Tranh chấp liên quan đến xây dựng kim tĩnh ở nghĩa trang

Thứ Sáu, 28/10/2022, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Nguyễn Văn Thành ký hợp đồng với Trưởng ấp 4 và ấp 5 (được UBND xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc ủy quyền) về việc xây kim tĩnh (huyệt) cho nghĩa trang chung của 2 ấp này. Nhưng việc thanh toán lại không diễn ra như thỏa thuận. Vì sao?

Ông Thành bức xúc vì kim tĩnh đã xây nhưng không nhận được tiền như thỏa thuận trong hợp đồng.
Ông Thành bức xúc vì kim tĩnh đã xây nhưng không nhận được tiền như thỏa thuận trong hợp đồng.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Thành (ngụ tại huyện Xuyên Mộc), đã qua 2 năm kể từ ngày ông hoàn tất hợp đồng nhưng tiền thì chưa nhận đủ.

Cụ thể, theo hợp đồng, ông Thành xây mới, tu sửa 118 kim tĩnh cho nghĩa trang của ấp 4 và ấp 5 từ ngày 25/3/2020. Hợp đồng quy định rõ, ông Thành có nhiệm vụ xây kim tĩnh với quy cách và diện tích đúng kích thước. Chi phí thi công là 3,6 triệu đồng/kim tĩnh. Thân nhân của người quá cố sẽ thanh toán tiền kim tĩnh cho ông Thành, thông qua quản trang.

Quá trình xây dựng, cả hai không được tự thay đổi giá. Trong trường hợp gia đình người quá cố quá khó khăn (có giấy xác nhận của trưởng ấp) thì sẽ được ông Thành xem xét hỗ trợ miễn phí hoặc giảm tiền kim tĩnh (tùy theo mức độ khó khăn).

Sau khi ký hợp đồng, ông Thành đã tổ chức xây dựng, tu sửa 118 kim tĩnh theo đúng hợp đồng đã ký kết, trong đó xây mới 84 kim tĩnh và tu sửa 34 kim tĩnh cũ.

Ông Thành cho biết, trong quá trình thực hiện hợp đồng, thời gian đầu ông vẫn được quản trang liên hệ và nhận tiền (từ thân nhân của người quá cố) theo đúng hợp đồng. Nhưng được vài tháng, thì phía quản trang không liên lạc. Đến nay, trong số 118 kim tĩnh ông xây dựng, có 54 kim tĩnh đã có người chôn cất, đồng nghĩa với việc ông Thành có quyền thu về hơn 220 triệu đồng, nhưng ông mới chỉ được tiền từ 9 kim tĩnh.

Ông Thành cho biết, quá trình xây dựng và để lâu ngày, một số kim tĩnh xuống cấp, hư hỏng. Đối với các kim tĩnh này, ông đồng ý tu sửa miễn phí khi có người chôn cất. Thế nhưng, viện lý do này, phía quản trang tự ý tu sửa rồi tự thu tiền.

“Tôi không ủy quyền cho ai thu tiền, nhưng quản trang vẫn thu và không chi trả tiền cho tôi như thỏa thuận. Số tiền đến nay đã gần 190 triệu đồng và không thấy ai thanh toán”, ông Thành nói.

Ông Thành mong muốn chính quyền địa phương và phía quản trang có phương án cụ thể  để giải quyết, chi trả số tiền theo đúng hợp đồng.

Tìm hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi gặp ông H. (quản trang nghĩa trang ấp 4 - ấp 5) thì ông H. cho biết, do các kim tĩnh của ông Thành xây dựng kém chất lượng và ông nhiều lần liên hệ tu sửa nhưng ông Thành không đến nên phải tự tu sửa mỗi khi có người chôn cất. Mỗi kim tĩnh tu sửa tốn chi phí 1 - 2 triệu đồng. Ông H. cho biết đã thu tiền theo mức nói trên từ thân nhân của người quá cố. Số kim tĩnh phải tu sửa, theo như ông H. là hơn 20 cái.

Liên quan đến vụ việc, ông Vũ Minh Đạm, Trưởng ấp 4 (xã Hòa Hội) xác nhận có ký hợp đồng với ông Thành về việc xây kim tĩnh tại nghĩa trang ấp 4 - ấp 5. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, giữa ông Thành và ông H. phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến sự việc nói trên. “Những lần đầu, khi quản trang phản ánh tình trạng xuống cấp của kim tĩnh, tôi đều gọi cho ông Thành vào tu sửa theo đúng thỏa thuận”, ông Đạm thông tin.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Cảm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết: “Ông Thành có gửi đơn đến UBND xã phản ánh về vụ việc, và chúng tôi đã yêu cầu xử lý. Phía ấp, quản trang và ông Thành đã có buổi hòa giải nhưng không đạt kết quả. Chúng tôi đang xác minh, làm rõ vấn đề mà ông Thành phản ánh để giải quyết dứt điểm vụ việc”.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.