RẦM RẬP "HÔ BIẾN" ĐẤT NÔNG NGHIỆP

Kỳ 3: Vào cuộc quyết liệt, ngăn chặn từ đầu

Thứ Tư, 06/04/2022, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Để ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, đòi hỏi một sự vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu của chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng.

Bảng bán đất treo trên cây ở ấp Tân Rú, xã Phước Tân, H. Xuyên Mộc.
Bảng bán đất treo trên cây ở ấp Tân Rú, xã Phước Tân, H. Xuyên Mộc.

Dễ phát sinh kẽ hở từ cơ sở

Qua rà soát, từ tháng 1/2022 đến ngày 24/3/2022, Sở TN-MT đã giải quyết thủ tục tách thửa, cấp GCNQSDĐ  cho 417 hộ gia đình cá nhân, trong đó, có 375 trường hợp tách từ 2-10 thửa, 31 trường hợp tách từ 11-20 thửa, 11 hồ sơ tách trên 20 thửa.

Ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở TN-MT khẳng định, việc giải quyết thủ tục tách thửa đất được làm đúng với quy định tại Quyết định số 15/2021-UBND ngày 20/9/2021 quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Về tình trạng tách thửa đất nông nghiệp có xây dựng đường giao thông trái phép như phản ánh của dư luận, ông Tú cho biết, Văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh (thuộc Sở TN-MT) giải quyết thủ tục trên cơ sở hồ sơ của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các địa phương chuyển đến. Nếu trường hợp hồ sơ đủ điều kiện thì sẽ cho phép tách thửa và cấp GCNQSDĐ. Việc để xảy ra tình trạng sử dụng đất sai mục đích là trách nhiệm quản lý của các địa phương.

Ông Tú dẫn chứng: Bà Nguyễn Thị Thuận (TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) có 21.600m2 đất nông nghiệp, có nhu cầu tách thành 41 thửa. Khi hồ sơ của bà Thuận được chuyển đến VP Đăng ký đất đai cấp tỉnh thì hồ sơ hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện tách thửa. Trên cơ sở đó, VP Đăng ký đất đai đã ký tách 41 thửa và cấp GCNQSDĐ cho bà Thuận. Tuy nhiên, sau đó bà Thuận đã cho làm đường giao thông trên phần đất vừa được tách thửa. Điều này trái với quy định pháp luật hiện hành về quản lý, sử dụng đất đai. Liên quan đến trường hợp này, Sở TN-MT đã đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Đất Đỏ hỗ trợ đo đạc phần diện tích sử dụng sai mục đích để có cơ sở xử lý.

Tương tự như vậy là hồ sơ tách thửa của ông Nguyễn Công Khanh (xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) trên khu đất có diện tích 28.016m2 (đất trồng cây hàng năm) tại xã Phước Long Thọ. Khi thực hiện tách thửa, cấp GCNQSDĐ thì hiện trạng đang là đất trống, tạm ngừng canh tác. Sau khi xét thấy đủ điều kiện, VP Đăng ký đất đai đã ký tách 24 thửa đất và cấp giấy chứng nhận cho ông Khanh và bà Phạm Thị Bích Ngọc. Tuy nhiên, sau đó, trên phần đất này đã bị chủ sử dụng đất cho xây dựng đường giao thông trái phép.

Chung quanh vấn đề này, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng thông tin thêm, thời gian qua Sở Xây dựng nhận được khá nhiều phản ánh của người dân về việc một số cá nhân, tổ chức thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (san gạt mặt bằng, làm đường giao thông, cây xanh…) phục vụ cho việc phân lô, tách thửa đất không bảo đảm các quy định pháp luật. Đồng thời, họ tung tin đồn thổi về các dự án BĐS không đúng sự thật, nhằm đẩy giá đất lên cao. Ở một số địa bàn, còn có tình trạng tụ tập đông người tại các quán nước, lều bạt ngoài trời nhằm quảng bá các dự án BĐS, chèo kéo người đi đường gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại và đời sống của người dân.

Sử dụng hiệu quả công cụ thuế đối với giao dịch BĐS
Cục thuế tỉnh cho biết, đơn vị này đã có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh cho phép cơ quan thuế trả lại hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) có dấu hiệu kê khai không trung thực, khai giá thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế về cơ quan tài nguyên và môi trường để hướng dẫn người dân thực hiện kê khai, điều chỉnh giá chuyển nhượng sát với thực tế. Trường hợp vẫn tiếp tục không thực hiện thì cơ quan thuế thực hiện ấn định thuế, chuyển cơ quan công an để phối hợp, điều tra xác minh.
Thời gian qua, để chống thất thu thuế trong giao dịch chuyển nhượng BĐS,  ngành thuế đã chủ động và phối hợp với các ngành chức năng đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm chống thất thu thuế. Cục Thuế tỉnh đã có văn bản gửi Sở Tư pháp đề nghị chỉ đạo các Phòng công chứng trên địa bàn thực hiện phối hợp tuyên truyền chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS và gửi kèm tài liệu tuyên truyền một số nội dung quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS đến các cá nhân, tổ chức khi thực hiện công chứng chuyển nhượng BĐS.
Ngoài ra, ngành Thuế còn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS hoặc có liên quan hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ và các rủi ro phát sinh nếu lập, ký kết hợp đồng và kê khai nghĩa vụ tài chính không trung thực với thực tế phát sinh; thông báo cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng BĐS trên các phương tiện thông tin đại chúng việc kê khai giá trên hợp đồng công chứng theo giá thực tế mua bán để làm căn cứ tính thuế theo quy định pháp luật. Các trường hợp chuyển nhượng BĐS mà kê khai giá thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế là hành vi vi phạm pháp luật về thuế và sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật;
Trong nửa đầu tháng 3/2022, cơ quan Thuế đã trả lại 1.218 hồ sơ. Tổng giá trị người nộp thuế đã kê khai điều chỉnh 202,950 tỷ đồng, số thuế truy thu tăng lên hơn 3 tỷ đồng.
HÀ AN

“Trước thực trạng trên, ngày 24/2/2022, Sở Xây dựng đã có văn bản số 710/SXD-TTr về việc đề nghị kiểm tra, xử lý tình trạng phân lô bán nền không đúng mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xác định cụ thể một số khu vực đang quảng cáo những dự án khu dân cư không tồn tại trên thực tế: Khu dân cư Phú Mỹ Green City, Khu dân cư Ecoshop, Center Phú Mỹ, khu dân cư Phú Mỹ Green Park, Khu dân cư QL 51, Bình Châu Farm3, Future Era… Đây là hoạt động phân lô, tách thửa trái phép của các cá nhân đứng tên chủ dụng đất”, ông Trung cho biết thêm.

Nâng cao trách nhiệm quản lý đất đai, xây dựng

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 28/3/2022, Sở Xây dựng tiếp tục có công văn (số 55/CV-TTr) tăng cường công tác quản lý thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, rà soát về điều kiện phân lô, tách thửa, điều kiện được chuyển nhượng, kịp thời xử lý vi phạm và có biện pháp ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán BĐS, quyền sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh BĐS và các pháp luật có liên quan.

“Sở Xây dựng đã đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện phân lô, tách thửa, điều kiện chuyển nhượng đối với các khu đất tại một số dự án được báo chí, dư luận phản ánh. Đồng thời, tổ chức thông báo cho người dân biết những khu vực đất không bảo đảm thực hiện giao dịch mua bán, kinh doanh BĐS đặc biệt là  hoạt động mua bán dưới hình thức góp vốn, đặt chỗ”, ông Tạ Quốc Trung nói.

Về phía Sở TN-MT, ông Lê Anh Tú cho biết, đang kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện nâng cao trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan đẩy nhanh việc lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm các quy định về tách thửa đất cho người dân.

TRẦN TIẾN - TIỂU THIÊN - QUANG VŨ

;
.