Ngày Chủ nhật xanh vì môi trường

Chủ Nhật, 17/03/2024, 18:23 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I (17/3), các huyện, thị, thành đoàn đã đồng loạt ra quân tập trung vào những phần việc ý nghĩa, cụ thể nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp, nông thôn mới, đô thị văn minh.

Đoàn viên thanh niên TP.Vũng Tàu thu gom rác thải dọc đường biển KDL Paradise trong Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I.
Đoàn viên thanh niên TP.Vũng Tàu thu gom rác thải dọc đường biển KDL Paradise trong Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I.

Linh động trong các phần việc tình nguyện

Con đường đến Trường TH Văn Lang (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) thường ngày bừa bộn rác thải đã trở nên sạch sẽ nhờ sự chung tay dọn dẹp của hơn 100 ĐVTN. Đó là phần việc được Thị Đoàn Phú Mỹ triển khai thực hiện trong Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I. 200 cây hoa hoàng yến và tường vi cũng được trồng trên đoạn đường dài hơn 500m này để phủ thêm mảng xanh. 4 thùng rác lớn được Thị Đoàn trao tặng Trường TH Văn Lang đặt trước và trong khuôn viên nhà trường.

Tại UBND xã Tân Hòa, chương trình đổi rác tái chế lấy quà tặng cũng được Thị Đoàn thực hiện. Cụ thể, với thông điệp “Hãy nói không với rác thải nhựa”, “Vì một Phú Mỹ không rác thải nhựa”, chương trình nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. Mang rác tái chế là vỏ lon, chai nhựa, giấy vụn, pin cũ, bình ắc quy đã qua sử dụng, thiết bị điện tử hư (cũ)… đến đổi, người dân nhận về các loại quà tặng là nước tương, mì gói, đường, dầu ăn, sữa, cây xanh.

Mang đến chương trình 2 bao vỏ lon, chai nhựa, bà Nguyễn Thị Năm (xã Tân Hòa) chia sẻ. “Tôi nhận thấy đây là một việc làm có ý nghĩa tích cực nên dặn con, cháu sau khi sử dụng xong thì gom chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn mang ra đổi. Nhà cửa sạch sẽ, môi trường được bảo vệ, lại còn được nhận về quà tặng hữu ích thì ngại gì mà chúng ta không hưởng ứng”, bà Năm cho hay.

Hơn 1.000 vỏ lon, chai nhựa các loại thu gom được trong chương trình, Thị Đoàn Phú Mỹ sẽ mang bán gây quỹ tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.

Tại TP.Vũng Tàu, hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I, Thành Đoàn Vũng Tàu ra quân làm sạch bãi biển. Từ sáng sớm, hơn 200 ĐVTN đã tích cực thu gom rác dọc bờ biển từ khu Chí Linh đến đường Thùy Vân.

Lan tỏa dấu ấn tình nguyện

Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ Ngô Trí Toàn cho biết, với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, Thị Đoàn đẩy mạnh các hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong từng công trình, phần việc. Trong đó, chương trình ưu tiên thực hiện ở các địa bàn nông thôn còn chưa đồng bộ về hạ tầng để ra quân chỉnh trang, dọn dẹp, phát quang, trồng cây xanh…

Hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I, 100% huyện, thị, thành đoàn trên toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân với hơn 2.000 ĐVTN tham gia thực hiện hơn 700 công trình, hoạt động, phần việc liên quan đến bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu như: dọn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường; xóa bảng quảng cáo, rao vặt sai quy đinh; thu gom, xử lý rác thải tại các khu phố, bãi biển; trồng cây xanh; triển khai tuyến đường cờ, khu phố “Sáng-xanh-sạch-đẹp-văn minh-an toàn”…

Trong Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I, Thị Đoàn đã liên kết với nhiều đơn vị là Ngân hàng BIDV các chi nhánh Phú Mỹ, Bà Rịa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Vũng Tàu-Côn Đảo; Công ty Bảo hiểm BIDV Vũng Tàu và lực lượng thường trực tại địa phương. Việc liên kết giúp có thêm lực lượng để lan tỏa thông điệp xanh và thu hút thêm ĐVTN tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

Sau Ngày Chủ nhật xanh lần thứ I được thực hiện vào tháng 3, các Ngày Chủ nhật xanh lần II, III, IV tiếp tục được tổ chức Đoàn các địa phương thực hiện vào tháng 5, 7 và 9 với các hoạt động tập trung vào tinh thần “Năm tình nguyện”.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Nguyễn Minh Triết cho biết thêm, Ngày Chủ nhật xanh còn được lồng ghép với hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Những việc làm thiết thực này không chỉ thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ mà còn thể hiện trách nhiệm của ĐVTN trong việc cải thiện môi trường sống, làm đẹp quê hương.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.