.

Cải cách hành chính vì dân - Kỳ 1: Nhiều mô hình, sáng kiến

Cập nhật: 17:50, 22/04/2024 (GMT+7)

Thực hiện hai khâu đột phá của tỉnh là cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản trị công, hướng đến của sự hài lòng người dân, DN, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều sáng kiến, cách làm hay...

 Người dân nhận kết quả hồ sơ từ công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân nhận kết quả hồ sơ từ công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Người dân hài lòng

Chị Vũ Thị Liên đăng ký thường trú ở tổ 8, KP.4, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa nhưng sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Để đăng ký kết hôn, chị cần thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. Ngặt nỗi, chị làm việc ở một DN nước ngoài nên việc xin nghỉ để về phường Phước Trung làm thủ tục khá khó khăn. 

Chị đã nhờ cha là ông Vũ Xuân Lanh đến UBND phường Phước Trung tìm hiểu quy trình thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. Công chức tư pháp phường đã giới thiệu đến ông Lanh mô hình “Hướng dẫn hồ sơ đăng ký thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân qua tài khoản Zalo”. Sau đó, công chức Lê Hoàng Nhựt trực tiếp kết nối Zalo qua số điện thoại với chị Liên để hướng dẫn làm thủ tục cũng như thủ tục ủy quyền cho ông Lanh nhận kết quả hồ sơ.

Chỉ sau 3 ngày, công chức tư pháp phường Phước Trung trực tiếp đem hồ sơ đến tận nhà cho ông Lanh. Nhận hồ sơ, ông Lanh bày tỏ: “Con gái tôi không phải nghỉ việc để về thực hiện TTHC, giúp tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc. Công chức gần gũi với người dân trong cung cách làm việc, từ việc hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ; khi hoàn thành hồ sơ còn đến tận nhà để trả kết quả, thật tiện lợi cho người dân”.

Anh Lê Hoàng Nhựt, công chức tư pháp UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa đến tận nhà trao hồ sơ cho ông Vũ Xuân Lanh.
Anh Lê Hoàng Nhựt, công chức tư pháp UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa đến tận nhà trao hồ sơ cho ông Vũ Xuân Lanh.

Từ những nỗ lực trong CCHC, tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức nên năm 2023, phường Phước Trung đã bứt phá từ vị trí thứ 2 vươn lên dẫn đầu về chỉ số CCHC trong nhóm 82 phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Chủ tịch UBND phường Phước Trung cho biết, phường triển khai nhiều mô hình, sáng kiến trong CCHC và kết hợp linh hoạt nhằm đơn giản hóa TTHC, nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tạo sự hài lòng cho người dân như “Hướng dẫn hồ sơ đăng ký TTHC cho người dân qua tài khoản Zalo” hay “Giải quyết TTHC cho Nhân dân tại nhà khi có nhu cầu hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả”…

Năm 2023, tỉnh tổ chức 5 hội nghị đối thoại với DN. Thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, đã xử lý kịp thời 333 phản ánh, kiến nghị của người dân, DN đạt tỷ lệ 100%.  

Ngoài phường Phước Trung, một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều cách làm sáng tạo trong CCHC như: Trả kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà (UBND phường 2, TP.Vũng Tàu); Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói (UBND TT.Long Hải, huyện Long Điền); Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại 5/5 khu phố (UBND phường Long Tâm, TP.Bà Rịa); Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho HS trường THCS Duy Tân (UBND phường 4, TP.Vũng Tàu)… Các mô hình này đã giúp tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC, mang đến sự hài lòng cho người dân.

Môi trường đầu tư thuận lợi

Những năm qua, UBND tỉnh chú trọng tổ chức gặp gỡ, đối thoại với DN, người dân nhằm kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Đặc biệt, ngày 28/4/2023, UBND tỉnh công bố quyết định thành lập Tổ 997 để tháo gỡ khó khăn hỗ trợ DN, nhà đầu tư. Tổ 997 của UBND tỉnh gồm 10 thành viên, do ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. 

Từ khi thành lập đến nay, Tổ 997 và các thành viên giúp việc đã họp hàng tuần để xử lý ý kiến, kiến nghị của DN, nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh cũng gặp gỡ, đối thoại với DN hàng tuần. Những phiên họp, tiếp xúc DN đều được công khai, minh bạch thông tin.

Năm 2023, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt tỷ lệ 98,8%, vượt chỉ tiêu HĐND tỉnh giao (98%). Tỷ lệ hài lòng của người dân, DN cải thiện so với năm 2022, đạt 87,06%, vượt chỉ tiêu HĐND giao (87%). 
Việc thực hiện chuyển đổi số gắn với CCHC bước đầu đã mang lại hiệu quả với 35/39 chỉ tiêu đạt và vượt so với chỉ tiêu Trung ương giao. Tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh đạt 95,5%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 78,9% đối với những thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ DN sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%. Tỷ lệ sản phẩm có giấy chứng nhận OCOP của tỉnh đủ điều kiện được đưa lên sàn thương mại điện tử đạt 100%.

Kết quả, tính đến ngày 14/3/2024, Tổ 997 đã xử lý xong 23 kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy phép xây dựng, phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, chuyển quyền sử dụng đất, điều chỉnh tiến độ đầu tư, gia hạn sử dụng đất… 

Tổ 997, lãnh đạo các sở, ngành đang tiếp tục làm rõ các quy định và đề ra hướng giải quyết 32 vướng mắc, kiến nghị còn lại (6 kiến nghị vừa tiếp nhận trong tháng 3), chủ yếu liên quan đến một số nội dung như: xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng; điều chỉnh cục bộ quy hoạch; miễn, giảm trong thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo lãnh đạo tỉnh, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để DN, nhà đầu tư hoạt động tại tỉnh là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chuyên môn trên địa bàn. Vì vậy, trong thời gian tới,  lãnh đạo tỉnh sẽ quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý kiến nghị của DN nhất là các dự án có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của tỉnh. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG 

 
.
.
.