DK1 - CỘT MỐC CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN

Kỳ 4: Xuân về trên các nhà giàn

Chủ Nhật, 15/01/2023, 22:12 [GMT+7]
In bài này
.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Nơi biển, đảo thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, những người lính nhà giàn tuy không được quây quần đón Tết bên gia đình nhưng các anh luôn nhận được tình cảm trân quý, yêu thương của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước. Từ đó, các anh có thêm niềm tin, thêm động lực vững tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.

Xem video:

Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 gói bánh chưng đón Tết…
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 gói bánh chưng đón Tết…

Tết ấm nơi đầu sóng ngọn gió

Xung quanh là sóng nước, nắng, gió vị mặn mòi của biển cả, niềm vui Tết đến Xuân về với các anh đến từ những đoàn tàu rẽ sóng vươn khơi, mang theo tình cảm, hơi ấm từ đất liền quê hương. Hơn nửa tháng hải trình vượt sóng gió, các chuyến tàu đặc biệt của Vùng 2 Hải quân chở Đoàn công tác cùng những phần quà Tết đến với cán bộ, chiến sĩ 15 nhà giàn DK1.

Niềm vui vỡ òa xen lẫn xúc động, tự hào đó là cảm xúc chung của các thành viên trong Đoàn công tác khi trực tiếp được đặt chân lên những cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Trong khung cảnh mênh mông biển trời sóng nước, phút gặp gỡ giữa người lính hải quân với những vị khách từ đất liền bỗng trở nên gần gũi, thân quen và không ít người đã không cầm được nước mắt.

Trên nhà giàn DK 1/9, những cành mai, cành đào, chậu hoa lan, chậu quất, thùng quà Tết từ đất liền gửi ra... nhanh chóng được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vận chuyển lên và bày biện trang trọng. Nhà giàn DK1 phút chốc rực rỡ sắc Xuân. Dù ở giữa biển khơi, dưới những con sóng vẫn xô vào chân nhà giàn nhưng chẳng ai còn để ý, chỉ còn lại những câu chuyện, tiếng cười cứ nối nhau.

… và luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
… và luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Mọi người cùng lau lá dong, gói ghém những chiếc bánh chưng vuông vắn với nếp, đỗ xanh thơm nức cùng thịt ba chỉ tươi ngon từ đất liền gửi ra. Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Tất Bắc (SN 1981, ngụ tại huyện Đất Đỏ), nhân viên vận hành hệ thống máy điện nhà giàn DK1/9 cho biết, 22 năm công tác ở khắp các nhà giàn DK1, đây năm thứ sáu anh ăn Tết xa gia đình. Và kỷ niệm đáng nhớ đối với anh là Tết Nguyên đán 2019 khi anh vẫn đang trên nhà giàn và nhận được tin vợ hạ sinh một bé gái kháu khỉnh. “Khi nghe tiếng khóc, cảm nhận hơi ấm của con gái qua điện thoại, tôi vô cùng xúc động và động viên vợ gắng giữ gìn sức khỏe”, anh Bắc tâm sự. 5 tháng sau ngày con gái chào đời, anh Bắc mới được nghỉ phép về nhà thăm vợ con. Người lính hải quân vốn rắn rỏi, can trường đã xúc động rơi những giọt nước mắt vì hạnh phúc.

Lần đầu tiên đón Tết xa gia đình và xa đất liền, chiến sĩ nhà giàn DK1/9 Võ Sỹ An Nguyên (SN 2002, quê tỉnh Khánh Hòa) tâm sự: "Tuy rất nhớ gia đình nhưng em luôn tự hào khi được góp sức trẻ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Đón Tết giữa biển khơi, xa người thân, xa gia đình nhưng những người lính nhà giàn DK1 vẫn cảm nhận hơi ấm từ quê nhà đã được gửi gắm qua từng món quà, nhành mai, nhành đào của đồng bào cả nước. Thời khắc giao thừa, cán bộ, chiến sĩ mỗi nhà giàn DK1 là một gia đình, cùng quây quần bên nhau nghe lời Chủ tịch nước chúc mừng năm mới. Tất cả đều bồi hồi xúc động trong thời khắc giao hòa của đất trời, trên biển đảo quê hương và không quên nhiệm vụ thiêng liêng của người lính Hải quân.

Không để bị động, bất ngờ

Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó Tham mưu Trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết, mỗi dịp Tết đến xuân về, các nhà giàn DK1 đều nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội, các cơ quan dân chính đảng và đồng bào cả nước. Những món quà về vật chất lẫn tinh thần đã động viên rất lớn, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm làm nhiệm vụ. Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã quán triệt cấp ủy, chỉ huy Tiểu đoàn DK1 tổ chức Tết cho cán bộ, chiến sĩ vui tươi, an toàn, tiết kiệm và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

“Đón Xuân nhưng chúng tôi không quên nhiệm vụ. Anh em chiến sĩ nhà giàn luôn đoàn kết một lòng, duy trì chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc các chế độ trực ban trong ngày. Túc trực, theo dõi tình hình biển 24/24h, phát hiện và báo cáo kịp thời các diễn biến để có phương án xử lý mọi tình huống kịp thời”, Trung tá Phan Công Phụng, Chính trị viên nhà giàn DK 1/9 nhấn mạnh.

Tết đến, Xuân về ai cũng mong được sum vầy bên gia đình, còn cán bộ, chiến sĩ nhà giàn vẫn vui xuân, đón Tết nơi đầu sóng ngọn gió. Các anh luôn vững vàng tư tưởng, gác lại nỗi niềm riêng để tập trung thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước tin tưởng giao phó. Niềm vui của các anh chỉ trọn vẹn khi nhân dân cả nước đón Tết yên bình. Những người lính Hải quân đang đón một mùa Xuân mới tràn ngập niềm tin. Dẫu nơi ấy còn nhiều nhọc nhằn, nhưng các anh luôn ý thức rằng đó là sứ mệnh thiêng liêng của người lính biển.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.