Để mỗi ngày đều thượng lộ bình an
Mới đây, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh nhóm 3 thanh, thiếu niên đi chung trên một xe máy, không đội mũ bảo hiểm, liên tục lạng lách, đánh võng và thách thức lực lượng cảnh sát giao thông. Sự việc xảy ra tối 24/5, tại một tuyến đường thuộc xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An). Hành động của nhóm người này khiến người dân vô cùng phẫn nộ vì thể hiện sự coi thường pháp luật và gây nguy hiểm cho người đi đường.
Trước đó, người dân cũng rất bức xúc khi xem đoạn video lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một cảnh sát giao thông bám vào xe máy của nam thanh niên đang chạy trên đường Lê Khả Phiêu (huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh). Theo lãnh đạo Đội cảnh sát giao thông An Lạc (TP.Hồ Chí Minh), thời điểm trên, cán bộ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ cùng tổ công tác thì phát hiện nam thanh niên đi xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, nam thanh niên này chạy "chậm chậm" rồi sau đó tăng ga bỏ chạy.
Đây chỉ là 2 vụ việc trong số rất nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn cả nước thời gian qua. Nhiều năm nay, công tác bảo đảm an toàn giao thông đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn những tồn tại, hạn chế.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 4 tháng đầu năm 2025, toàn quốc xảy ra 3.785 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.958 người và bị thương 2.763 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 644 vụ, giảm 246 người chết, giảm 547 người bị thương. Dù số liệu có chiều hướng giảm, nhưng con số gần 2.000 người thiệt mạng chỉ trong 4 tháng vẫn khiến chúng ta xót xa.
Tai nạn giao thông không chỉ xảy ra ở quốc lộ hay cao tốc, mà ngày càng phổ biến tại các khu vực đô thị, đường nông thôn, khu dân cư. Nguyên nhân chủ yếu vẫn đến từ các hành vi vi phạm: chạy quá tốc độ, chạy sai phần đường, thiếu quan sát, không làm chủ tay lái và tốc độ, vi phạm nồng độ cồn... Tuy đã giảm nhiều trong thời gian qua, nhưng những “thói quen nguy hiểm” này vẫn đang âm thầm tồn tại trong đời sống thường nhật.
Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Tình trạng đường nhỏ, thiết kế bất hợp lý, thiếu biển báo, đèn tín hiệu chưa đồng bộ... vẫn còn khá phổ biến ở một số địa phương trên cả nước. Nhiều tuyến đường bị lấn chiếm, vỉa hè biến thành nơi đậu xe hoặc buôn bán, gây mất an toàn cho người đi bộ. Ở các đô thị lớn, ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm gần như trở thành “bình thường mới”, làm giảm chất lượng sống và gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông không thể chỉ đặt lên vai các cơ quan chức năng. Điều quan trọng là thay đổi từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân khi tham gia giao thông. Chấp hành luật giao thông không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là biểu hiện của văn hóa, là sự tôn trọng tính mạng mình và của người khác.
An toàn giao thông phải trở thành nếp sống, chứ không chỉ là khẩu hiệu. Để làm được điều đó, cơ quan chức năng cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, nâng cao năng lực quản lý, tăng cường ứng dụng công nghệ trong giám sát, nhưng trên hết là sự đồng hành của mỗi người dân trong việc xây dựng môi trường giao thông an toàn.
Không có giải pháp nào hiệu quả hơn việc bắt đầu từ những hành động nhỏ của người dân như: chạy đúng tốc độ, đi đúng làn, không vượt ẩu, không lái xe sau khi uống rượu, nhường đường cho người đi bộ, dừng xe đúng nơi quy định...
Giữ gìn trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Và chỉ khi mọi người cùng tự giác tuân thủ luật giao thông thì mới có những hành trình bình an.
TRIỆU VỸ