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) nhằm nâng hơn nữa mức độ hài lòng của người dân, DN.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” BHXH TX. Phú Mỹ.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “Một cửa” BHXH TX. Phú Mỹ.

Người dân hài lòng

Bộ phận “Một cửa” các cấp của BHXH trên địa bàn tỉnh đều bố trí sạch sẽ, khang trang, gọn gàng, tươm tất, có biển hiệu, biển hướng dẫn rõ ràng, dễ thấy. Bên cạnh đó còn bố trí đầy đủ chỗ ngồi khi người dân, tổ chức đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Điểm cộng nữa là trang thiết bị phục vụ người dân, tổ chức tại Bộ phận Một cửa các cấp đều đầy đủ, tiện nghi (viết, quạt, nước uống…) lại  hoạt động tốt, dễ sử dụng.

Đó là những ý kiến đồng tình nhận xét dành cho BHXH các cấp trong 8.782 phiếu khảo sát người dân do Sở Nội vụ thực hiện năm 2022. Và  BHXH tỉnh đã đạt tỷ lệ 99,3% về yếu tố này.

Đến bộ phận “Một cửa” BHXH TX.Phú Mỹ sáng 30/3, chị Nguyễn Thị Hằng (ngụ ở Tân Hải, TX. Phú Mỹ) bày tỏ thực hiện thủ tục giải quyết BHXH 1 lần và cấp lại sổ cho người lao động có thời gian thất nghiệp chưa hưởng. Sau khi thực hiện thủ tục này, chị Hằng chia sẻ: “Từng làm công nhân Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt và thời gian nghỉ việc đủ 12 tháng nên tôi đến làm thủ tục để hưởng BHXH 1 lần để trang trải cuộc sống. Công chức tiếp nhận đã giải thích và tư vấn về việc mất nhiều quyền lợi khi rút BHXH 1 lần nhưng vẫn vui lòng giải quyết thủ tục đối với lựa chọn của tôi”.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Hà (ngụ phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) đến bộ phận “Một cửa” của BHXH tỉnh để làm thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT. Đến nơi đây, công chức BHXH tỉnh niềm nở tiếp nhận. Sau khi hướng dẫn kê khai và làm các thủ tục cần thiết, 30 phút sau chị Hà đã cầm trong tay thẻ BHYT mới.

Chị Hà cho biết thêm, tại đây chị còn được hướng dẫn đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số trên điện thoại thông minh. “Sau này đi KCB BHYT, tôi có thể sử dụng hình ảnh thẻ trên ứng dụng VssID thay cho thẻ giấy. Như thế thì quá tiện lợi cho người dân chúng tôi”, chị Hà nói.

Hiện tỷ lệ người nhận các chế độ qua tài khoản ATM tại khu vực đô thị trên toàn tỉnh vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao: Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng 59% (vượt 11%); BHXH một lần 97% (vượt 17%); trợ cấp thất nghiệp 76% (vượt 1%). BHXH tỉnh đã kết nối và xác thực 622.049 thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư (đạt 62%); phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn triển khai việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp thay thẻ BHYT khi đi KCB tạo thuận lợi, nhanh chóng hơn cho người dân. Hiện có 111/118 cơ sở KCB (94%) triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip, với 64.929 lượt tra cứu phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

 

Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ

Theo BHXH tỉnh, ngành luôn chú trọng cắt giảm TTHC. Cụ thể, số TTHC của ngành đã được cắt giảm chỉ còn 25 thủ tục so với 115 TTHC năm 2014 với 100% TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đến hết tháng 2/203, BHXH đã tiếp nhận 37.504 hồ sơ với 26.829 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ  71,54%.

Cạnh đó, số giờ thực hiện TTHC cho người dân và DN giảm từ 335 giờ/năm (năm 2015) xuống còn trên 100 giờ hiện nay. Các thủ tục như: Thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh từ 40 ngày giảm còn 30 ngày đối với trường hợp khám ngoại tỉnh và 15 ngày đối với trường hợp khám nội tỉnh; gộp 2 quy trình giải quyết chế độ BHXH (hưu trí, tử tuất) với quy trình xác nhận sổ BHXH…

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, phần lớn các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ của BHXH tỉnh đều được thực hiện trên phần mềm, giúp công tác quản lý, thống kê, báo cáo được chính xác, kịp thời, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, BHYT và DN.

Bên cạnh đó, đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người lao động, người dân đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số; giúp nắm bắt thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB. Hiện có khoảng 280.203 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh cũng cho hay: “Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ” sẽ tiếp tục là một trong những phương châm hành động của ngành trong năm 2023. Trong đó, cơ quan BHXH tiến hành CCHC đồng bộ, thống nhất ở các lĩnh vực: TTHC, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số. Tiếp đó là mục tiêu hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Bên cạnh đó, 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC; tiếp tục nâng mức hài lòng của người dân, DN trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.