Dân dã bún đậu mắm tôm

Thứ Sáu, 29/03/2024, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Có nguồn gốc từ thủ đô Hà Nội, giờ đây bún đậu mắm tôm đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân Vũng Tàu.

Được ví như miền đất hứa, Vũng Tàu được nhiều người từ các vùng miền khác nhau chọn đến sinh sống và lập nghiệp. Do đó, người dân ở đây có thể tiếp nhận nhiều xu thế ẩm thực. Nhiều món ăn từ khắp các vùng miền trên cả nước sau khi du nhập Vũng Tàu đã được đón nhận chẳng kém gì nơi nó “sinh ra”. Trong đó phải kể đến món bún đậu mắm tôm. 

Món bún đậu mắm tôm được trình bày hấp dẫn.
Món bún đậu mắm tôm được trình bày hấp dẫn.

Khó có thể biết hết được có bao nhiêu quán bún đậu mắm tôm ở Vũng Tàu. Tuy nhiên để kiếm một quán bún đậu mắm tôm đúng chuẩn Hà Thành thì quán A Toàn (A7 10/16, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) là địa chỉ được nhiều thực khách đánh giá là ngon và giá cả hợp lý. Mẹt bún đậu của quán đầy đủ "topping" như bún, đậu nóng hổi ngoài giòn trong mềm, chả cốm dẻo thơm, dồi sụn, nem rán, thịt luộc kèm theo nhiều loại rau ăn sống khác.

Nhiều thực khách đến đây tỏ ra thích thú khi thưởng thức mắm tôm của quán. Bởi chén mắm tôm này pha rất vừa miệng, không bị lợ hay bị mặn mà dậy lên một mùi đặc trưng riêng. Bên cạnh đó chả cốm mềm dẻo, chắc thơm và còn nguyên hạt cốm cũng là điểm nhấn thu hút thực khách.

Món bún đậu mắm tôm ngon khiến mọi người nhớ mãi thì không thể nào bỏ qua món chủ đạo là đậu chiên. Để có được những miếng đậu phụ cắt ra mà vẫn giòn, nóng hổi và không bị cháy là cả một sự khéo léo, cẩn thận của đầu bếp.  

Chị Phan Thùy Tâm (TP.Vũng Tàu) chia sẻ, nghĩ đến bún đậu mắm tôm là nghĩ đến những miếng đậu chiên vàng giòn rụm béo ngậy. Những miếng bún lá chấm cùng mắm tôm chanh ớt chua cay đậm đà ăn kèm với rau kinh giới. Sự kết hợp này đã tạo nên hương vị thơm ngon đặc biệt khó cưỡng cho món bún đậu mắm tôm. Món ăn nhìn đơn giản nhưng thực khách chỉ cần ăn thử một miếng chắc chắn sẽ muốn ăn thêm.

Một địa chỉ khác được nhiều người lựa chọn là bún đậu mắm tôm Cả Ngố (D1-6/11, Nguyễn Quyền, Trung tâm đô thi Chí Linh, TP.Vũng Tàu). Mẹt bún đậu ở đây được thực khách đánh giá cao bởi món nem rán giòn thơm, dồi heo béo, giòn, ngon mà lại không bị mỡ quá nên càng kích thích vị giác của người ăn. Phần bún đậu mắm tôm ở quán được trình bày trong mẹt tre xinh xắn, đúng với phong cách truyền thống.

Với ưu điểm là khá lạ miệng, dễ ăn giá cả bình dân nên hầu hết các quán bún đậu mắm tôm ở Vũng Tàu luôn đông khách. Điều đó, cho thấy việc khai thác những món ăn đặc trưng, mang đậm bản sắc Bắc Bộ nói chung và đất Hà Thành nói riêng, cũng là hướng đi đúng đắn của nhiều nhà hàng, quán ăn ở Vũng Tàu hiện nay.

Ưu điểm của quán là cách pha nước chấm theo hương vị đặc trưng riêng. Mắm tôm tươi được nêm thêm nước hành phi nhà làm nên lúc pha thêm đường, tắc, ớt lát, sa tế ăn bao thơm, ngon đậm đà. Điểm cộng của quán là không gian khá rộng, sạch sẽ. Chủ quán phục vụ nhiệt tình, chu đáo, thân thiện.

Giá bún đậu dao động từ 35-60 ngàn đồng/mẹt tùy loại "topping", kể cả ngày lễ, Tết hay bán cho khách nước ngoài vẫn giữ nguyên như giá niêm yết.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.