Cần có hiệp ước phân định rõ vùng đánh bắt hải sản giữa Việt Nam và các nước

Thứ Bảy, 10/06/2023, 14:48 [GMT+7]
In bài này
.

Tại toạ đàm "Chung tay gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt" do Báo Pháp luật TP.HCM phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức vào sáng 10/6, các chuyên gia, đại biểu đã trao đổi nhiều giải pháp để ngành thủy sản Việt gỡ được thẻ vàng của Uỷ ban châu Âu. Trong đó, các đại biểu tập trung vào công tác tuyên truyền cho ngư dân tuân thủ các quy định chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU), ký các hiệp ước phân định rõ vùng đánh bắt hải sản giữa Việt Nam và các nước Indonesia, Malaysia, Philippines...

Ông Nguyễn Công Vinh
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại tọa đàm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có đội tàu khai thác là 4.665 chiếc, trong đó tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên hoạt động vùng khơi là 2.768 chiếc và có 11 cảng cá, gồm: 8 cảng loại II và 33 cảng cá loại III; 33 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Trong đó, 5 cảng cá được Bộ Nông nghiệp và PTNT công bố đủ điều kiện xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai thác.

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương triển khai đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Bí thư về chống khai thác IUU, Ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Ký kết và triển khai Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4; với các tỉnh: Kiên Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Định để phối hợp có hiệu quả trong việc quản lý hoạt động thủy sản, chống khai thác IUU

Triển khai Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động chống khai thác IUU, chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra EC lần 4 (tại Quyết định số 410/QĐ-UBND ngày 06/3/2023 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại các cảng cá và công tác chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU tại các huyện, thành phố ven biển.

“Tỉnh đã lắp đặt thêm 1 trạm bờ đặt tại BCH Biên phòng tỉnh (ngoài trạm bờ tại Chi cục Thủy sản) và 3 chốt liên ngành trên biển (thành phần gồm các lực lượng kiểm ngư tỉnh, biên phòng, công an, công chức các huyện, TP) để phối hợp theo dõi, giám sát tàu cá trên 15 mét, phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý tàu cá vi phạm khai thác IUU”, ông Văn cho biết.

Lực lượng Đồn Biên phòng Bến Đá, BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên truyền pháp luật cho ngư dân TP Vũng Tàu.
Lực lượng Đồn Biên phòng Bến Đá, BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên truyền pháp luật cho ngư dân TP Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 và quy định chống khai thác IUU được các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng (tổ chức hội nghị, lớp tập huấn tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, lập trang thông tin điện tử, báo, đài, nhóm zalo, ...) đã đạt được hiệu quả cao, đặc biệt kết hợp thực hiện các chương trình như: “Ăn Tết cùng ngư dân”; “Ăn sáng cùng ngư dân”; Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”; “Hải quân nhận đỡ đầu con Ngư dân”; Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”.

Với các nỗ lực đó, đến nay đa số ngư dân đã chấp hành tốt các quy định của Luật Thủy sản 2017 và quy định về chống khai thác IUU. Tàu được đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đạt trên 97%, tỷ lệ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 96%, chỉ còn lại 3,94% (109 chiếc) chưa lắp, chủ yếu là tàu đang nằm bờ, tàu cá dạng xỏng hoạt động nghề lưới rê vùng lộng, vùng ven bờ.

Nhân viên VPĐD Cảng cá Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) kiểm tra giấy tờ, nhật ký khai thác tàu cá vừa cập bến.
Nhân viên VPĐD Cảng cá Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) kiểm tra giấy tờ, nhật ký khai thác tàu cá vừa cập bến.

Tuy nhiên, tỷ lệ tàu cá cấp phép khai thác còn thấp, chỉ đạt 71,06 %, còn đến 1.305 tàu cá chưa được cấp phép, thuộc diện nguy cơ cao vi phạm khai thác bất hợp pháp, chủ yếu tàu dưới 15 mét, hoạt động vùng lộng, vùng ven bờ. Tình trạng tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên biển quá 6 giờ, trên 10 ngày đến nay đã giảm trên 60%.

Tình trạng tháo, gửi, nhận vận chuyển thiết bị giám sát hành trình của nhiều tàu cá trên 1 tàu để tránh sự giám sát của các cơ quan chức năng đã xảy ra. Để chấn chỉnh tình trạng nay, tỉnh đã ra quyết định xử phạt đối với 10 chủ tàu/29 tàu cá huyện Long Điền với tổng số tiền 2,9 tỷ đồng; ra quyết định xử phạt 17 đối tượng/15 tàu cá với 727,5 triệu đồng.

Qua quá trình tuyên truyền, vận động chủ tàu, thuyền trưởng: kết quả các năm qua số lượng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài đã giảm đáng kể. Đặc biệt, từ đầu năm 2023 đến nay, cơ bản ngăn chặn được tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, không có vụ việc nào xảy ra.

Trao đổi giải pháp chống việc ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, Thạc sĩ Hoàng Việt, chuyên gia Luật biển quốc tế Đại học Luật TP.HCM cho rằng, ở cấp nhà nước, tiếp tục tăng cường đàm phán ký kết hiệp ước phân định rõ ràng vùng biển nào được đánh bắt, vùng đánh cá chung giữa 2 nước VN – Indonesia, VN – Malaysia, VN – Philippine. Đại diện cảnh sát biển, kiểm ngư ngoài khơi nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ chủ quyền biển và bảo vệ ngư dân. Tuyên truyền cho ngư dân việc tuân thủ IUU không chỉ giúp đỡ bà con bảo vệ bà con trên những vùng biển chồng lấn mà còn giúp gỡ “thẻ vàng” của EC, giúp tăng thu nhập.
Ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các ngư dân xã Phước Tỉnh.
Ông Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho các ngư dân xã Phước Tỉnh.

Kết luận tọa đàm, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, kinh tế biển là một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh nên việc hỗ trợ ngư dân nâng cao ý thức và chấp hành đúng pháp luật về khai thác hải sản trên biển là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Cùng với tọa đàm hôm nay là chương trình tổ chức tặng quà cho 200 ngư dân, tặng học bổng cho 30 học sinh có thành tích học tập tốt là con của ngư dân và tổ chức thăm hỏi, động viên ngư dân xã Phước Tỉnh. Đây là các hoạt động nằm trong bối cảnh chuẩn bị làm việc với đoàn thanh tra của EC lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh.

“Tôi mong rằng, thông qua các hoạt động này và tọa đàm, sẽ nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành đúng các quy định của pháp luật về khai thác hải sản của ngư dân trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, cùng chung tay gỡ thẻ vàng đối với ngành thủy sản Việt Nam trong thời gian sớm nhất”, ông Vinh nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH – NGUYÊN MINH

 

;
.