Chợ quê ẩm thực An Nhứt mở cửa trở lại

Thứ Năm, 21/03/2024, 08:44 [GMT+7]
In bài này
.

Chợ quê ẩm thực An Nhứt (xã An Nhứt, huyện Long Điền) mở cửa trở lại từ 16 giờ chiều 20/3, thu hút đông đảo người dân, du khách tới thưởng thức món ăn ngon và ngắm cảnh, chụp hình kỷ niệm.

Chợ họp bên cánh đồng lúa đang trổ bông phảng phất mùi thơm ngọt, với khung cảnh đồng quê thơ mộng,
Chợ họp bên cánh đồng lúa đang trổ bông phảng phất mùi thơm ngọt.

Chợ họp bên cánh đồng lúa đang trổ bông phảng phất mùi thơm ngọt. Sát đường nội đồng là mương thủy lợi. Người dân, du khách đến chợ ẩm thực đi qua cầu sắt thơ mộng. Món ăn ở đây phong phú, đủ loại như: bánh xèo, bánh bèo, chân gà nướng, thịt nướng, bắp nướng, bánh khoai mì rán, khoai mì luộc... đều được niêm yết giá cả.

Trước đó, chợ quê An Nhứt được chính quyền tổ chức vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 để tạo công ăn việc làm cho công nhân thất nghiệp và những hộ nghèo trên địa bàn. Tuy nhiên, từ 1/3, chợ phải tạm dừng, khảo sát địa điểm mới để bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, làm rào chắn dọc kênh thủy lợi.

Điểm chợ quê ẩm thực mới đã được chính quyền đã bố trí bãi đậu xe ngay cạnh con đường nội đồng song song với chợ cũng như các hạng mục khác như thùng rác, làm rào chắn mương thủy lợi và đường nội đồng. Ảnh: AN NHỨT.
Điểm chợ quê ẩm thực mới đã được chính quyền bố trí bãi đậu xe ngay cạnh con đường nội đồng. Ảnh: NHẬT LINH.

Đến nay, chính quyền địa phương đã bố trí bãi đậu xe ngay cạnh con đường nội đồng song song với chợ cũng như các hạng mục khác như: thùng rác, làm rào chắn mương thủy lợi và đường nội đồng. Điểm chợ trên con đường nội đồng không làm cản trở lưu thông của người dân địa phương. Bởi, việc thu hoạch lúa thường kết thúc trước lúc các quầy hàng mở bán.

Khu ẩm thực quê An Nhứt hoạt động từ 16 giờ  đến 22 giờ hàng ngày tại địa điểm mới ở dọc bờ kênh Cầu Móc (xã An Nhứt, huyện Long Điền).
Các hộ đăng ký kinh doanh cam kết chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự. Huyện Long Điền đã lắp đặt wifi, nhà vệ sinh miễn phí, camera để bảo đảm an ninh trật tự. 
Về phương án kinh doanh trong mùa mưa, huyện Long Điền cũng tính toán đến việc che bạt, dù tại các quầy hàng. Khi mưa lớn, không có khách thì tiểu thương sẽ tạm nghỉ để bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, huyện cũng đã yêu cầu TT.Long Điền, các xã An Ngãi, An Nhứt, Tam Phước là địa phương có các tuyến đường nội đồng tổ chức trồng cây xanh, những loại hoa phù hợp dọc các tuyến đường này để tạo cảnh quan và tiếp tục thu hút du khách.

Ông Nguyễn Tường Thành, Chủ tịch UBND xã An Nhứt cho biết, hiện chợ có 67 gian hàng ẩm thực. Số đông là những hộ dân bị mất việc, hộ nghèo, hộ khó khăn hay gia đình quân nhân đang nhập ngũ hoặc mới xuất ngũ trên địa bàn xã. Các tiểu thương đều mặc trang phục áo bà ba đúng "chất" quê. Tiểu thương buôn bán miễn phí tại chợ. Nhưng bà con cũng đóng góp để trả công cho đội ngũ bảo vệ, hướng dẫn, sắp xếp xe đến chợ.

Chị Trần Huệ Dung cho biết, nhờ bán hàu nướng, gỏi đu đủ… ở chợ quê mà chị có đồng ra đồng vào sau thời gian mất việc ở công ty may. Mỗi ngày chị bán kiếm được 400 ngàn đồng, hơn mức thu nhập làm công nhân. "Chợ quê được chính quyền mở cửa trở lại khiến tôi và các tiểu thương đều rất vui mừng", chị Dung bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Minh ở TP. Vũng Tàu nhanh chóng đến chợ quê ẩm thực An Nhứt trong ngày đầu mở cửa trở lại để trải nghiệm và lưu lại kỷ niệm không gian nơi đây.
Chị Nguyễn Thị Minh (cầm nón) đến chợ quê trong ngày đầu mở cửa trở lại để trải nghiệm và lưu lại kỷ niệm nơi đây.

Diện tà áo dài duyên dáng check - in không gian chợ quê bên cánh đồng lúa thơ mộng, chị Nguyễn Thị Minh (TP.Vũng Tàu) chia sẻ: "Trước đây, tôi đã nghe thông tin chợ quê An Nhứt ở địa điểm cũ nhưng chưa có dịp đến trải nghiệm. Khi biết tin chợ mở cửa trở lại, tôi đã đến từ 15 giờ để có thể thỏa sức thưởng thức món ăn ngon và chụp hình kỷ niệm".

Gia đình anh Nguyễn Văn Bắc đến từ TP. Nha Trang thích thú trải nghiệm không gian chợ quê ẩm thực.
Gia đình anh Nguyễn Văn Bắc (TP.Nha Trang) thích thú trải nghiệm không gian chợ quê ẩm thực.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền kiểm tra, khảo sát, hỏi thăm bà con tiểu thương ngày đầu bán trở lại sau thời gian tạm dừng.
Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền thăm hỏi bà con tiểu thương ngày đầu bán trở lại sau thời gian tạm dừng.

Có mặt để kiểm tra, khảo sát tại chợ quê ẩm thực, ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Long Điền cho biết, huyện và xã vẫn ấp ủ, trăn trở với mô hình này sau khi tham khảo ở Đồng Tháp. Đường nội đồng của xã là đường bê tông nên kinh doanh bày bán sạch sẽ, thu hút được thực khách. Mô hình không chỉ giúp người dân có công việc mà còn phát triển du lịch cộng đồng mới mẻ, độc đáo.

Xã An Nhứt xây dựng khoảng 20 km đường nội đồng, bờ kênh phát triển du lịch cộng đồng mới mẻ, độc đáo.
Xã An Nhứt xây dựng khoảng 20km đường nội đồng, bờ kênh phát triển du lịch cộng đồng mới mẻ, độc đáo. Ảnh: NHẬT LINH.

Xã An Nhứt diện tích tự nhiên khoảng 594ha, dân số hơn 4.100 người (1.126 hộ), phần lớn sống bằng nghề trồng lúa. Thu nhập bình quân đầu người ở địa phương hơn 89 triệu đồng/người/năm. Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021 và đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến nay, địa phương xây dựng khoảng 20km đường nội đồng, bờ kênh. Trong đó, có nhiều tuyến thảm nhựa rộng 4-8m, dùng đèn năng lượng mặt trời, băng qua cánh đồng ở huyện Long Điền, giúp người dân thuận lợi chăm sóc, vận chuyển lúa. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.