.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 13:35, 31/12/2017 (GMT+7)
Đồng chí Đinh Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh, báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Đoàn Giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 14-12. Ảnh: MINH NHÂN
Đồng chí Đinh Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh, báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Đoàn Giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào ngày 14-12. Ảnh: MINH NHÂN

Năm 2017, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều cách làm, mô hình hay, mang lại sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đẩy lùi suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

NHIỀU CÁCH LÀM, MÔ HÌNH HAY

“Hài lòng” đó là nhận xét của ông Trần Văn Khôi (SN 1952, ngụ tại 412/14 Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung (viết tắt là BPMC) cấp tỉnh vào sáng ngày 21-12. Ông Khôi cho biết, do giấy phép lái xe hết hạn vào ngày 7-1-2018 nên ông đến BPMC cấp tỉnh để làm thủ tục đổi giấy phép mới. Vừa bước vào BPMC, ông đã được chị Nguyễn Thị Bé, cán bộ BPMC mời vào ghế ngồi và tận tình hướng dẫn các thủ tục đăng ký đổi giấy phép lái xe. 

Chị Nguyễn Thị Bé cho biết, trung bình mỗi ngày, chị tiếp và hướng dẫn khoảng 50-60 lượt người dân đến BPMC làm thủ tục liên quan đến lĩnh vực du học, đi nước ngoài, kết hôn với người nước ngoài, lý lịch tư pháp bổ xung hồ sơ xin việc làm và khoảng 30 người dân đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe. Mỗi người dân đến BPMC đều được chị hướng dẫn tận tình với thái độ niềm nở. Có những trường hợp đến quá giờ hành chính cũng được chị và các công chức khác nán lại để hướng dẫn người dân hoàn tất hồ sơ. 

Theo đồng chí Huỳnh Đức Dũng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng BPMC cấp tỉnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn thể CBCC tại BPMC đều nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính của người dân. Để mang lại sự hài lòng cho người dân, BPMC cấp tỉnh đã ban hành Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên, trong đó thực hiện quy trình phát ngôn bắt buộc “Xin chào - Xin mời - Xin cảm ơn - Xin lỗi - Xin hứa” (5 xin) khi giao tiếp với tổ chức, công dân; cam kết sẽ giải quyết hết yêu cầu của tổ chức, công dân, không để họ phải quay trở lại dù hết giờ làm việc; ưu tiên giải quyết đối với người già, người tàn tật... Đồng thời, thực hiện khảo sát sự hài lòng hàng ngày bằng phiếu và trên hệ thống CNTT; triển khai dịch vụ thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ tin nhắn SMS. Từ ngày 1-1 đến 30-11-2017, BPMC cấp tỉnh đã tiếp nhận 52.753 hồ sơ (HS) các loại và 1.940 HS chưa giải quyết từ năm 2016 chuyển qua. BPMC cấp tỉnh đã hoàn tất thủ tục và chuyển các sở, ban, ngành giải quyết được 52.781 HS, trong đó, đúng hẹn 51.930 HS (đạt 98,4%), trễ hẹn 851 HS (1,6%).

Để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã thực hiện nhiều mô hình thiết thực. Tại huyện Xuyên Mộc, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã triển khai mô hình “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần”. Theo đó, vào sáng thứ Hai tuần đầu và tuần thứ 3 của tháng, tất cả CBCCVC các phòng, ban tập trung tại sân Hội trường UBND huyện để chào cờ. Sau nghi thức chào cờ, mọi người được nghe một mẩu chuyện kể về Bác và chính bản thân người kể chuyện tự rút ra những bài học kinh nghiệm để các cán bộ, đảng viên soi vào đó, xem mình đã làm được những gì, còn những gì hạn chế cần khắc phục, sửa chữa.

Từ những câu chuyện ý nghĩa về Bác, các cán bộ, đảng viên, CCVC đã có ý thức thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng chí Ngô Văn Chính, Phó Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuyên Mộc cho biết, sau gần 2 năm triển khai, mô hình “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ trong buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần” đã góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu. Mỗi cán bộ, đảng viên đã tự nhận diện khuyết điểm và khắc phục, sửa chữa, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, còn có một số mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Giúp vốn xoay vòng làm kinh tế cho hội viên cựu chiến binh không lãi suất” của ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền); mô hình “Thắp sáng đường quê” của Đoàn Thanh niên xã An Nhứt (huyện Long Điền); mô hình “Vận dụng hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng mô hình dân vận khéo” của phường Long Toàn TP.Bà Rịa; mô hình “Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn” của Bộ phận “một cửa” liên thông phường Long Tâm; mô hình “Mỗi tháng làm theo một đức tính của Bác” và “Mỗi người, mỗi ngày nghĩ điều hay, làm việc tốt” của Bộ đội Biên phòng tỉnh…

Chị Nguyễn Thị Bé, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, hướng dẫn ông Trần Văn Khôi (SN 1952, ngụ tại 412/14 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) các thủ tục đăng ký đổi giấy phép lái xe. Ảnh: PHÚC LƯU
Chị Nguyễn Thị Bé, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, hướng dẫn ông Trần Văn Khôi (SN 1952, ngụ tại 412/14 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) các thủ tục đăng ký đổi giấy phép lái xe. Ảnh: PHÚC LƯU

TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT ĐẢNG 

Song song với việc đăng ký và thực hiện các mô hình thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW. Qua kiểm tra, giám sát, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật những đảng viên vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm là bài học kinh nghiệm để các cán bộ, đảng viên có dấu hiệu suy thoái tự khắc phục, sửa chữa, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Đồng chí Đinh Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan tỉnh cho biết, trong năm 2017, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiểm tra, giám sát 6 tổ chức Đảng và 15 cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các Đảng ủy cơ sở trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Qua kiểm tra, giám sát, Đảng ủy Khối đã thi hành kỷ luật 9 đảng viên (cảnh cáo 6, khiển trách 3). Các đảng viên bị cảnh cáo vì có thiếu sót việc thực hiện công tác quản lý, vi phạm phẩm chất đạo đức lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm… 

Đồng chí Phạm Văn Hào, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Đức cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đồng thời, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Thời gian qua, huyện đã xử lý kỷ luật đảng 6 trường hợp (khiển trách 4, cảnh cáo 1, cách chức 1). 

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, phát huy những kết quả đạt được của năm 2017, Đảng bộ tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả chuyên đề toàn khóa năm 2018: Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); xây dựng tiêu chuẩn chức danh cán bộ và hoàn thiện hệ thống chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của từng cơ quan, đơn vị.

NHÓM PV THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

.
.
.