Khẩn trương giải phóng mặt bằng cho cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Thứ Sáu, 27/01/2023, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, chủ đầu đã triển khai nhiều giải pháp giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án.

Khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa) đang được khẩn trương thi công để phục vụ nhu cầu tái định cư thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Khu tái định cư Hòa Long (TP. Bà Rịa) đang được khẩn trương thi công để phục vụ nhu cầu tái định cư thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Đẩy nhanh tiến độ chi trả bồi thường 

Trước thời hạn bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu cho chủ đầu tư đang tới gần, ngay từ đầu năm 2023, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực đẩy nhanh việc thực hiện chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng để đảm bảo đúng tiến độ.

Ông Đào Danh Sửu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX. Phú Mỹ cho biết, thị xã đang thực hiện thủ tục chi trả tiền đền bù GPMB cho 97 hộ gia đình, cá nhân nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã có quyết định bồi thường. Trong đó, những ngày giáp Tết, TX. Phú Mỹ đã chi trả tiền đền bù thu hồi đất cho 15 hộ và 1 tổ chức. Tổng kinh phí đền bù đất đai, vật kiến trúc cho 16 trường hợp này là hơn 91 tỷ đồng.

“Người dân đồng thuận và đồng ý nhận tiền đền bù đất ở, đất vườn và vật kiến trúc trên đất, đã đồng ý bàn giao mặt bằng để triển khai dự án, còn lại 1 hộ chưa nhận tiền do bận việc. Đợt đầu tiên, có 15 hộ và 1 tổ chức trên địa bàn phường Mỹ Xuân đã đồng ý ký nhận tiền hỗ trợ đền bù GPMB”, ông Sửu phấn khởi cho biết.

Ông Đào Đanh Sửu cũng cho biết thêm, việc chi trả đền bù đất đai, vật kiến trúc cho các hộ dân bị ảnh hưởng thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, trên địa bàn TX. Phú Mỹ sẽ được triển khai theo hình thức cuốn chiếu, hộ dân đủ điều kiện chi trả sẽ thực hiện chi trả ngay. Sau phường Mỹ Xuân, địa phương sẽ lần lượt triển khai chi trả đền bù cho các hộ dân tại xã Tóc Tiên, xã Châu Pha, phường Hắc Dịch.

Đối với các hộ còn lại thuộc dự án, Hội đồng bồi thường TX. Phú Mỹ đang tiếp tục xem xét phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) cho các hộ theo quy định. Dự kiến đến hết tháng 3/2023, địa phương sẽ thông qua phương án cho toàn bộ các hộ thuộc dự án, phấn đấu trước 30/4 sẽ có mặt bằng sạch để bàn giao cho chủ đầu tư khởi công theo kế hoạch.

Theo thống kê, để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ có 4 xã, phường bị ảnh hưởng, diện tích thu hồi hơn 115ha với 1.010 hộ, tổ chức và 410 căn nhà.

Tại TP. Bà Rịa, công tác GPMB đang được địa phương gấp rút thực hiện. Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, UBND TP. Bà Rịa đã rà soát và tổ chức họp dân, ban hành thông báo thu hồi đất tới các hộ dân để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Thành phố đã thực hiện công tác kiểm kê đạt 100%. UBND TP. Bà Rịa đang ban hành quyết định thu hồi đất. Trong tuần tới, thành phố sẽ phối hợp với chủ đầu tư tổ chức chi trả bồi thường và vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng, bảo đảm có mặt bằng cho chủ đầu tư trước 30/4.

Ông Doãn Thanh Hải (KP. Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) là một trong 15 hộ dân đầu tiên  nhận tiền đền bù đất thu hồi phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Ông Doãn Thanh Hải (KP. Mỹ Tân, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) là một trong 15 hộ dân đầu tiên nhận tiền đền bù đất thu hồi phục vụ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Sẵn sàng bố trí tái định cư

Khu TĐC Hòa Long (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) đang được thi công hạ tầng để kịp bố trí TĐC cho các hộ phải giải tỏa trắng. Những ngày đầu năm 2023, có mặt tại khu TĐC này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc khẩn trương, hối hả. Trên công trường, các phương tiện: máy xúc, máy đào, xe ben đổ đất ra vào tấp nập… 

Ông Dương Văn Thăng, Chỉ huy trưởng dự án khu TĐC Hòa Long cho biết, xác định đây là dự án trọng điểm để bố trí TĐC cho các hộ dân có đất thu hồi để triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu nên đơn vị tập trung tổng lực để thi công công trình sao cho bảo đảm tiến độ, chất lượng do chủ đầu tư giao.

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết thêm, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua TP. Bà Rịa có chiều dài 3,77km (thuộc xã Tân Hưng và xã Hòa Long). Diện tích thu hồi khoảng 22,8 ha với 147 hộ và 6 tổ chức, nhu cầu TĐC 36 trường hợp. TP. Bà Rịa tập trung thi công hoàn thành trước hạ tầng khoảng 100 lô để giải quyết TĐC cho người dân, góp phần GPMB dự án và ổn định cuộc sống người dân sau khi bị thu hồi nhà, đất.

Công tác bố trí TĐC cũng được TX. Phú Mỹ đẩy nhanh thực hiện. Theo thống kê của địa phương này, nhu cầu TĐC cho các hộ dân có đất thu hồi tại TX. Phú Mỹ để phục vụ dự án là khoảng 400 trường hợp. Các khu TĐC đã có sẵn 327 lô, dự kiến quý I/2023 sẽ hoàn thành thêm 416 lô tại những khu TĐC đang triển khai thi công.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.