Chọn tổ hợp môn học lựa chọn ở bậc THPT

Đừng để 'sai một ly, đi một dặm'

Thứ Năm, 08/06/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu lựa chọn sai, suốt quá trình học THPT, học sinh phải chịu nhiều áp lực về thành tích học tập do môn học không phù hợp với khả năng, sở thích. Chọn sai cũng có thể làm lệch định hướng nghề nghiệp tương lai.

Học sinh lớp 9 huyện Long Điền tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.
Học sinh lớp 9 huyện Long Điền tham gia chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp.

Phong phú các lựa chọn

Hiện nay, căn cứ vào tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ, cập nhật xu hướng chọn ngành, chọn trường của HS…, các trường THPT đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng các tổ hợp lựa chọn và chuyên đề học tập. Việc xây dựng các tổ hợp môn học vì thế ở các trường THPT không hoàn toàn giống nhau.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Xuyên Mộc tuyển 310 HS cho 9 lớp khối 10. Nhà trường đã xây dựng 6 tổ hợp môn lựa chọn với 6 chuyên đề học tập. Định hướng khối A, A1, B, C, D và Năng khiếu. Mỗi môn trong tổ hợp học 70 tiết/lớp/năm học tương ứng với 2 tiết/tuần. Mỗi môn trong chuyên đề học tập học 35 tiết/lớp/năm học (1 tiết/tuần).

Thầy Võ Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Xuyên Mộc cho biết, năm học trước, chỉ có 5 lớp có môn Tin học trong tổ hợp môn lựa chọn. Tuy nhiên, năm nay, nhà trường đã đưa môn Tin học vào tất cả các tổ hợp. Bởi kỹ năng về công nghệ thông tin là không thể thiếu đối với HS trong thời đại ngày nay. Bên cạnh đó, theo định hướng của Bộ GD-ĐT, dự kiến đến năm 2025, HS có thể sẽ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính. Nếu được học tập, rèn luyện thường xuyên, các em sẽ tự tin hơn không chỉ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mà còn vững vàng hơn để hội nhập trong thời kỳ chuyển đổi số.

Thầy Minh cũng cho biết thêm, từ năm học trước, nhà trường đã mạnh dạn mở 1 lớp có môn Mỹ thuật trong tổ hợp 4 môn lựa chọn gồm: Tin học, Địa lý, Giáo dục Kinh tế-Pháp luật, Mỹ thuật. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những HS có nguyện vọng thi năng khiếu để tuyển sinh ĐH-CĐ nên được các em nhiệt tình hưởng ứng. Do đó, năm nay, tổ hợp tự chọn này tiếp tục được duy trì.

Còn tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu), nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 14 lớp 10 với 616 HS. Căn cứ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nhà trường và tình hình thực tế từ năm học trước, năm học 2023-2024 tới đây, nhà trường vẫn duy trì 7 tổ hợp môn lựa chọn theo định hướng khoa học tự nhiên và 7 tổ hợp lựa chọn theo định hướng khoa học xã hội.

Trường THPT Trần Nguyên Hãn cũng là trường dành nhiều sự quan tâm tới các bộ môn năng khiếu, năm học 2022-2023, đã đưa môn Mỹ thuật vào tổ hợp môn lựa chọn. Năm học tới, trường xây dựng thêm 1 tổ hợp tự chọn có thêm môn Âm nhạc. Đặc biệt, với tổ hợp môn lựa chọn theo định hướng khoa học tự nhiên, nhà trường cân đối giữa 3 môn trong tổ hợp xét tuyển nhằm tạo cho HS nhiều cơ hội hơn trong việc chọn trường, chọn ngành sau này.

Tại Trường THPT Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ), chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2023-2024 là 552 em/12 lớp. Thầy Nguyễn Đức Thiện, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Nhà trường đã xây dựng 5 tổ hợp môn lựa chọn. Dự kiến sẽ tổ chức 7 lớp theo định hướng khoa học tự nhiên và 5 lớp định hướng khoa học xã hội. Trong số các môn lựa chọn trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật nhưng nhà trường chưa đủ điều kiện về phòng học và dụng cụ, thiết bị để thực hiện.

Hỗ trợ tối đa để học sinh lựa chọn

Theo thầy Nguyễn Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT Hắc Dịch, ngay từ cuối năm học 2022-2023, nhà trường đã phổ biến kế hoạch tuyển sinh lớp 10, tư vấn lựa chọn tổ hợp cho HS lớp 9 các trường trên địa bàn.

Sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường sẽ phát phiếu để HS cân nhắc, chọn tổ hợp môn lựa chọn để đăng ký. Mỗi HS được đăng ký 2 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên. Trường hợp không đủ điều kiện xếp lớp theo nguyện vọng 1, nhà trường sẽ xếp lớp theo tổ hợp lựa chọn nguyện vọng 2…

Nhằm hỗ trợ HS đưa ra lựa chọn phù hợp, nhà trường đã chỉ đạo tổ bộ môn phổ biến kế hoạch thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của trường đến từng GV, đồng thời thành lập tổ tư vấn để hướng dẫn cụ thể cho HS vào đầu năm học mới.

“Học sinh cần tham khảo ý kiến phụ huynh và giáo viên, cân nhắc thật kỹ lưỡng năng lực và nguyện vọng của mình trước khi đưa ra lựa chọn chính thức. Vì khi đã chọn tổ hợp môn lựa chọn nào thì các em sẽ phải theo học suốt trong 3 năm THPT. Việc thay đổi môn học lựa chọn rất khó thực hiện nếu các em không đủ năng lực và khả năng tự học”.
(Thầy Nguyễn Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT Hắc Dịch)

Còn thầy Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, hiện nay, các em HS lớp 9 đã có được những định hướng ban đầu cho tổ hợp môn lựa chọn. Tuy nhiên, khi HS trúng tuyển, nhà trường sẽ tiếp tục thông tin cụ thể hơn để các em đưa ra lựa chọn chính xác. Điều này giúp các em được học tập đúng khả năng, sở thích của mình để có thể học trọn vẹn 3 năm học mà không phải thay đổi lựa chọn của mình.

Thầy Tấn cho biết thêm, các tổ hợp môn lựa chọn được xây dựng gắn liền với định hướng nghề nghiệp của HS sau này. Do đó, nếu các em có khuynh hướng chọn những ngành nghề liên quan đến khoa học tự nhiên, nhà trường sẽ tư vấn, định hướng cho các em lựa chọn những lớp có tổ hợp môn lựa chọn có các môn học như Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Ngược lại, nếu các em có khả năng và yêu thích các ngành nghề thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, các thầy cô sẽ tư vấn cho các em lựa chọn tổ hợp có các môn: Địa lý, Kinh tế Pháp luật, Lịch sử…

Điều kiện để chuyển đổi môn học lựa chọn
Theo quy định của Bộ GD-ĐT,  việc lựa chọn môn học, cụm chuyên đề học tập của HS cần giữ ổn định cho đến hết lớp 12.
Trong trường hợp đặc biệt, HS có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập thì việc chuyển đổi được thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để HS bổ sung kiến thức, kỹ năng. Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho HS có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường.
HS có nguyện vọng chuyển đổi phải có bản cam kết tự bổ sung kiến thức của chương trình môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học trước đó (có xác nhận đồng ý và cam kết của cha mẹ HS hoặc người giám hộ) để đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo…

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.