KỶ NIỆM 64 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LHTN VIỆT NAM (15/10/1956 - 15/10/2020)

Xung kích, hướng về cơ sở

Thứ Tư, 14/10/2020, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Với tinh thần “hướng về cơ sở”, “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, hội LHTN các cấp đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Các nội dung của phong trào được cụ thể hóa để phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tiễn của địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên phấn đấu, rèn luyện và cống hiến.

Thanh niên xã Kim Long (huyện Châu Đức) may khẩu trang gửi tặng người nghèo và lực lượng phòng, chống dịch COVID-19.
Thanh niên xã Kim Long (huyện Châu Đức) may khẩu trang gửi tặng người nghèo và lực lượng phòng, chống dịch COVID-19.

CHUNG SỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG 

“Bức họa Long Hải” là chủ đề chương trình do Hội LHTN tỉnh phối hợp thanh niên thị trấn Long Hải, huyện Long Điền thực hiện trong tháng 9/2020. Sau một ngày, hơn 200m bờ kè biển trước khu di tích Dinh Cô (thị trấn Long Hải) đã được thay “áo mới” là những bức tranh sinh động như: trồng cây xanh, để rác đúng nơi quy định, các loài sinh vật biển… Những bức họa truyền tải nội dung tuyên tuyền, kêu gọi cộng đồng làm việc tốt để bảo vệ môi trường. 

Anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Xã Đoàn Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cho biết, hưởng ứng phong trào vẽ tranh làm đẹp bờ kè, anh và 4 thanh niên trong xã đã tình nguyện tham gia. “Bạn có năng khiếu hội họa thì vẽ phác thảo, những bạn khác tô màu. Chứng kiến cảnh người dân và du khách vui vẻ chụp hình check-in bên những bức họa sau khi hoàn thành, tôi cũng vui lây vì đã góp phần làm đẹp quê hương”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, tiểu thương buôn bán tại khu vực Dinh Cô cho hay, những bức họa đã tạo nên vẻ tươi mới cho bờ kè. Nhiều người dân, du khách đã rủ nhau đến chụp hình lưu niệm bên các bức họa, khiến việc buôn bán của bà cũng thuận lợi hơn. “Ngoài vẽ tranh, các thanh niên còn đặt thùng rác quanh khu vực và tuyên truyền mọi người để rác đúng nơi quy định. Tôi sẽ tự giác giữ gìn vệ sinh và nhắc nhở khách giữ gìn vệ sinh nơi công cộng”, bà Ngọc nói.

Đây là một trong các nội dung được Hội LHTNVN tỉnh cụ thể hóa từ phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Trung ương Hội LHTNVN phát động. Trước đó, những bức họa tương tự cũng đã được ĐVTN tỉnh phối hợp các lực lượng địa phương vẽ tại bờ kè biển xã Phước Tỉnh và thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ). Ngoài ra, thanh niên còn tham gia các hoạt động xung kích, tình nguyện bảo vệ môi trường như thu gom rác thải tại các khu dân cư và bờ biển. 

Đảm nhận công trình “tuyến đường Thanh niên kiểu mẫu”, thanh niên các địa phương đã biến những tuyến đường giao thông nông thôn thành những con đường lãng mạn với những thảm hoa mười giờ, hoàng yến rực rỡ. Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2020, Huyện Đoàn phối hợp với Hội LHTNVN huyện Châu Đức và Đoàn trường CĐ Sư phạm BR-VT đã trồng hoa dưới gốc cây lộc vừng và bồn hoa trải dài 3km ven Quốc lộ 56 chạy qua ấp Đức Trung, xã Bình Ba. Nhìn thảm hoa mười giờ xanh tốt, hoa nở rực rỡ, bà Phạm Lệ Nguyệt, người dân ấp Đức Trung vui vẻ nói: “Thảm hoa mười giờ này đã tô điểm cho quê hương thêm tươi đẹp. Cảm ơn các bạn trẻ”. 

HƯỚNG VỀ CỘNG ĐỒNG

Toàn tỉnh hiện có gần 51 ngàn hội viên thanh niên đang sinh hoạt tại 83 cơ sở hội và 451 chi hội thanh niên. Thời gian qua, Hội LHTNVN các cấp đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trong dịch bệnh COVID-19. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội LHTNVN tỉnh phối hợp cùng các đơn vị, nhà tài trợ đã đến tận nhà trao tặng 400 suất quà (300 ngàn đồng/suất) cho hộ nghèo; người già neo đơn, bệnh tật có hoàn cảnh khó khăn; người bán vé số; công nhân; phối hợp Trung ương Hội trao tặng bộ máy rửa tay an toàn (trị giá 50 triệu đồng) cho Bệnh viện Lê Lợi. Ngoài ra, Hội LHTN các địa phương còn tổ chức tuyên truyền bằng loa di động về các biện pháp phòng, chống COVID-19; tặng 92 ngàn khẩu trang, hơn 3.400 phần quà với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng cho người nghèo; tặng 1.300 kính chắn giọt bắn cho cho đội ngũ y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ đang làm việc tại các khu vực cách ly; phát 1.400 bữa ăn sáng miễn phí cho người nghèo…  

Đồng thời, các cấp hội đã tổ chức hơn 30 hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, với tổng giá trị công trình, phần việc ước tính 250 triệu đồng; tổ chức 56 hoạt động hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, thu hút 2.356 lượt hội viên, thanh niên tham gia với tổng kinh phí 773 triệu đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà 900 người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh, với tổng kinh phí 300 triệu đồng; trao tặng 82 bộ rửa tay tái chế từ vỏ xe cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh; hỗ trợ 484 công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 366 triệu đồng.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh đánh giá: Các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng tại địa phương đã được thanh niên tham gia rất nhiệt tình. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã thực hiện 7 “tuyến đường Thanh niên kiểu mẫu”, tổ chức hàng chục buổi nhặt rác làm sạch bãi biển, tổ chức mô hình “đi chợ đổi rác lấy quà”... “Việc cụ thể hóa các nội dung của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” phù hợp thực tiễn địa phương đã giúp phong trào trở nên thiết thực, có hiệu quả, đồng thời thu hút đông đảo thanh niên tham gia, góp phần tập hợp thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh, hướng đến những việc làm tích cực”, anh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.