TẠI TỔ 8, ẤP PHÚ LÂM, XÃ HÒA HIỆP, HUYỆN XUYÊN MỘC:

22 hộ dân thiếu nước sạch

Thứ Ba, 18/06/2019, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân tổ 8, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc cho biết: Hiện nay, nước giếng của các gia đình ở đây bị nhiễm phèn nặng, ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của họ. Vì vậy, người dân mong chính quyền quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước sạch để sử dụng. 

Gia đình bà Đỗ Thị Nga (ảnh) và người dân tổ 8, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp rất lo lắng về sức khỏe vì hàng ngày phải sử dụng nguồn nước giếng nhiễm phèn.
Gia đình bà Đỗ Thị Nga (ảnh) và người dân tổ 8, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp rất lo lắng về sức khỏe vì hàng ngày phải sử dụng nguồn nước giếng nhiễm phèn.

Tổ 8, ấp Phú Lâm, xã Hòa Hiệp có 22 hộ dân sinh sống trải dài khoảng gần 1km dọc tuyến đường Hòa Hiệp-Bình Châu. Trước đây, người dân dùng nước giếng khoan, giếng khơi, nhưng hiện các nguồn nước này đã bị nhiễm phèn nặng, không thể sử dụng để ăn uống. Trong khi đó, tuyến ống nước máy sinh hoạt hợp vệ sinh đã được đưa đến các tổ dân cư của ấp Phú Lâm, nhưng chỉ còn tổ 8 chưa được đấu nối đường ống dẫn nước.

Bà Đỗ Thị Nga, ngụ tổ 8, ấp Phú Lâm cho biết, nguồn nước từ giếng khoan bị nhiễm phèn nên gia đình chỉ sử dụng để tắm rửa, giặt giũ. Tuy nhiên, quần áo mới mua, chỉ giặt qua vài lần là chuyển sang màu ố vàng. Vật dụng sinh hoạt như xoong, nồi cũng bám phèn. Để giải quyết tình thế trước mắt, gia đình bà Nga phải mua nước bình loại 20 lít/bình để ăn, uống. “Chúng tôi mong chính quyền địa phương sớm lắp đặt đường ống nước máy để người dân được dùng nước sạch”, bà Nga kiến nghị.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Tư, ngụ tổ 8, ấp Phú Lâm cũng chung cảnh ngộ. Gia đình ông Tư đã bỏ ra số tiền hơn 30 triệu đồng để khoan 4 giếng nhưng vẫn không đủ nước để dùng vì gặp đá tảng nên không thể khoan sâu. Gia đình ông Tư phải mua nhiều thùng nhựa chứa nước mưa để dành sử dụng. “Hiện nay giếng khoan của gia đình tôi đang bị nhiễm phèn. Tôi thấy tóc rụng nhiều, còn các thành viên trong gia đình có dấu hiệu bệnh ngoài da vì tắm gội bằng nước nhiễm phèn”, ông Tư bày tỏ lo lắng.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Vũ Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp xác nhận phản ánh của các hộ dân tại tổ 8, ấp Phú Lâm là đúng. Hiện nay, Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (thuộc Sở NN-PTNT) đang thi công một số tuyến ống dẫn nước sạch về các khu dân cư trên địa bàn xã Hòa Hiệp. Trong đó, một tuyến ống nước sạch mới chỉ kéo đến tổ 7, ấp Phú Lâm. “UBND xã đã kiến nghị UBND huyện đề nghị Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đầu tư tuyến ống cấp nước đến tổ 8 và lắp đặt đồng hồ nước cho bà con dùng”, ông Vũ Văn Huân cho hay.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết, trên địa bàn xã Hòa Hiệp có nhiều tuyến ống cấp nước. “Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục khảo sát thực tế tại địa bàn huyện Xuyên Mộc, trong đó có xã Hòa Hiệp. Sau khi khảo sát, căn cứ nhu cầu và điều kiện thực tế, trung tâm sẽ lên phương án xin kinh phí từ tỉnh để lắp đặt tuyến ống cấp nước ở những khu vực đông dân cư và có nhu cầu bức thiết trước”, ông Hà nói. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.