.

Cải cách hành chính vì dân - Kỳ 3: Khắc phục điểm trừ

Cập nhật: 18:27, 24/04/2024 (GMT+7)

BÀI LIÊN QUAN:

Bà Rịa - Vũng Tàu luôn hướng tới mục tiêu chính quyền phải thật sự phục vụ, phụng sự và tạo sự hài lòng, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân..

Lãnh đạo tỉnh theo dõi hồ sơ trễ hẹn của các đơn vị, địa phương qua Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC).
Lãnh đạo tỉnh theo dõi hồ sơ trễ hẹn của các đơn vị, địa phương qua Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC).

4 tiêu chí chưa đạt

Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số năm 2023 diễn ra ngày 27/1/2024, bên cạnh những mặt tích cực, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ ra những tồn tại trong công tác CCHC.

Theo đó, một số đơn vị chưa xem công tác CCHC nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo, điều hành, vì vậy thiếu sự đôn đốc triển khai thực hiện. Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, DN còn trễ hạn.

Công tác chuyển đổi số còn 4 chỉ tiêu chưa đạt theo mức Trung ương giao. Cụ thể, tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được số hóa chỉ đạt 98%; tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GRDP đạt 8,5/16%; tỷ lệ phản ánh, kiến nghị của người dân tiếp nhận trên IOC (Trung tâm Điều hành đô thị thông minh) tỉnh được xử lý đúng hạn, kịp thời đạt 64,1%; tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt 3,42/20%. Bên cạnh đó, việc thực hiện mệnh lệnh hành chính cấp trên tại một số đơn vị còn chậm...

Để khắc phục tình trạng trên, ngay trong quý I/2024, công tác CCHC được báo cáo tình hình triển khai thực hiện tại các cuộc họp thường kỳ hàng tháng của UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế. Đồng thời, triển khai, áp dụng nhân rộng các mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay hướng dẫn hỗ trợ người dân, DN giải quyết hồ sơ TTHC, tạo môi trường thuận lợi để người dân, DN tương tác với chính quyền các cấp. 

Theo đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn quý I/2024 là 98,6%, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính đối với 2 lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm và giấy phép lái xe; cung ứng 100% dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong thực hiện TTHC. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng Bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ tặng Bằng khen tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2023.

Kịp thời khắc phục tồn tại

Ngày 2/4, chỉ số Hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023 được công bố. Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt điểm số 44,5746, xếp thứ 9/63 tỉnh thành trên cả nước và dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ. So với năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng 25 bậc trên bảng xếp hạng PAPI.

Đáng chú ý, tỉnh ghi nhận sự cải thiện điểm số ở tất cả 8 lĩnh vực được đánh giá, bao gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với Nhân dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công, quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là một bước tiến lớn của Bà Rịa - Vũng Tàu trong CCHC, hiện đại hóa công tác quản lý, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Kết quả này phản ánh những nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân và từng bước khắc phục hạn chế, tồn tại.

Công chức hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Công chức hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Để đạt được kết quả kể trên, ngay khi Chỉ số PAPI năm 2022 được công bố (đạt 41,99/80 điểm, xếp hạng 34/63 tỉnh/thành và tăng 13 bậc so với năm 2021), UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trao đổi các giải pháp nâng cao Chỉ số PAPI, mời các chuyên gia trong ngành đã đánh giá kết quả chỉ số PAPI năm 2022 của tỉnh. Trong đó, những nội dung người dân đánh giá thấp đã giúp tỉnh có cách nhìn tổng thể đối với các nội dung của chỉ số PAPI; những khuyến nghị giải pháp nhằm nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp để phục vụ tốt hơn.

Cũng với cách làm trên, ngay sau khi Bộ Nội vụ công bố kết quả Chỉ số CCHC PAR INDEX, Chỉ số hài lòng SIPAS, tỉnh đã tổ chức hội nghị với sự tham gia của các chuyên gia để tập trung phân tích, đánh giá kết quả công tác CCHC trong năm. Từ đó, xác định chính xác, đầy đủ những hạn chế, nguyên nhân để đề ra các giải pháp khả thi nhằm kịp thời khắc phục tồn tại, tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả tích cực đã đạt được.

Năm 2024, tỉnh phấn đấu 100% thông tin công dân đang cư trú trên địa bàn được thu thập, cập nhật trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tối thiểu 90% người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tối thiểu 85% người dân hài lòng về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tối thiểu 98%.

Theo ông Trương Thanh Phong, Giám đốc Sở Nội vụ, tỉnh luôn cầu thị, thường xuyên tìm hiểu, trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố có những mô hình sáng kiến hay để nghiên cứu, vận dụng, áp dụng vào điều kiện thực tế tại tỉnh.

Từ đó, Sở Nội vụ phối hợp cùng các cơ quan có liên quan phân tích kết quả, chỉ ra các mặt còn hạn chế và tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để duy trì những nội dung được người dân đánh giá cao, đồng thời cải thiện những chỉ số có kết quả thấp của năm trước đó.

Mặt khác, tỉnh cũng tăng cường công tác tiếp dân, tạo điều kiện để người dân được tham gia đối thoại tại cấp cơ sở và đóng góp ý kiến về các vấn đề bức xúc của người dân. UBND cấp xã và các sở, ngành cũng triển khai các giải pháp cụ thể để cải thiện sự hài lòng của người dân, DN…

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

(Còn nữa)

.
.
.