Xóa bỏ tình trạng đổ rác bừa bãi: Cần sự vào cuộc của cộng đồng

Thứ Năm, 18/04/2024, 16:43 [GMT+7]
In bài này
.

Dù có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nạn đổ rác trộm trên địa bàn TP.Vũng Tàu vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Để chấm dứt tình trạng này cần sự chung tay của cả cộng đồng.

UBND phường 11 tổ chức dọn dẹp bãi rác tự phát và cắm bảng cấm đổ rác, gắn camera giám sát khu vực đường Đô Lương, đường vào Trại Nhái.
UBND phường 11 tổ chức dọn dẹp bãi rác tự phát và cắm bảng cấm đổ rác, gắn camera giám sát khu vực đường Đô Lương, đường vào Trại Nhái.

Vẫn còn tình trạng đổ rác trộm

UBND TP.Vũng Tàu vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị 3 tháng đầu năm 2024. Báo cáo của Phòng Quản lý đô thị thành phố cho thấy, tình trạng đổ rác bừa bãi trên địa bàn đã giảm hơn 80% so với thời điểm năm 2023. Tuy nhiên, vấn nạn đổ rác không đúng nơi quy định tại các khu đất trống vẫn còn gây bức xúc cho người dân và cơ quan quản lý.

Đường 2/9 (phường 11) là một trong những điểm nóng về đổ trộm rác thải như vậy. Tình trạng đổ trộm rác thường xảy ra từ 8 giờ tối trở về khuya. Theo ông Lâm Thành Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường 11, qua khảo sát phường xác định có 3 vị trí người dân thường xuyên đổ rác không đúng nơi quy định gồm: Khu vực đường 2/9, đoạn gần Bệnh viện Vũng Tàu; khu vực đường 2/9, đoạn gần TAND TP.Vũng Tàu; khu vực hai bên chân cầu Rạch Bà.

Xác định được các vị trí, UBND phường đã thành lập 3 tổ công tác với các thành viên gồm: công chức địa chính - đô thị - xây dựng và môi trường, cảnh sát khu vực, lực lượng quản lý trật tự đô thị - xây dựng, lực lượng dân quân, đại diện khu phố, tổ dân phố… Ông Nguyễn Chí Thành, Phó trưởng khu phố 2, phường 11, TP.Vũng Tàu cho biết: “Hầu như đêm nào tổ cũng phát hiện người dân đến đổ rác trộm”.

Qua camera giám sát và trực tuần tra của các tổ công tác phát hiện nhiều trường hợp người dân dùng cả xe ô tô chở hàng tạ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng đến thải bỏ xuống các khu đất trống.

Tình trạng đổ trộm rác thải cũng diễn ra phức tạp tại một số phường khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Đầu tháng 4/2024, CLB Biển Xanh và các phường phối hợp tổ chức ra quân làm sạch Núi Lớn trên đường Vi Ba. Trong 2 ngày cuối tuần, có đến hơn 30 tấn rác thải được thu gom dưới vực Núi Lớn và dọc hai bên đường Vi Ba. Đáng nói là ngoài các loại rác sinh hoạt còn có nhiều rác thải là đồ dùng cũ như bàn, ghế, tủ, giường, nệm, thùng xốp… bị người dân đem lên núi thải bỏ.

Cần sự vào cuộc của cộng đồng  

Ông Lâm Thành Sơn chia sẻ, để chấm dứt tình trạng đổ rác trộm, ngoài việc xử lý theo quy định, UBND phường 11 còn tạm giữ tang vật, yêu cầu người vi phạm khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu bằng cách hốt hết số rác đã đổ. Đồng thời, đưa hình ảnh, video người vi phạm lên các trang zalo công vụ nhằm tuyên truyền đến quần chúng Nhân dân trong việc bảo vệ môi trường.

Tại phường Nguyễn An Ninh, địa phương tổ chức rà soát các hộ gia đình, hộ kinh doanh trên địa bàn không tham gia đóng tiền thu gom rác. Từ đó lập danh sách, vận động người dân đóng tiền thu gom rác, đồng thời giám sát đối với các trường hợp này. Ngoài ra, phường cũng phát động phong trào làm rào chắn, trồng hoa, vườn ươm tại khu đất trống trước đây là điểm nóng đổ rác trộm. Nhờ vậy, tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định trên địa bàn phường đã giảm hẳn.

Trong khi đó, UBND phường 7 thường xuyên duy trì “Ngày Chủ nhật xanh” về chỉnh trang mỹ quan đô thị, dọn vệ sinh môi trường trong địa bàn các khu dân cư, tuyến đường, ngõ hẻm. Qua đó, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, không bỏ rác bừa bãi. 

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, nhằm xử lý triệt để, hiệu quả tình trạng đổ rác bừa bãi, thành phố đang đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi để nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp hơn.

Từ tháng 6/2024, khi Trung tâm giám sát đô thị thông minh (IOC Vũng Tàu) chính thức đi vào hoạt động, các camera giám sát công cộng sẽ được kết nối về IOC, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm, trong đó có vi phạm về bảo vệ môi trường.

“Để đạt mục tiêu trên rất cần sự quyết tâm vào cuộc của cả cộng đồng, trong đó có cả việc giám sát và tố giác hành vi vi phạm của người dân”, ông Thuấn nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.