Khám phá thế giới động vật ở Safari Phú Quốc

Thứ Sáu, 15/03/2024, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Vinpearl Safari Phú Quốc - công viên chăm sóc, bảo tồn động vật bán hoang dã đầu tiên của Việt Nam với diện tích lên tới 380ha nằm ở xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Sự đa dạng của thế giới động vật ở đây đã tạo nên sức hấp dẫn cho khách du lịch khi đến Phú Quốc đặc biệt là với các em nhỏ đam mê khám phá.

Điệu nhảy Zulu hoang dã trước cổng Safari Phú Quốc.
Điệu nhảy Zulu hoang dã trước cổng Safari Phú Quốc.

Điệu nhảy thiên đường và biểu diễn động vật

Safari Phú Quốc chào đón chúng tôi bằng một chương trình biểu diễn nghệ thuật nhảy Zulu hoang dã ngay trước cổng chào công viên. Vũ điệu Zulu được xem là “đặc sản” chỉ có tại Vinpearl Safari Phú Quốc. Mang âm hưởng hoang dã và mạnh mẽ của lục địa đen, vũ điệu Zulu bắt nguồn từ những cô gái ngực trần của bộ tộc Zulu. Điệu nhảy không chỉ thể hiện việc giữ gìn trinh tiết của người Zulu mà còn đưa du khách vào bầu không khí của lục địa châu Phi, giúp xóa bỏ mọi ranh giới và khoảng cách.

Đến đây, nhiều du khách đã khoác lên mình những bộ trang phục thổ dân độc đáo với phụ kiện đúng chất thổ dân như váy tua rua, vòng quấn tay, vòng quấn cổ chân và vô số họa tiết hoang dã, rực rỡ… để hòa mình vào điệu nhảy cùng các vũ công Safari Phú Quốc. Theo quản lý khu Vinpearl Safari Phú Quốc, chữ Zulu có nghĩa là “thiên đường”. “Điệu nhảy thiên đường” cũng là một trong các nghi lễ mang màu sắc nguyên thủy được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác tại lục địa đen. Các vũ công Zulu tại Vinpearl Safari Phú Quốc trước kia vốn chỉ định dừng chân nơi đây ít ngày nhưng vì vẻ đẹp cũng như tình cảm của người dân Phú Quốc đã níu chân họ nhiều năm nay.

Sau tiết mục nhảy Zulu đặc sắc, chúng tôi nhanh chóng bước qua cổng, mở đầu cho hành trình tham quan vườn thú. Trong đó các show biểu diễn tại Vinpearl Safari Phú Quốc luôn thu hút đông đảo du khách. Những màn trình diễn độc đáo và thú vị của các loài động vật bò sát, vượn, cáo, rắn, vẹt hay những cú sải cánh ngoạn mục của các loài chim, sự tinh nghịch và đáng yêu của những chú chồn đất, cầy mực… Show diễn như một rạp xiếc chuyên nghiệp, mang tới những tiếng cười sảng khoái cho du khách, đặc biệt là những bạn trẻ và các em nhỏ.

Những chiếc xe điện “thú thả, người nhốt” chở khách du lịch tham quan khu vực hoang dã.
Những chiếc xe điện “thú thả, người nhốt” chở khách du lịch tham quan khu vực hoang dã.

Discovery ngoài đời

Trước khi tiếp tục hành trình khám phá Safari rộng lớn, chúng tôi được tập trung trước bảng sơ đồ để nghe nhân viên khu Safari Phú Quốc giới thiệu và hướng dẫn.

Theo lời của hướng dẫn viên, với tổng diện tích lên đến 380ha, Safari Phú Quốc đã trở thành một trong những khu vực chăm sóc thú lớn nhất Việt Nam, là nơi sinh sống của hơn 3.000 cá thể thuộc 150 chủng loài, chúng được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, có rất nhiều loài động vật quý hiếm trên khắp thế giới như: linh dương sừng kiếm Ả Rập, hạc, thiên nga trắng cổ đen… Động vật ở đây cùng chung sống hạnh phúc, được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khách du lịch vui đùa với động vật trong khu Safari Phú Quốc.
Khách du lịch vui đùa với động vật trong khu Safari Phú Quốc.

Vinpearl Safari Phú Quốc là vườn thú đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ của Hiệp hội SEAZA trong công tác bảo tồn và cải thiện phúc trạng động vật. Vườn thú được cộng đồng quốc tế ghi nhận hội tụ đầy đủ các điều kiện tự nhiên, cơ sở vật chất, điều kiện môi trường sống… để các loài thú hoang dã có thể bảo tồn và sinh sản nhằm nhân giống, tạo đàn.

Công viên được chia làm 2 khu vực chính: Khu vườn thú mở (Open Zoo) và khu Safari hoang dã. Khu vườn thú mở ở Vinpearl Safari Phú Quốc được quy hoạch bài bản với các phân khu khác nhau, quy tụ nhiều loài động vật hoang dã, được nuôi dưỡng theo tiêu chuẩn đặc biệt trong không gian rộng rãi, hòa mình cùng thiên nhiên, khám phá thế giới động vật muôn màu. 

Màn biểu diễn chim trong sân khấu Safari Phú Quốc.
Màn biểu diễn chim trong sân khấu Safari Phú Quốc.

Trong khi đó, Khu Safari hoang dã được thiết kế với môi trường sống đáp ứng đầy đủ những điều kiện khắt khe nhất của mô hình Safari. Ở đây, các con vật sẽ được thả tự do trong môi trường nhân tạo, bán hoang dã mà không có chuồng trại hay hệ thống rào cản ngăn cách. Khu vực hoang dã là nơi bảo tồn của khoảng 45 loài động vật quý hiếm ít xuất hiện tại Việt Nam: bò tót Nam Mỹ loài động vật lớn thứ 2 trên thế giới, sư tử Châu Phi hung hãn, Hổ trắng Bengal, voi châu Phi, gấu cùng hàng trăm cá thể tê giác, ngựa vằn, hươu cao cổ,...

Sau khi trải nghiệm cho thú ăn ở khu bán hoang dã, chúng tôi tiếp tục lên xe điện “thú thả, người nhốt” để tham quan khu vực hoang dã. Khi ngồi trên xe, cảm giác có thể thấy những con thú tiến lại gần sát xe điện hoặc thậm chí chặn đầu xe. Tuy nhiên, tất cả các xe điện đều được lắp kính cường lực chắc chắn, an toàn. Hướng dẫn viên giới thiệu chi tiết về thói quen, tập tính sống của từng loài động vật. Thông qua đó, mọi người có thể học hỏi thêm kiến thức về thế giới động vật cũng như trang bị cho mình những bài học bổ ích. 

Em Phạm Hồng Lam, học sinh lớp 10 đến từ TP. Vũng Tàu cho biết: “Trước đây, em đã từng xem những loài động vật hoang dã trên kênh truyền hình Discovery nhưng khi tham quan Safari Phú Quốc mới là cơ hội ngắm nhìn những con thú hoang dã đó chân thực nhất”.

Bài, ảnh: LINH ĐAN

;
.