Huyện Long Điền: Phát huy vai trò người cao tuổi trong phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 23/11/2018, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, các hội viên Hội Người Cao tuổi (NCT) huyện Long Điền đã tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”. Nhiều NCT đã phát triển kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, góp phần cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Sáng 21-11, bà Trần Thị Anh Đào, chủ cơ sở Bánh hỏi An Nhứt (151, ấp An Lạc, xã An Nhứt, huyện Long Điền) cùng các công nhân tất bật nhào bột, cắt lá chuối, thực hiện các công đoạn để làm bánh hỏi. 62 tuổi, bà Đào đã có hơn 40 năm làm nghề sản xuất bánh hỏi. Dù đã tuổi cao, nhưng bà và các thành viên trong gia đình ngày ngày vẫn chăm chỉ làm bánh, duy trì và phát triển thương hiệu Bánh hỏi An Nhứt. Những năm qua, quán Bánh hỏi An Nhứt được người dân trên địa bàn tỉnh và khách du lịch các tỉnh: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh… biết đến, ghé thưởng thức rất đông. Trung bình mỗi ngày, cơ sở của bà Đào làm từ 70-100 kg bánh, phục vụ cho 200-300 khách. Thương hiệu bánh hỏi An Nhứt đã được tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống. Ngoài nâng cao đời sống gia đình với số tiền lãi thu được từ bán bánh hỏi khoảng 20 triệu đồng/tháng, cơ sở của bà Đào còn giải quyết việc làm cho 20 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 4-6 triệu đồng/tháng. Từ năm 2015 đến 2017, bà Đào được UBND tỉnh, UBND huyện Long Điền tuyên dương là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Nhờ làm bánh hỏi truyền thống, bà Trần Thị Anh Đào (trái), chủ cơ sở Bánh hỏi An Nhứt đã phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho nhiều người lao động tại địa phương.
Nhờ làm bánh hỏi truyền thống, bà Trần Thị Anh Đào (trái), chủ cơ sở Bánh hỏi An Nhứt đã phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho nhiều người lao động tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hớ, 70 tuổi (số 7, tổ 8, ấp An Hòa, xã An Nhứt) cũng là một trong số những hội viên tiêu biểu về làm kinh tế giỏi của Hội NCT huyện Long Điền. Ông Hớ cho biết, ông trồng lúa trên diện tích 3ha, canh tác 3 vụ/năm. Mỗi năm, ông thu hoạch từ 25-30 tấn lúa. Sau khi trừ chi phí tiền đầu tư phân bón, thuốc trừ sâu, thuê máy cày, máy gặt, thuê công nhân, ông thu lãi từ 165-180 triệu đồng/năm. Còn vợ chồng ông Lâm Văn Hào và bà Lê Thị Ni, 68 tuổi, ngụ tại ấp Phước Trinh, xã Tam Phước lại phát triển kinh tế gia đình bằng nghề nuôi vịt đẻ trứng. Hiện gia đình ông Hào đang nuôi 4.000 con vịt đẻ trứng, bỏ mối cho các tiểu thương tại huyện Long Điền và TP.Bà Rịa. Ngoài ra, gia đình ông còn kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia cầm. Hầu hết, các hộ nuôi vịt tại ấp Phước Trinh đều đến cửa hàng của ông bà để mua thức ăn cho vịt. Từ việc nuôi vịt đẻ và bán thức ăn gia cầm, gia đình ông Hào thu lãi hơn 25 triệu đồng/tháng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông bà còn tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”. Gia đình ông Hào đã cho 20 chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương vay vốn không tính lãi, với số tiền 100 triệu đồng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, ông bà đều ủng hộ gạo, dầu ăn, mì tôm cho người nghèo, tặng học bổng cho HS nghèo của xã với số tiền khoảng 5 triệu đồng/năm.

Bà Ni chăn nuôi vịt tại gia đình.
Bà Ni chăn nuôi vịt tại gia đình.

Ông Nguyễn Ánh Sáng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Long Điền cho biết, thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2012-2017 của huyện Long Điền, thời gian qua, các cấp Hội NCT từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phấn đấu vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Nhiều NCT đã trở thành những tấm gương tiêu biểu tích cực trong lao động sản xuất. Từ năm 2012 đến nay, đã có 28 hội viên Hội NCT huyện tiêu biểu cấp huyện về sản xuất, kinh doanh giỏi, có thu nhập gần 200 triệu đồng trở lên. “Không chỉ phát huy vai trò của NCT trong phát triển kinh tế, xã hội, mà qua phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” còn góp phần động viên, giáo dục con cháu về đức tính cần cù, siêng năng lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương”, ông Sáng nói. Theo Ban Đại diện Hội NCT huyện Long Điền, hiện Hội có 8.385 hội viên. Để phát huy vai trò của NCT ở địa phương, Ban Đại diện Hội NCT huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, khởi nghiệp; vận động hội viên tích cực tham gia phong trào “NCT làm kinh tế giỏi”, nhân rộng các mô hình, gương điển hình NCT làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.