Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc

Thứ Năm, 28/03/2024, 18:34 [GMT+7]
In bài này
.

Biết đọc tiếng Anh từ trước khi vào lớp 1, cậu bé Lê Nguyễn Minh Khang (HS lớp 5D, Trường TH Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) sở hữu nhiều chứng chỉ tiếng Anh danh giá và hàng loạt giải thưởng trong các cuộc thi uy tín, cũng là HS tiểu học duy nhất được Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng trong năm 2023.

Ban Giám hiệu Trường TH Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) trao quà của Chủ tịch UBND thành phố cho em  Lê Nguyễn Minh Khang.
Ban Giám hiệu Trường TH Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) trao quà của Chủ tịch UBND thành phố cho em Lê Nguyễn Minh Khang.

Chinh phục hàng loạt chứng chỉ khi mới chỉ 10 tuổi

Hơn 10 tuổi, cậu bé Lê Nguyễn Minh Khang đã sở hữu bảng thành tích “khủng” khiến nhiều người phải trầm trồ. Lớp 2, Minh Khang thi chứng chỉ Cambridge FLYER đạt 14/15 khiên, lớp 3 thi chứng chỉ Cambridge KET đạt 147/150 điểm đạt B1 (2 kỹ năng Speaking and Writing đạt điểm tuyệt đối). Khi mới học lớp 4, Minh Khang thi chứng chỉ Cambridge PET (thường dành cho HS trung học hoặc người có mong muốn học tập và làm việc trong môi trường quốc tế) được 166/170 điểm, đạt loại xuất sắc, vượt cấp và được nhận chứng chỉ B2. Trong đó 2 kỹ năng Khang đạt điểm tuyệt đối là Speaking and Listening.

Không chỉ có vậy, Minh Khang còn đạt giải Nhất và Nhì 2 năm liên tục cuộc thi Trạng Nguyên tiếng Anh toàn quốc do Báo Thiếu Niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức, giải Nhất hùng biện tiếng Anh cấp thành phố. Em còn cùng những người bạn của mình vượt qua hơn 1.000 đội thi để lọt vào danh sách 27 đội được ghi hình trong chương trình Alo English của Đài truyền hình Việt Nam. Đồng thời cùng với đội của mình tham gia Hội nghị Trẻ em thế giới-Design for Change Vietnam và đạt giải Đội có ý tưởng sáng tạo nhất với đề tài Friendly Boms-Bom hạt giống.

Trên đây chỉ là một số kết quả nổi bật trong bảng thành tích “dài miên man” của cậu bé 10 tuổi. Cô Phạm Nguyễn Phương Thi, GV Trường TH Lê Lợi cho biết, Minh Khang là cậu học trò có thái độ học tập cực kỳ nghiêm túc. Em luôn hoàn thành tốt nội dung bài học, có đam mê tự tìm tòi khám phá, “mê” đọc sách nên kiến thức xã hội của em rất vững vàng. Là cậu bé ngoan ngoãn, lễ phép nhưng Minh Khang cũng rất cá tính. Em không ngần ngại bày tỏ và bảo vệ quan điểm cá nhân của mình. Không chỉ vượt trội ở môn tiếng Anh, Minh Khang còn có niềm đam mê với Toán học. Em luôn hào hứng tìm ra “lối đi riêng”, thậm chí nhiều cách giải cho những bài toán khó. 

Cô Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường TH Lê Lợi thì nhận xét: “Minh Khang là HS ưu tú của Trường TH Lê Lợi. Em đã thể hiện bản lĩnh của mình khi chinh phục các cuộc thi từ cấp trường tới cấp quốc gia. Thành quả mà em đạt được có sự đồng hành của thầy cô, của nhà trường, nhưng điều quan trọng hơn cả chính là sự đồng hành của gia đình trong mỗi bước trưởng thành của em”.

Con đam mê và cảm thấy hạnh phúc khi chinh phục một ngôn ngữ mới mẻ. Thông qua ngôn ngữ ấy, con hiểu thêm về một nền văn hóa, biết thêm nhiều kiến thức, tin tức trên thế giới.
Minh Khang chia sẻ niềm đam mê với “ngôn ngữ quốc tế”

 

Người đồng hành quan trọng

Chị Lê Thị Thu, mẹ của Khang nhớ lại, từ khi mới hơn 1 tuổi, Minh Khang đã bộc lộ niềm yêu thích đối với sách. Con thường rất hào hứng và chăm chú khi được nghe mẹ đọc sách. Khi Khang 5 tuổi, chị Thu bắt đầu tham gia CLB Sách tiếng Anh trẻ em để tìm kiếm cho con tài liệu học tiếng Anh phù hợp. Những cuốn sách tiếng Anh đầu đời của Khang là những tập tài liệu vừa có chữ, vừa có hình ảnh do chị Thu tự in để Khang làm quen. Sau vài tháng, cậu bé biết đọc chữ tiếng Anh trước khi biết đọc, biết viết tiếng Việt. Ngay từ khi con còn nhỏ, chị Thu đã xác định giỏi tiếng Anh không phải là "đích đến" mà là công cụ để con tiếp cận kiến thức và bước ra thế giới rộng lớn.

Vào lớp 1, Khang bắt đầu đọc sách, nghe và xem các chương trình tiếng Anh. Mỗi buổi chiều mẹ lại dẫn Khang ra công viên Bãi Trước để con bắt chuyện với người nước ngoài, giúp con rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp. Khang cũng từng theo học một vài khóa tại các trung tâm tiếng Anh và được học “vượt cấp” vì khả năng vượt trội hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Năm lớp 4, Khang kiểm tra năng lực tại một trung tâm ngoại ngữ có tiếng và được đánh giá là có thể “học chung” với các anh chị lớp lớp 9, 10. Từ sau dịch COVID-19 đến nay, Khang đã chuyển hẳn sang học trực tuyến 1:1 với GV bản xứ.

Dù Khang học tập bằng hình thức nào và ở bất cứ giai đoạn nào, chị Thu cũng luôn là người đồng hành trong mọi hành trình. “Tôi thường hỏi cảm nhận của con trong quá trình học. Có khi tôi thính các tiết học để hiểu hơn về những điều mà con chia sẻ. Từ đó có sự điều chỉnh, thay đổi kịp thời. Bình thường mua sắm gì tôi cũng cân nhắc, sợ tốn kém. Nhưng mua sách cho con thì… không cần suy nghĩ về giá, cứ sách hay phù hợp là mua thôi!”, chị Thu cười nói. Còn cậu bé Minh Khang thì tiết lộ: “Con được mẹ dạy từ nhỏ. Mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng mẹ chọn giáo trình cho con và dạy con cách học”.

Chia sẻ về bí quyết, Khang  cho hay, học bằng cách nghe, xem các chương trình, đọc những cuốn sách về khoa học và xã hội, các loại truyện tiếng Anh để cảm nhận được cái hay của “bản gốc” mà nhiều trường hợp khi dịch sang tiếng Việt không chuyển tải hết được. Ngoài ra, ở bất cứ đâu, Khang cũng luôn chủ động bắt chuyện với những người nước ngoài mà em gặp. Nhưng “bí quyết” quan trọng hơn cả là “sự đồng hành và khích lệ của ba mẹ, giúp em được học trong sự vui vẻ”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
;
.