Chị em giúp nhau vượt khó

Thứ Sáu, 16/11/2018, 15:20 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, hoạt động thiết thực như: “Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình cho phụ nghèo”,“Hũ gạo giúp hội viên nghèo”, “Hỗ trợ vay vốn”... 

Chị Phạm Thị Nghệ (thôn Tân Hòa, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) có việc làm ổn định sau khi được hỗ trợ học nghề. 
Chị Phạm Thị Nghệ (thôn Tân Hòa, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) có việc làm ổn định sau khi được hỗ trợ học nghề. 

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, thông qua các mô hình nói trên, đã có 4.108 vật dụng gia đình, 18.436kg gạo… được trao tặng cho hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhận chiếc tivi, tủ lạnh cũ và một số vật dụng sinh hoạt khác từ Hội LHPN phường trao tặng, chị Trần Thị Ngọc Tuyền (KP4, phường 12, TP.Vũng Tàu) xúc động không nói nên lời. Trong căn nhà trọ của gia đình chị, giờ đây đã có thêm nhiều đồ dùng tiện ích hơn cho cuộc sống. Thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống của gia đình chị Tuyền rất chật vật. Bản thân chị Tuyền và người con thứ 2 mắc bệnh hiểm nghèo nên không đủ sức khỏe để lao động. Chồng và con gái lớn làm thuê, làm mướn nuôi cả gia đình 5 miệng ăn nên thường thiếu trước, hụt sau. Chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Tuyền, Hội LHPN phường 12 đã vận động hội viên chuyển giao vật dụng sinh hoạt cũ hỗ trợ chị. Bên cạnh đó, Hội còn vận động nhà hảo tâm giúp đỡ chị Tuyền gạo, nhu yếu phẩm.

Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội còn giúp chị em tiếp cận với nguồn vốn từ Ngân hàng CSXH, giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Sự tiếp sức kịp thời này đã giúp nhiều chị vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Thùy Linh (ấp Sông Cầu, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ). Trước kia, kinh tế gia đình chị Linh rất khó khăn. Không có nghề, vợ chồng chị phải làm mướn kiếm sống. Gánh nặng kinh tế càng đè nặng khi các con tới tuổi ăn học. Không cam chịu cảnh nghèo đói, năm 2012, chị Linh mạnh dạn vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn nhàn rỗi của Hội LHPN xã để đầu tư chăn nuôi heo. Vợ chồng chị vừa học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, vừa trồng thêm rau làm thức ăn cho heo. Với ý chí vươn lên, qua các đợt bán heo thịt và heo nái, vợ chồng chị Linh đã trả xong nợ. Đầu năm 2018, chị Linh tiếp tục được hỗ trợ vay 52 triệu đồng từ các nguồn vốn ưu đãi khác để mở rộng đầu tư nuôi heo và dê. Chị Linh cho biết: “Nếu không có các chị em trong Hội LHPN thường xuyên động viên, hỗ trợ vay vốn thì gia đình tôi vẫn luẩn quẩn với cảnh chạy ăn từng bữa. Bây giờ, tôi không phải lo lắng nhiều như trước, kinh tế gia đình khá hơn, con cái được ăn học đàng hoàng”.

Triển khai phong trào “Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường”, Hội LHPN các cấp đã có nhiều mô hình hiệu quả như: “Giúp nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Nuôi bò sinh sản”… Qua đó góp phần cải thiện đời sống của hàng ngàn hộ gia đình, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2018, các cấp Hội đã huy động 848 tỷ đồng giúp 67.668 lượt chị em vay để phát triển kinh tế; phối hợp tổ chức 153 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức trong chăn nuôi, trồng trọt, quản lý, sử dụng vốn cho 7.294 chị em; tổ chức 34 lớp đào tạo nghề cho 1.055 phụ nữ; phối hợp, giới thiệu đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho 1.664 hội viên; hỗ trợ, giúp đỡ 120 chị em khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh; hỗ trợ vốn cho 248 nữ DN, nữ tiểu thương thông qua các nguồn tín chấp từ Ngân hàng CSXH, tổ chức Hội, với tổng số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

 

;
.