Cấp phát miễn phí 42 ngàn liều vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục

Thứ Hai, 01/08/2022, 07:20 [GMT+7]
In bài này
.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT) đang  thực  hiện cấp phát miễn phí vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho các hộ chăn nuôi bò tư nhân trên địa bàn tỉnh. Chương trình sẽ kết thúc vào ngày 21/8.  

Theo kế hoạch, có khoảng 42.000 liều vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục sẽ được cấp phát miễn phí cho các cơ sở chăn nuôi tư nhân trên địa bàn tỉnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh sẽ tổ chức lấy mẫu huyết thanh kiểm tra tỷ lệ bảo hộ sau 28 ngày tiêm phòng, đồng thời tổ chức tiêm bổ sung nếu cần thiết.

Loại vắc xin được cấp phát miễn phí trong đợt tiêm phòng này là LSD-Lumpyvac (Thổ Nhĩ Kỳ). Đây là vắc xin đã được Bộ NN-PTNT ghi nhận đạt tỷ lệ bảo hộ trên 85% và chỉ sử dụng cho trâu bò, bê nghé khỏe mạnh từ 4 tháng tuổi trở lên. Đối với những địa phương có áp lực dịch cao, thì nên tiêm cho trâu bò, bê nghé khỏe mạnh từ 2 tháng tuổi trở lên. Không tiêm cho trâu bò, bê nghé có triệu chứng của bệnh viêm da nổi cục hoặc đang bị các bệnh khác và trâu bò đang mang thai kỳ cuối.

Trước đó, cơ quan quản lý thú y cấp huyện đã phối hợp địa phương thống kê, lập danh sách các cơ sở chăn nuôi, tổng đàn trâu bò thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiêm phòng gửi về Chi cục Chăn nuôi và Thú y để tổ chức cấp phát và tiến hành tiêm phòng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giám sát đàn gia súc trước, sau tiêm phòng; theo dõi và phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp gia súc bị phản ứng do tiêm phòng.

HỒNG PHÚC

;
.