.

Hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ 2 năm 2018: Ưu tiên hàng đầu về công tác an toàn

Cập nhật: 17:04, 24/05/2018 (GMT+7)

Là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ có nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường ống dẫn khí và các trạm phân phối khí cùng một số hạng mục công trình, thiết bị ngoài khơi BR-VT. Những năm qua, công tác an toàn của hệ thống công trình khí luôn được Công ty đặt lên hàng đầu.

Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSLĐ năm 2018 kiểm tra công tác ATVSLĐ tại Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ.
Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSLĐ năm 2018 kiểm tra công tác ATVSLĐ tại Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ.

Đến Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ), thuộc Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ, chúng tôi nhận thấy các quy định về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được thực hiện nghiêm túc. Người lao động tuân thủ tuyệt đối các yêu cầu về công tác an toàn. Khi bước vào khu vực xưởng vận hành, mọi người đều mang đồ bảo hộ lao động và tự giác gửi lại điện thoại di động, đồ dùng cá nhân… ở cổng kiểm soát. Các khu vực đặt máy, thiết bị có yếu tố nguy hiểm, độc hại và dễ gây nguy cơ mất an toàn được che chắn cẩn thận, có bảng chỉ dẫn an toàn.

Anh Vũ Bình Minh, nhân viên vận hành Phòng điều khiển cho biết, Trung tâm được đưa vào hoạt động từ năm 2002. Đây là điểm tiếp nhận, phân phối nguồn khí từ dự án Nam Côn Sơn, cung cấp cho các nhà máy điện, đạm. Do hệ thống vận chuyển khí có nguy cơ cao về cháy nổ nên Trung tâm đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ. Anh Minh nói: “Trong quá trình làm việc, các công nhân đều được huấn luyện bài bản, có chứng chỉ vận hành đúng công việc mình được đào tạo nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, hàng tháng, người lao động đều phải tham gia diễn tập để sẵn sàng xử lý sự cố khi có tình huống xấu, giảm thiểu thấp nhất rủi ro”.

Trung tâm không chỉ chú trọng công tác đào tạo, huấn luyện, xây dựng văn hóa an toàn mà còn áp dụng các công nghệ tiên tiến và trang thiết bị hiện đại trong vận hành. Các kỹ sư, công nhân có trình độ tay nghề cao thường xuyên được đào tạo, cập nhật kiến thức hiện đại về công nghệ, thiết bị cũng như hệ thống quản lý. Đối với công tác ATVSLĐ, Trung tâm có kế hoạch kiểm tra hàng tuần, hàng tháng và hàng quý; đồng thời có chế độ khen thưởng kịp thời những bộ phận làm tốt nhằm khuyến khích, tạo động lực cho người lao động. Ông Nguyễn Gia Bền, Phó Quản đốc Phân xưởng vận hành cho hay: “Qua kiểm tra thường xuyên công tác ATLĐ, chúng tôi nhận thấy ý thức chấp hành nội quy, quy định về ATVSLĐ của người lao động rất tốt. Nhờ đó, nhiều năm qua Trung tâm không để xảy ra vụ tai nạn cũng như sự cố mất an toàn nào”.

Anh Vũ Bình Minh, nhân viên Phòng điều khiển, kiểm tra thiết bị tại Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ.    Ảnh: TUYẾT MAI
Anh Vũ Bình Minh, nhân viên Phòng điều khiển, kiểm tra thiết bị tại Trung tâm Phân phối khí Phú Mỹ.

Với đặc thù nhiệm vụ quản lý đường ống dẫn khí đi qua 4 tỉnh, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ luôn đặt lên hàng đầu vấn đề bảo đảm an toàn về tài sản và con người. Theo ông Triệu Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ, Công ty đã áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại như: Hệ thống quản lý chất lượng ISO-9001, Hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS-18001 và Hệ thống quản lý môi trường ISO-14000. Đặc biệt, Công ty luôn chủ động xây dựng và thực hiện biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, kế hoạch xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp; tổ chức khám sức khỏe cho 100% lao động; trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân, có chế độ bồi dưỡng về hiện vật và thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý cho người lao động. Đồng thời, quan tâm môi trường làm việc, cảnh quan tại văn phòng và các trạm khí, trạm van, công trình khí…

Nhờ thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn nên nhiều năm qua, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ đã được Tổng Công ty khí Việt Nam đánh giá cao. Tập thể, cá nhân Công ty đã được nhận nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, các bộ, ngành, địa phương trao tặng trong phong trào thi đua lao động sản xuất, bảo đảm an toàn.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

Năm 2017, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ đã tổ chức huấn luyện và cấp chứng nhận, thẻ ATVSLĐ cho 211 lao động; 100% thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ được kiểm định; 100% lao động được mua bảo hiểm con người.

 

.
.
.