Đề nghị thanh tra, kiểm tra các loại chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Thứ Tư, 06/04/2022, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Y tế vừa có văn bản số 1709/BYT-MT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra về sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trên địa bàn.

Theo Bộ Y tế, thời gian vừa qua, công tác quản lý nhà nước về hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng - y tế đã được các địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên hiện nay tại một số địa phương đã phát hiện các loại thuốc này dù được cấp phép sử dụng trong lĩnh vực gia dụng - y tế nhưng khi lưu hành lại thay đổi tác dụng để sử dụng trong lĩnh vực nông nghiệp. Khi lấy những mẫu này đi kiểm tra thành phẩm, hàm lượng của một số loại không đạt tiêu chuẩn như lúc đăng ký.

Nhằm phòng ngừa các yếu tố nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người và môi trường, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra sản xuất, kinh doanh sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng sử dụng trong lĩnh vực gia dụng - y tế. Cần đảm bảo đúng đúng quy định về sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và kiểm tra đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành được cấp.

Đồng thời nếu phát hiện vi phạm cần kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm, công bố rộng rãi những trường hợp vi phạm lên thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng. Trường hợp có dấu hiệu phạm tội cần chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan công an để xem xét, xử lý.

TRẦN TIẾN, TIỂU THIÊN

;
.