Chấn chỉnh kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng

Thứ Tư, 21/08/2019, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

Những chiếc xe chở khách mang dòng chữ Limousine từ 10 chỗ trở lên mà nhiều người quen gọi là xe Vip ngày càng được lựa chọn bởi sự tiện nghi, di chuyển nhanh mọi lúc mọi nơi. Các DN vận tải hành khách đưa phương tiện này vào phục vụ kinh doanh với phù hiệu “xe chạy hợp đồng” đã đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Tuy nhiên, xung quanh hoạt động này vẫn còn nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh trong thời gian tới.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ một tài xế xe khách hợp đồng của hãng xe Toàn Thắng chạy tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ một tài xế xe khách hợp đồng của hãng xe Toàn Thắng chạy tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh.

NHIỀU LỖI VI PHẠM

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định “Về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”, đối với các xe mang dòng chữ Limousine từ 10 chỗ trở lên là loại hình vận tải mới nảy sinh trong thị trường kinh doanh vận tải mấy năm gần đây, được cấp phép hoạt động với phù hiệu là “xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng”. 

Ông Dương Viết Tri, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GT-VT cho biết, việc cấp phù hiệu cho các phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng được thực hiện đúng theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT của Bộ GT-VT về tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô. Để được cấp phù hiệu, DN cần có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và phương tiện phải được gắn thiết bị giám sát hành trình, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe ô tô và hợp đồng thuê phương tiện... Các xe ô tô từ 10 chỗ trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng với khách, phải thông báo bằng văn bản hoặc qua thư điện tử tới Sở GT-VT địa phương về điểm khởi hành, lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình, thời gian thực hiện hợp đồng và số lượng khách.

Xe chạy hợp đồng của Công ty TNHH Đầu tư TM-DV Huy Hoàng đậu tại khu vực đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu.
Xe chạy hợp đồng của Công ty TNHH Đầu tư TM-DV Huy Hoàng đậu tại khu vực đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu.

Với những quy định cụ thể, rõ ràng đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Đến nay, ước tính có khoảng 1.000 phương tiện của hơn 100 DN, HTX đang hoạt động theo hình thức xe chạy hợp đồng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, quá trình kinh doanh phục vụ hành khách thời gian qua, hoạt động này đã bộc lộ nhiều tồn tại, sai sót.

Mới đây, Sở GT-VT đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh đối với 10 đơn vị vận tải, gồm:  Công ty TNHH TM-DV Du lịch Phú Hải, Công ty TNHH Đầu tư DL-VT Thành Vinh, Công ty TNHH Đầu tư TM-DV Huy Hoàng, DNTN Trọng Quyết, Công ty TNHH DVVT Anh Quốc, HTX DVVT Thắng Lợi, HTX DVVT Lộc Phát;  Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Ngọc Tuyết, Công ty TNHH Đầu tư DVVT Thuận Phát; Công ty TNHH Thu Dung.

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra công tác quản lý nhà xe của hãng xe Hoa Mai chạy tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THÀNH HUY
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra công tác quản lý nhà xe của hãng xe Hoa Mai chạy tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: THÀNH HUY

Qua thanh tra cho thấy, các đơn vị chưa thực hiện tốt những quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, các lỗi vi phạm phổ biến như: Không tổ chức khám sức khỏe định kỳ, chưa đóng BHXH, BHYT, chưa tổ chức tập huấn cho người lái xe; chưa xây dựng và thực hiện kế hoạch, quy trình bảo đảm an toàn giao thông; việc xác nhận đặt chỗ, bán vé cho hành khách và không lập danh sách hành khách theo quy định; không thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển đến Sở GT-VT trước khi thực hiện hợp đồng; trên website của nhà cung cấp dịch vụ không có tên Sở GT-VT tỉnh là cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động này, không hiển thị tên lái xe, số giấy phép lái xe và thời hạn giấy phép lái xe; sổ giao nhiệm vụ cho lái xe không có chữ ký của người giao nhiệm vụ và lái xe; bãi đỗ xe của DN không bố trí đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy…  

Đáng chú ý, ngoài các lỗi vi phạm trên, cả 10 DN, HTX được thanh tra có tổng cộng 133 phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng, trong số này có 29 lái xe của 8 đơn vị thường xuyên vi phạm về tốc độ đã bị cơ quan chức năng xử lý.

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, KIỂM TRA

Không thể phủ nhận sự tiện lợi cho hành khách của xe Limousine, với tiện nghi hiện đại và chất lượng ưu việt, nên dòng xe chất lượng cao này đang được nhiều người lựa chọn. Nhằm chấn chỉnh những sai sót phổ biến nêu trên, Sở GT-VT đã yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay các tồn tại, bảo đảm chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. Thực hiện chỉ đạo của Sở GT-VT tại văn bản số 1662/SGTVT-VT ngày 5/8 vừa qua, một số DN, HTX đã khắc phục các tồn tại mà Đoàn thanh tra đã chỉ ra như Công ty TNHH DVVT Anh Quốc, HTX DVVT Thắng Lợi, Công ty TNHH Đầu tư TM-DV Huy Hoàng…

Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là kinh doanh vận tải không theo tuyến cố định và được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải. Khi thực hiện hợp đồng vận tải (đối với xe ô tô có trọng tải thiết kế từ 10 hành khách trở lên), lái xe phải mang theo bản chính hoặc bản sao hợp đồng vận tải và danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị vận tải; đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo trước tới Sở GT-VT các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng; không được bán vé, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

(Theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP)

Ông Lê Ngọc Hải, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư TM-DV Huy Hoàng  cho hay, đối với những tồn tại, thiếu sót tại đơn vị mà Thanh tra Sở GT-VT đã chỉ ra, đơn vị đã rà soát lại quy trình quản lý, hoạt động của các phương tiện và tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Tăng cường kiểm tra, theo dõi thiết bị giám sát hành trình để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn và xử lý các phương tiện có hành vi vi phạm về tốc độ lái xe vượt quá quy định; thực hiện đầy đủ việc ký tên trong sổ giao nhiệm vụ cho lái xe; sẽ tổ chức khám sức khỏe định kỳ và đóng BHXH, BHYT cho lái xe theo quy định.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, nhằm chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô, lãnh đạo Sở GT-VT đã giao cho Phòng Quản lý phương tiện, vận tải và người lái tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách; hướng dẫn kịp thời các đơn vị vận tải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh. Giao Thanh tra Sở GT-VT tăng cường công tác kiểm tra đối với các phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức kiểm tra, đánh giá việc khắc phục sai phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Bài, ảnh: THÀNH MỸ

;
.