Sự điều chỉnh kịp thời

Thứ Tư, 13/04/2022, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/5 tới đây, học sinh - sinh viên được tăng mức vay vốn lên 4 triệu đồng/tháng. Như vậy, so với mức vay hiện hành, mức cho vay tối đa mới đối với học sinh - sinh viên tăng thêm 1,5 triệu đồng/tháng.

Đây là nội dung trong quyết định số 05 sửa đổi, bổ sung Quyết định 157 ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học học sinh - sinh viên đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 23/3/2022 vừa qua. Ngoài ra, Quyết định này còn sửa đổi đối tượng cho vay vốn đối với học sinh - sinh viên là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật.

Thông tin này không chỉ là tin vui cho các em học sinh - sinh viên mà nó còn được nhân đôi niềm vui đối với các bậc làm cha làm mẹ. Chị Ba (nhà ở đường Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, cách đây gần một năm, gia đình rất vui mừng khi Trường ĐH Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh gửi thông báo cho cậu con trai trúng tuyển vào năm học mới. Mừng, nhưng chị cũng không dấu được nỗi lo vì không biết lấy đâu số tiền lớn để đóng tiền học phí cho con. Thế nhưng, nỗi lo đã vơi đi phần nào khi chị được cán bộ tín dụng hướng dẫn làm thủ tục vay vốn chương trình tín dụng học sinh- sinh viên của NHCSXH. Ở thời điểm đó, gia đình chị đuợc giải ngân 25 triệu đồng để cháu trang trải việc học cả năm. Số tiền đó dù chưa đủ nhưng cũng đã phần nào giảm gánh nặng tài chính để lo cho việc học của con trong gần một năm qua.

Theo ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, thời gian qua, nguồn vốn ưu đãi đối với học sinh - sinh viên luôn được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu người vay. Đơn vị cũng đã giải ngân vốn vay cho hàng ngàn lượt hộ vay vốn để trang trải chi phí học tập cho học sinh - sinh viên trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp,... Chỉ tính riêng trong quý I/2022, đã có 218 lượt hộ gia đình vay vốn. Từ nguồn vốn vay này đã giúp nhiều gia đình nghèo, gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt được ghánh nặng chi phí đầu vào cho năm học mới, tránh vay tín dụng đen ngoài xã hội. Qua khuyến khích phòng trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ, giúp họ có cơ hội việc làm ổn định trong tương lai.

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên trong bối cảnh giá cả liên tục leo thang, mức cho vay tối đa 2,5 triệu đồng khó bảo đảm nhu cầu của học sinh -  sinh viên. Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức cho vay tối đa 2,5 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên mới chỉ đáp ứng 49% học phí của nhóm ngành có học phí cao nhất và 38,5% nhu cầu chi phí học tập cho học sinh, sinh viên (học phí và chi phí sinh hoạt). Mức chi phí học tập của một học sinh - sinh viên khoảng 6,5 triệu đồng/tháng đến 9,5 triệu đồng/tháng (tính với mức học phí cao nhất).

Trước tình hình đó, việc điều chỉnh mức vay vốn tối đa là phù hợp và kịp thời. Qua đó, góp phần giúp những gia đình khó khăn có con đi học, nhất là học ĐH, CĐ,… tiếp tục theo đuổi ước mơ. 

HOÀNG MINH

 

;
.