Đồng hành cùng phụ nữ làm kinh tế

Thứ Năm, 17/10/2019, 21:25 [GMT+7]
In bài này
.

Từ năm 2018 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đã đồng hành, hỗ trợ cho nhiều chị em phụ nữ khởi nghiệp. Những hoạt động đó đã giúp chị em vươn lên cải thiện đời sống và khẳng định bản thân.

Nhờ được hỗ trợ vay vốn, chị Cao Ngọc Huệ (đứng) đã mở được cơ sở may, có thu nhập ổn định và tạo việc làm cho 15 phụ nữ ở địa phương.
Nhờ được hỗ trợ vay vốn, chị Cao Ngọc Huệ (đứng) đã mở được cơ sở may, có thu nhập ổn định và tạo việc làm cho 15 phụ nữ ở địa phương.

Chúng tôi đến nhà chị Cao Ngọc Huệ, 37 tuổi, hội viên Hội LHPN thị trấn Đất Đỏ (khu phố Hiệp Hòa, thị trấn Đất Đỏ) trong lúc chị đang tất bật may váy, áo rồi kiểm hàng tại cơ sở may gia công của gia đình. Trước đây, chị Huệ làm công nhân ở TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, công ty giải thể, chị quyết định về quê làm thuê sinh sống. Công việc và thu nhập bấp bênh, lại là mẹ đơn thân, đang nuôi con nhỏ nên chị không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Thấu hiểu gia cảnh chị Huệ, đầu năm 2019, Chi hội phụ nữ khu phố Hiệp Hòa đã tín chấp cho chị vay 100 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội đầu tư 15 máy may công nghiệp để khởi nghiệp. Có máy móc, chị Huệ liên hệ với các công ty may mặc ở TP. Hồ Chí Minh hợp đồng gia công áo, váy. Chị cũng tuyển lao động để làm hàng cho các công ty. Hiện nay, cơ sở may gia công đã giúp chị Huệ có thu nhập ổn định và còn tạo việc làm cho 15 hội viên phụ nữ ở địa phương, với thu nhập từ 3-5,5 triệu đồng/tháng/người.

Thực hiện Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Bằng nhiều hình thức như: Thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm, góp vốn xoay vòng, nguồn vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội... Hội LHPN các cấp đã giúp nhiều chị em vay vốn, tạo động lực cho họ làm ăn.

Bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu cho biết, từ năm 2018 đến nay, Hội đã tạo điều kiện cho hội viên vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội; hỗ trợ, hướng dẫn hội viên làm thủ tục về giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; kết nối với các tổ hợp tác, hộ kinh doanh để tiêu thụ sản phẩm giúp hội viên; tạo điều kiện cho chị em tham gia các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp, học tập kiến thức trong sản xuất, kinh doanh...

Cũng thông qua những hình thức trên, từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN TP. Bà Rịa đã giúp nhiều chị em hội viên phụ nữ có việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình bằng các mô hình khởi nghiệp như: Trồng hẹ, rau sạch, cây đu đủ, mở cơ sở làm đẹp… Đầu năm 2019, thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội Chi nhánh TP. Bà Rịa, Hội LHPN phường Phước Hưng đã tín chấp cho 5 hội viên gồm các chị: Thương, Nguyệt, Khuyên, Ngọc và Thanh (cùng ngụ tại tổ 1, khu phố 4, phường Phước Hưng) vay 150 triệu đồng khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch. Có nguồn vốn, các chị đầu tư mua giống, phân bón, làm nhà lưới để trồng các loại rau mầm, rau cải, rau thơm… Mô hình này đã giúp các chị có thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng/hộ.

Tính đến hết tháng 6/2019, tổng dư nợ ủy thác tại Ngân hàng Chính sách Xã hội của Hội LHPN các cấp là hơn 815 tỷ đồng với 622 tổ tiết kiệm và vay vốn, đã cho 26.121 hộ phụ nữ vay. Hiện toàn tỉnh có 256 phụ nữ khởi nghiệp được hỗ trợ vốn với tổng số tiền hơn 2,9 tỷ đồng; các cấp Hội phối hợp xây dựng 2 hợp tác xã do phụ nữ quản lý; 6 CLB nữ doanh nhân với 143 thành viên; 75 tổ tiểu thương với 1.639 thành viên tham gia.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh cho biết, công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững luôn được các cấp Hội quan tâm, thực hiện hiệu quả thông qua các hình thức: Hỗ trợ vốn, thành lập CLB doanh nhân nữ, thành lập hợp tác xã; tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo về khởi nghiệp cho chị em phụ nữ. “Trong thời gian qua, hoạt động của các cấp Hội về hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp đã giúp nhiều phụ nữ có việc làm thường xuyên, góp phần ổn định và cải thiện cuộc sống. Mặt khác, các tổ, cơ sở, DN do chị em phụ nữ làm chủ đã thu hút nhiều lao động, qua đó, khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ trong xã hội”, bà Nguyên nói. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.