Gần 800 con vịt bị chết có phải do ăn cám mốc?

Thứ Sáu, 21/12/2018, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Anh Nguyễn Thành Đồng, ngụ tổ 77, ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang, huyện Châu Đức gửi đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng về việc đàn vịt của gia đình anh bất ngờ lăn ra chết hàng loạt chỉ trong vòng 2-3 ngày do ăn phải cám hỗn hợp của một DN sản xuất. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vụ việc.

Theo trình bày của anh Nguyễn Thành Đồng, từ đầu năm đến nay, anh mua cám hỗn hợp dạng viên của Công ty thức ăn gia súc T.Đ.P. (tỉnh Bình Dương) tại một đại lý trên địa bàn huyện Châu Đức để nuôi đàn vịt hơn 2 ngàn con. Sau khi mua lô cám đầu tiên cho vịt ăn, thấy vịt phát triển ổn định nên đầu tháng 11, anh Đồng mua tiếp 50 bao cám mã số VT02 có hạn sử dụng đến ngày 14-1-2019, cất trữ, bảo quản cám cẩn thận ở nơi khô ráo trong nhà để tránh bị ẩm mốc. Thế nhưng, sau khi đã cho ăn được 20 bao cám thì đàn vịt có biểu hiện bất thường rồi cứ lăn đùng ra chết.

Anh Nguyễn Thành Đồng cất trữ, bảo quản cám cẩn thận ở nơi khô ráo trong nhà để tránh bị ẩm mốc.
Anh Nguyễn Thành Đồng cất trữ, bảo quản cám cẩn thận ở nơi khô ráo trong nhà để tránh bị ẩm mốc.

Nghi ngờ vịt bị bệnh, anh Đồng mời bác sĩ thú y đến điều trị. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày, các con vịt bị bệnh không thuyên giảm mà số vịt chết ngày một tăng nhanh. Kiểm tra các bao cám còn lại, gia đình anh Đồng bất ngờ phát hiện cám có dấu hiệu mốc, kết vón lại thành cục kèm theo đó là có sâu, bọ bò ngổn ngang trong bao cám. Vì vậy, anh Đồng đã phản ánh vụ việc đến Công ty T.Đ.P. Sau đó, công ty này đã cử nhân viên đến kiểm tra và ghi nhận vụ việc. Tiến hành khui mở các bao cám còn nguyên khác, nhân viên công ty và nhiều người cùng chứng kiến, xác nhận các bao cám đã bị mốc và có sâu, bọ.

Anh Đồng cho biết thêm, mỗi con vịt giống anh mua 21 ngàn đồng. Số vịt trên anh đã nuôi được 20 ngày. Hiện nay, gần 800 con vịt đã bị chết, thiệt hại hàng chục triệu đồng. “Từ ngày xuống ghi nhận vụ việc cho đến nay đã hơn nửa tháng, nhưng công ty không có động thái hỗ trợ cho gia đình tôi. Họ chỉ chấp nhận bồi thường tiền vịt chết chứ không bồi thường tiền thuốc điều trị. Số lượng vịt chết gần nửa đàn mà họ vẫn mặc nhiên làm ngơ, hiện gia đình tôi đang gặp khó khăn trong chăn nuôi”, anh Đồng bức xúc.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Chí Khởi, Phó Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức xác nhận, ngày 17-12, Phòng NN-PTNT huyện đã nhận được đơn phản ánh về đàn vịt của gia đình ông Đồng bị chết do ăn phải cám mốc. Theo đó, phòng đã cử cán bộ xuống ghi nhận vụ việc. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định số vịt của gia đình anh Đồng chết có phải là do ăn phải cám mốc hay không. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với công ty sản xuất cám để xác định nguyên nhân vịt chết. Nếu đúng là vịt của gia đình anh Đồng chết do ăn phải cám mốc, thì sẽ yêu cầu công ty bồi thường, hỗ trợ cho người dân thỏa đáng”, ông Đỗ Chí Khởi cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu qua điện thoại, ông L.Q.M, Giám đốc Công ty T.Đ.P cho biết, ông mới đi công tác nước ngoài về chưa nắm rõ thông tin, nên sẽ cho kiểm tra lại vụ việc để có cách xử lý.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.