Rác thải sinh hoạt ùn ứ trên địa bàn phường Phú Mỹ

Thứ Sáu, 05/10/2018, 16:17 [GMT+7]
In bài này
.

Các hộ dân cư ngụ ở phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) gọi điện đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh: Rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình không được thu gom hàng ngày, gây nên tình trạng ứ đọng rác, không bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Rác chất thành đống trước nhà người dân tại khu phố Ngọc Hà,  phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. 
Rác chất thành đống trước nhà người dân tại khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. 

Ngày 3-10, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu có mặt tại khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) và ghi nhận, trước nhà nhiều hộ dân có những đống rác thải sinh hoạt chứa trong các túi ni lông. Khảo sát một vòng các khu phố khác trên địa bàn phường, chúng tôi nhận thấy tình trạng rác sinh hoạt tồn đọng khắp nơi, không chỉ ở các con hẻm, đường nội bộ khu dân cư, mà trên những tuyến đường lớn như: Phan Châu Trinh, Hoàng Việt, Hoàng Hoa Thám, Quốc lộ 51… cũng đầy rác. Rác bị dồn ứ, cứ khoảng vài mét lại hình thành một bãi rác tạm. Mùi hôi, ruồi, nhặng bâu kín xung quanh các bọc rác.

Bà Nguyễn Thị Truyền (ngụ khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ) chỉ tay vào đống rác trước nhà bức xúc nói: “Trước đây, việc thu gom rác được thực hiện 2-3 ngày/lần. Nhưng khoảng 2 tháng nay, việc thu gom rác lại kéo dài đến 7-10 ngày/lần. Rác thải không được thu gom kịp thời đã gây mùi hôi thối rất khó chịu”. 

Theo ông Lê Văn Đồng (ngụ khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ), người dân ở đây đều đóng tiền hàng tháng cho đơn vị thu gom rác, nhưng rác vẫn thường xuyên bị ứ đọng. “Theo tôi, chính quyền địa phương cần có biện pháp kiên quyết với đơn vị thu gom rác, yêu cầu thu gom mỗi ngày để bảo đảm sức khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị”, ông Đồng kiến nghị.

Rác thải sinh hoạt dồn ứ ven Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. 
Rác thải sinh hoạt dồn ứ ven Quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đại diện Công ty DV-TM Sơn Hải Long (DN được UBND phường Phú Mỹ ký hợp đồng thu gom rác) cho biết, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn phường Phú Mỹ thời gian gần đây tăng nhanh, trong khi công ty chỉ có 1 xe thu gom rác chuyên dụng 5 tấn nên dẫn đến quá tải. Bên cạnh đó, một số hộ dân chậm hoặc không đóng tiền thu gom rác nên ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của công ty.

Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cũng xác nhận, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn bất ngờ tăng mạnh. Trước đây, lượng rác phát sinh chỉ khoảng 20 tấn/ngày, nay tăng lên khoảng 30 tấn/ngày. Để khắc phục tình trạng ùn ứ rác, UBND phường có phương án yêu cầu Công ty Sơn Hải Long tăng cường thêm nhân công và xe thu gom rác, đồng thời thông báo lịch thu gom rác cụ thể đến các hộ  dân, tránh tình trạng khi xe thu gom rác đi rồi người dân mới mang rác ra để trước nhà. Bên cạnh đó, phường cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân thực hiện việc đóng tiền rác và để rác gọn gàng ngay trước nhà, không vứt bừa bãi. “Nếu Công ty Sơn Hải Long không có biện pháp hữu hiệu thu gom rác và rác vẫn ứ đọng kéo dài nhiều ngày, UBND phường sẽ chấm dứt hợp đồng với công ty này và đàm phán với đơn vị khác đủ năng lực và trách nhiệm để thay thế và thực hiện tốt hơn việc thu gom rác trên địa bàn”, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định. 

Bài, ảnh: TRẦN TRÀ

;
.