Dang dở đường đến trường vì bệnh hiểm nghèo

Thứ Tư, 11/10/2023, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ sau 6 tháng phát bệnh, từ một nam sinh cao 1,7m nặng 70 kg, Hoàng bị “rút khô” tong teo còn khoảng 40kg. Nhìn Hoàng ốm o, đầu cạo trọc do 3 đợt hóa trị khối u ác tính, nhiều người không khỏi xót xa.

Sau 3 đợt hoá trị, Hoàng và mẹ chuẩn bị khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh để làm phẫu thuật với chi phí khá lớn trong khi điều kiện gia đình ngặt nghèo.
Duy Hoàng với cái đầu gối sưng vù như “chân voi”.

Bạo bệnh bất ngờ

Cách đây 6 tháng, em Trần Ngọc Duy Hoàng (SN 2007, ngụ thôn Hiệp Cường, xã Cù Bị, huyện Châu Đức) đi đá bóng về thì có cảm giác đầu gối bên phải đau nhức. Ngỡ va chạm trong lúc tranh bóng nên em mua thuốc ở tiệm gần nhà để bôi và cố gắng nhịn đau. Thế nhưng, cơn đau mỗi ngày thêm dữ dội khiến em không còn chịu đựng được. Gia đình đưa em đi viện để khám. Kết quả chẩn đoán, Hoàng mắc bệnh “u ác của mô liên kết và mô mềm”.

Mọi sự giúp đỡ đến em Trần Ngọc Duy Hoàng xin được gửi đến “Quỹ Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533- 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu; 76110007666668 BIDV Bà Rịa.

Thời điểm phát bệnh, Hoàng đang là học sinh lớp 11A7, Trường THPT Trần Phú (huyện Châu Đức). Gia đình làm thủ tục bảo lưu kết quả học tập để đưa con đi chữa trị. Từ đây, hành trình chữa bệnh đầy gian nan và đau đớn của Hoàng bắt đầu. Những đợt vô thuốc hóa trị khiến cơn đau bùng phát dữ dội. “Dùng thuốc nhiều khiến bắp chân và đầu gối Hoàng sưng to bất thường. Giờ cháu chỉ ngồi một chỗ, muốn đi đâu phải có người dìu lên xe lăn”, bà Võ Thị Hương (mẹ Hoàng) nói.

Hôm chúng tôi đến thăm, Hoàng ngồi co quắp trên giường, nhìn khối u ác tính sưng phù như “chân voi” với ánh mắt buồn rười rượi. Sau 6 tháng rời xa trường lớp, bạn bè để đi chữa bệnh, không gian sinh hoạt của em chỉ giới hạn quanh 4 bức tường. Thứ kết nối duy nhất giữa em với thế giới bên ngoài là chiếc điện thoại cũ, kết nối Internet chập chờn.

Từ một nam sinh cao 1,7m, nặng 70 kg và tràn đầy sức sống, cơn bạo bệnh khiến Hoàng bị “rút” tong teo, da bọc xương và con đường tương lai của em trở nên mịt mờ. “Chữa trị đau như thế nào em cũng chịu được. Em chỉ mong hết bệnh để tiếp tục đi học, phụ giúp cha mẹ công việc nhà và đi đá bóng cho thỏa đam mê”, Hoàng nói.

Khó khăn chồng chất

Vợ chồng bà Hương có 3 người con, Hoàng là con thứ 2 trong gia đình. 6 năm trước, ông Trần Ngọc Hùng (SN 1975, cha Hoàng) phát bệnh ung thư túi ống mật chủ. Bà Hương chạy vạy, xoay xở khắp nơi để lo chi phí chữa trị cho chồng. Sau thời gian điều trị tích cực, ông Hùng vượt qua cơn bạo bệnh nhưng sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, phải nghỉ việc cạo mủ cao su. Điều đó càng khiến cho kinh tế gia đình thêm khánh kiệt. Bà Hương thay chồng làm công nhân cạo mủ với đồng lương ít ỏi để nuôi cả nhà. Thương hoàn cảnh gia đình, một số hộ trong thôn gửi bò để ông Hùng đi chăn giúp nhằm có thêm thu nhập phụ vợ nuôi các con.

Kinh tế chưa vực dậy được thì Hoàng lâm bạo bệnh khiến hoàn cảnh gia đình thêm điêu đứng. Bà Hương phải nghỉ việc cạo mủ để lo chạy chữa cho con. Theo bà Hương, 3 đợt chữa trị cho Hoàng, nhờ có BHYT cũng đỡ được nhiều, nhưng chi phí xe cộ đi lại, sinh hoạt hết gần 40 triệu đồng.

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, TP.Bà Rịa).

“Sắp đến lịch hẹn đưa Hoàng đến bệnh viện để phẫu thuật. Bệnh viện thông báo chi phí thuốc men lần này khá nhiều nhưng hầu hết không có trong danh sách bảo hiểm. Bây giờ nhà chỉ còn 4 bức tường trống trơn, không biết xoay xở thế nào. Nhìn con ngày càng teo tóp mà chảy nước mắt”, bà Hương rầu rĩ.

Ông Đặng Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Cù Bị cho biết, gia đình bà Hương kinh tế đã khó khăn, nay Hoàng mắc bạo bệnh nên càng thêm ngặt nghèo. Các tổ chức, đoàn thể của UBND xã Cù Bị đã vận động đóng góp để hỗ trợ gia đình chữa trị cho Hoàng nhưng cũng chỉ được phần nào.

“UBND xã đã làm tờ trình đề nghị Phòng LĐ-TB và XH huyện Châu Đức hỗ trợ kinh phí trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do bị bệnh ung thư cho Hoàng. UBND xã cũng mong muốn cá nhân, tổ chức có tấm lòng nhân ái hỗ trợ giúp đỡ em Hoàng qua cơn bạo bệnh”, ông Đặng Anh kêu gọi.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN - THÁI BÌNH

;
.