Rau vừa bị ngập úng vừa rớt giá, nông dân Tân Hải gặp khó

Thứ Ba, 28/08/2018, 15:23 [GMT+7]
In bài này
.

Những cơn mưa lớn liên tiếp gần đây đã khiến nông dân trên địa bàn xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ, vùng chuyên canh rau của tỉnh chịu nhiều thiệt hại. Không những thế, giá rau xanh đang giảm mạnh cũng khiến người trồng rau “thiệt đơn, thiệt kép”.

Do ngập úng, diện tích rau của ông Nguyễn Quang Thiêm hư hại nặng, phải nhổ bỏ để trồng lại.
Do ngập úng, diện tích rau của ông Nguyễn Quang Thiêm hư hại nặng, phải nhổ bỏ để trồng lại.

Cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Quang Thiêm (tổ 16, thôn Láng Cát, xã Tân Hải) xuống giống một số loại rau như cải thìa, mùng tơi, rau dền… Khoảng 1 tuần trở lại đây, trên địa bàn xã liên tục xảy ra các cơn mưa lớn, kéo dài trên 2 tiếng đồng hồ khiến ruộng rau của ông Thiêm bị ngập úng kéo dài. Ông Thiêm cho biết: “Chi phí giống, phân bón, nước và thuốc bảo vệ thực vật cho 5 sào rau khoảng 25 triệu đồng/vụ. Thế nhưng do bị ngập úng đã làm rau thối rễ, rau chết hết, toàn bộ số tiền đã đầu tư coi như bị mất trắng”.

Điều đáng nói là mùa mưa năm nay, ngoài việc rau bị ngập úng, hư hại thì giá bán hiện cũng đang giảm mạnh khiến người trồng rau khá lo lắng. Theo bà Nguyễn Thị Lan, một hộ trồng rau trên địa bàn thôn Láng Cát, xã Tân Hải, mỗi vụ rau thường kéo dài từ 30-45 ngày tùy loại. Vào mùa mưa, năng suất, chất lượng rau luôn giảm 40-50%. Bù lại, giá rau thường tăng lên. Tuy nhiên, năm nay dù nguồn cung giảm nhưng giá rau vẫn ở mức thấp. “Xà lách, cải cay, ngò, cải thìa và rau dền đều ở mức 3-5 ngàn đồng/kg. Chỉ tương đương với mùa khô và bằng khoảng 30-50% cùng kỳ năm ngoái. Với giá này, nông dân trồng rau hầu như không có lãi, thậm chí thua lỗ nặng”.

Theo ông Ngô Xuân Tú, cán bộ phụ trách Nông nghiệp của xã Tân Hải, vào mùa mưa, diện tích trồng rau trên địa bàn xã chỉ còn khoảng 120ha, giảm hơn 30ha so với mùa khô. Bên cạnh đó, năng suất rau cũng giảm mạnh nên thời điểm này trong năm, toàn xã chỉ cung cấp ra thị trường khoảng 30 tấn rau/ ngày, giảm 60% so với lúc thời tiết thuận lợi. Nguyên nhân dù  rau khan hiếm mà giá bán vẫn thấp là do vào mùa mưa, chất lượng mặt hàng này giảm, rau không đẹp mắt nên bị thương lái ép giá. Ngoài ra, thời gian gần đây rau xanh từ các địa phương khác được nhập khá nhiều với chủng loại, chất lượng cao nên rau Tân Hải không cạnh tranh được.

Theo phản ánh của những hộ trồng rau, nguyên nhân khiến cho hễ có mưa xuống rau lại bị ngập úng là do hệ thống thoát nước quá kém. Hệ thống kênh mương tiêu nước thuộc tổ 16, thôn Láng Cát chưa được kiên cố hóa nên tốc độ nước rút càng chậm. Chỉ cần mưa kéo dài 2-3 tiếng đồng hồ, toàn bộ vùng trồng rau đều bị ngập. Trong khi đó, các loại rau ăn lá chịu nước kém, rễ dễ bị thối rữa khi ngập sâu trong nước. Ông Nguyễn Quang Thiêm cho biết, hiện nay chỉ cần mưa lớn khoảng 2-3 tiếng là nước đã ngập hết ruộng rau, phải đến 7-8 tiếng mới rút hết. Hơn 7ha rau thuộc tổ 16 đều bị thiệt hại nặng nề vào mùa mưa. “Do vậy, người trồng rau chúng tôi rất mong chính quyền đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương kiên cố để việc tưới, tiêu nước thuận lợi, không để tình trạng cứ mưa là ngập”, ông Thiêm nói.

Ông Nguyễn Thành An, cán bộ phụ trách Thủy lợi của xã Tân Hải cho biết, trước tình hình trên, thời gian qua chính quyền địa phương luôn quan tâm, đầu tư nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước. Hàng chục km mương thoát nước đã được đầu tư nâng cấp, bê tông hóa, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Tới đây, xã Tân Hải sẽ tiếp tục xây mới, nâng cấp 5 tuyến kênh mương tưới tiêu dài hơn 5km tại các thôn: Cát Hải 3,55km, Nam Hải 0,4km, Láng Cát 0,65km, Phước Hải 0,25km, Đông Hải 0,6km. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân khiến việc thoát nước trên địa bàn xã kém là hệ thống kênh mương dẫn nước từ khu vực trồng rau của xã qua Quốc lộ 51 để thoát ra các sông hoạt động kém. Địa phương đã đề nghị cấp trên làm việc với các cơ quan liên quan để xây dựng, sửa chữa một số hệ thống thoát nước dọc Quốc lộ 51, giúp vùng trồng rau của nông dân không bị ngập úng.

Bài, ảnh: QUANG VINH 

;
.