Khu Trung tâm Chí Linh: Thêm 5 năm nữa liệu có hoàn thành?

Chủ Nhật, 14/10/2018, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Dự án xây dựng Khu Trung tâm Chí Linh được kỳ vọng sẽ trở thành khu đô thị hiện đại của TP.Vũng Tàu. Nhưng đã hơn 22 năm qua, dự án này vẫn chưa hoàn thành. Hiện nay, UBND tỉnh giao UBND TP.Vũng Tàu, Sở TN-MT, Sở Tài chính và chủ đầu tư khẩn trương tháo gỡ khó khăn để sớm hoàn thành dự án.

VƯỚNG CHUYỆN BỒI THƯỜNG

Dự án Khu Trung tâm Chí Linh được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 344/TTG phê duyệt từ tháng 5-1996, với mục tiêu phát triển đô thị TP. Vũng Tàu. dự án có diện tích 99,7ha (thực tế chỉ còn 93,7ha do tuyến đường giao thông đi qua Dự án chiếm 6ha), do Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện dự án chỉ trong 10 năm, tức hoàn thành vào 2005.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân, đặc biệt vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) nên thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh kéo dài. Tại các lần tiếp xúc cử tri TP.Vũng Tàu, tiến độ của dự án luôn là vấn đề cử tri quan tâm. Người dân yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng và đầy đủ phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Theo UBND TP.Vũng Tàu, từ năm 1997, chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đến nay, tổng diện tích đã hoàn thành bồi thường, GPMB đạt 71 ha/93,7 ha (tức gần 76% tổng diện tích đất dự án). Phần diện tích này, chủ đầu tư cho biết đã hoàn thành xây dựng các công trình như: Chung cư 18 tầng Seaview 4, cụm chung cư 21 tầng Seaview 1 và 2, cụm chung cư 15 tầng Lakeside, tổ hợp chung cư DIC Phoenix, Trường TH Nguyễn Viết Xuân, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, khu vực công viên cây xanh, đường giao thông, khu thể dục thể thao…

Hiện nay, diện tích còn lại của dự án chưa GPMB gần 23ha. Trong đó, đã có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 69 hộ với tổng diện tích gần 33.000m2, còn lại 21% diện tích với 618 hộ dân chưa kiểm kê, bồi thường, tập trung chủ yếu ở phường Nguyễn An Ninh, Thắng Nhất và phường 10.

Khu đất còn vướng GPMB tại Dự án nằm ở khu vực phường Thắng Nhất.
Khu đất còn vướng giải phóng mặt bằng tại dự án ở khu vực phường Thắng Nhất.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu dự án đã kéo dài hơn 22 năm, do đó, việc áp dụng chính sách bồi thường cho 69 hộ dân (đã có quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường) do chính sách thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với từng thời kỳ thay đổi nên cũng có sự khác nhau. Chẳng hạn như, các quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho người dân năm 2008, 2009 thì phải áp dụng Luật Đất đai 2003; những quyết định được phê duyệt kinh phí bồi thường năm 2011 sẽ áp dụng Luật Đất đai 2013.

Vì vậy, sẽ có sự chênh lệch lớn khi áp dụng chính sách bồi thường cho 69 hộ dân đã được UBND tỉnh, UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt kinh phí bồi thường từ năm 2001 đến năm 2011 so với chính sách thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường theo Luật Đất đai 2013 cho các hộ dân có đất thu hồi tại thời điểm hiện nay trong cùng một dự án. Cụ thể là, tổng kinh phí của 69 hộ gia đình, cá nhân được phê duyệt kinh phí bồi thường từ năm 2001 đến năm 2011 hơn 15 tỷ đồng. Còn nếu áp dụng chính sách thu hồi đất tại thời điểm hiện nay theo Luật Đất đai 2013 thì kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 69 hộ dân phải hơn 130 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Anh Hoàng, Giám đốc Ban bồi thường GPMB của DIC Corp cho biết, DIC Corp đã cam kết với lãnh đạo tỉnh và thành phố là sẽ hỗ trợ khoản tiền chênh lệch giữa hai phương án để bảo đảm quyền lợi của các hộ dân trong cùng dự án. Việc hỗ trợ này DIC Corp tự chi trả và không khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp vào ngân sách Nhà nước. 

GIA HẠN ĐẾN NĂM 2023

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về tiến độ của dự án, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp cho biết: Để có thời gian tiếp tục giải quyết vướng mắc về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2023 tại Quyết định số 1330/QĐ-BXD ngày 19-12-2016. Đến nay, thời hạn hoàn thành dự án chỉ còn 5 năm, nhưng khối lượng công việc tới đây khá nhiều, nhất là công tác GPMB đối với phần diện tích còn lại của dự án.

Vì vậy, chủ trương của DIC Corp trong thời gian tới là tập trung phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác bồi thương, GPMB; hoàn thành việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình như kế hoạch đã đề ra theo thời hạn đã được Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, việc bồi thường GPMB hiện nay gặp rất nhiều khó khăn làm ảnh hưởng tới tiến độ đầu tư dự án, nhất là khi đo vẽ, khảo sát, kiểm đếm phục vụ công tác bồi thường. Vì vậy, DIC Corp sẽ báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, TP.Vũng Tàu tạm dừng thực hiện Khu C để thành phố và người dân tự chỉnh trang đô thị, hoặc khi nào có được sự đồng thuận sẽ tiếp tục thực hiện. Đối với khu vực “da beo” khoảng hơn 7ha thì DIC Corp quyết tâm thực hiện, hoàn thành bồi thường GPMB, phấn đấu hoàn thiện tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh trước Tết Nguyên đán 2019 góp phần chỉnh trang đô thị như Nghị quyết của Thành ủy Vũng Tàu khóa VI đề ra.

Một số công trình nhà ở, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội mà DIC Corp đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Cụm chung cư Gateway dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, TP.Vũng Tàu ủng hộ chủ trương điều chỉnh một số vị trí đất để bố trí tái định cư, tạo điều kiện cho hộ dân tái định cư ngay tại dự án có thể tiếp tục kinh doanh, ổn định cuộc sống, vì hầu hết các hộ còn lại đều nằm trên mặt tiền các đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường 2/9 và chủ yếu buôn bán kinh doanh nhỏ lẻ. Khi hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch, DIC Corp sẽ tiến hành xây dựng nhà thô, bàn giao cho khoảng 200 hộ dân thuộc đối tượng tái định cư tự hoàn thiện nhà trong năm 2019.

DIC Corp phấn đấu đầu tư hoàn chỉnh đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được phê duyệt trên toàn bộ diện tích đã bồi thường. Dự kiến đến năm 2021, xây dựng hoàn chỉnh và bàn giao cho địa phương quản lý một số công trình hạ tầng xã hội theo quy hoạch như: Nhà trẻ Khu A và Khu D; Trường TH Nguyễn Viết Xuân, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, nạo vét và xây kè hồ Bàu Trũng, hệ thống công viên ven hồ. Đồng thời, hoàn thành đầu tư xây dựng cụm chung cư Vũng Tàu Gateway và khởi công 6 block chung cư tại đường 2/9 trong năm 2019.

 “Chúng tôi xác định Dự án Khu Trung tâm Chí Linh là “lõi” trung tâm đô thị mới, đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa cũng như tạo dựng bộ mặt của TP. Vũng Tàu. Vì vậy, DIC Corp  mong muốn tiếp tục thực hiện và sớm hoàn thành toàn bộ dự án. Nếu các khó khăn, vướng mắc sớm được tháo gỡ, chúng tôi sẽ khẩn trương triển khai các hạng mục còn lại của dự án”, ông Nguyễn Thiện Tuấn khẳng định.

ĐỒNG CHÍ LÊ TUẤN QUỐC, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH:
Việc hỗ trợ chênh lệch biến động giá đất là phù hợp

Tổng Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng (DIC Corp) hỗ trợ chênh lệch cho các hộ gia đình, cá nhân đã được UBND tỉnh, UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt kinh phí bồi thường từ năm 2001 đến năm 2011 nhưng chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng tại dự án Khu trung tâm Chí Linh là  phù hợp.

Về các công việc liên quan đến bồi thường, tái định cư, UBND tỉnh giao UBND TP.Vũng Tàu chủ trì, phối hợp với DIC Corp tổ chức rà soát, thống nhất, trên cơ sở đó tính toán cụ thể chênh lệch các khoản bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gửi Sở TN-MT xem xét, có ý kiến, làm cơ sở để UBND TP.Vũng Tàu có văn bản xác nhận cụ thể cho từng hộ dân; đồng thời, thành lập đoàn vận động để công bố cho các hộ dân biết, thực hiện chi trả các khoản bồi thường, hỗ trợ và lập thủ tục cưỡng chế theo pháp luật quy định (nếu có). 

Bài, ảnh: TRIỆU VỸ

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.