Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Hội đồng Nhân dân

Thứ Hai, 25/03/2024, 18:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/3, hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Quochoi.vn

Về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự hội nghị.

Nhiều dấu ấn nổi bật

Báo cáo về tình hình tổ chức, hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh cho biết, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nước ta đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ với những kết quả khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật.

Trong thành tựu chung đó có vai trò quan trọng của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. HĐND các cấp đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cả về công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia, của từng địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe 18 ý kiến phát biểu tham luận đến từ đại diện các tỉnh, thành phố, thường trực HĐND, các ban của HĐND.

Thông tin về kết quả hoạt động của Ban Kinh tế-Ngân sách theo chức năng, nhiệm vụ, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Đặng cho biết, năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, thông qua và ban hành 108 nghị quyết, trong đó có 71 nghị quyết thuộc lĩnh vực Ban Kinh tế-Ngân sách, chiếm 66% tổng số nghị quyết được ban hành.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban Kinh tế-Ngân sách đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị được giao xây dựng tờ trình, báo cáo, đề án thực hiện nhiều công việc như: thống nhất danh mục tờ trình ngay từ đầu năm, trao đổi trình tự, thủ tục và nội dung để trình đúng quy định pháp luật, tăng cường công tác khảo sát thực tế, góp phần đánh giá tính xác thực các nội dung trình.

Năm 2023, HĐND cấp tỉnh trong cả nước đã tổ chức tổng số 357 kỳ họp, trong đó có 73 kỳ họp đột xuất, kịp thời giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp bách, phát sinh đột xuất hoặc triển khai thực hiện các chủ trương mới của Trung ương.
Chất lượng nghị quyết ban hành ngày càng nâng lên với sự đồng thuận cao. Tổng số nghị quyết được HĐND cấp tỉnh ban hành năm 2023 là 6.377 nghị quyết, tăng 504 nghị quyết so với năm 2022.

Đổi mới toàn diện, rõ nét

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận các ý kiến tham luận phong phú, xác đáng. Chủ tịch Quốc hội cho rằng sau hội nghị, HĐND các địa phương có thể học tập được nhiều kinh nghiệm. Đồng thời, các kiến nghị, đề xuất là gợi ý hay cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cơ quan tổ chức hữu quan trong công tác lãnh đạo chỉ đạo chung.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, điểm lại những kết quả của hội nghị, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hội nghị khẳng định năm 2023 có thời cơ thuận lợi thách thức đan xen, khó khăn thách thức nhiều hơn dự báo nhưng đất nước đạt nhiều kết quả quan trọng khá toàn diện, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong thành tích chung đó có vai trò của Quốc hội và cơ quan dân cử ở địa phương.

Nếu như năm 2022 khẳng định đã có làn gió tươi mới trong hoạt động của HĐND các cấp thì đến năm 2023 càng khẳng định làn gió tươi mới có phạm vi rộng hơn, lan tỏa hơn, kết quả tốt hơn và đồng đều hơn. Hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương các địa phương như: Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hậu Giang, Khánh Hòa, Nam Định, Hưng Yên… đã có hoạt động HĐND hiệu quả, góp phần giúp thu ngân sách và tăng trưởng khá. Từ đó khẳng định vai trò quan trọng của cơ quan dân cử.

“Công tác lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành nghiêm túc, đổi mới nhiều hoạt động, kỳ họp HĐND cấp tỉnh có nhiều khởi sắc. Trong đó, hoạt động của thường trực HĐND; hoạt động của các ban HĐND được đổi mới nhiều hơn. Vai trò của tổ đại biểu và đại biểu HĐND được chú trọng. Qua đó cho thấy những đổi mới là rõ nét và toàn diện; có nhiều mô hình mới, cách làm hay”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá.

AN NHIÊN

 
;
.