Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ hoa hồng

Thứ Tư, 10/06/2020, 21:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nhận thấy mô hình trồng hoa hồng cảnh mang lại hiệu quả, gia đình bà Lê Thị Ngọc (khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) đã mạnh dạn bỏ ra số tiền không nhỏ để nhập các giống hoa trên thế giới về trồng.

Bà Lê Thị Ngọc (khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) chăm sóc vườn hồng đủ loại màu sắc, chủng loại.
Bà Lê Thị Ngọc (khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) chăm sóc vườn hồng đủ loại màu sắc, chủng loại.

MANG LẠI NGUỒN THU HÀNG TRĂM TRIỆU ĐỒNG MỖI NĂM

Nhận thấy xu hướng ngày càng có nhiều người tìm chơi hoa hồng cảnh, nhất là các giống hoa hồng quý, hoa hồng nhập ngoại, đầu năm 2019, gia đình bà Ngọc bắt đầu trồng các loại hoa hồng cảnh. Đến nay, sau gần năm rưỡi đầu tư, chăm sóc, mô hình trồng hoa hồng của gia đình bà Ngọc mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để có các giống hoa hồng quý, hợp thị hiếu người chơi, bà Ngọc cùng các con nghiên cứu, sưu tầm nhiều giống hoa hồng quý từ nhiều nước trên thế giới như Anh, Thái Lan, Bỉ… đưa về trồng và chăm sóc. Sẵn có niềm đam mê từ trước nên việc nắm bắt kỹ thuật chăm sóc và điều trị bệnh cho cây hoa hồng được các thành viên trong gia đình bà nhanh chóng tiếp thu. Bà Ngọc cho biết, vườn hồng của gia đình bà 90% là giống nhập ngoại, đối với giống hồng nhập này khi đưa về Việt Nam điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, độ ẩm thay đổi, do vậy cần phải hết sức chú trọng. “Cây hồng sau khi được nhập về sẽ được đưa cách ly từ 2-3 tháng trong không gian riêng, có điều kiện khí hậu, độ ẩm tương thích với khí hậu bản địa để cây tập làm quen, sau đó mới dần đưa ra ngoài để chăm sóc”, bà Ngọc cho hay.

Nhờ chăm sóc tốt, bắt kịp xu hướng của thị trường cùng với sự đầu tư bài bản, hiện nay, vườn hồng của gia đình bà Ngọc đã có trên 2.000 cây với đủ các loại hoa từ bình thường tới những loài quý hiếm trên thế giới như: Dinky, lafon, kate, Dortmun, kizumna, Cổ huế, Quế đơn, Hải phòng, Tường vi trắng, Tường vi đỏ, Công chúa của nữ hoàng miền Tây… Hiện, giá bán các loại hồng tại vườn của gia đình bà Ngọc dao động từ 500.000 đến 1 triệu đồng/gốc (loại này có hơn 1.000 cây), những cây giá từ 5-7 triệu (khoảng 800 cây) và một số loài quý hiếm được bán với giá từ 10 triệu tới vài chục triệu đồng/cây. Đặc biệt ,trong những dịp Tết hay lễ, vườn hồng của bà cho thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc cây hoa hồng, bà Ngọc cho hay: Hoa hồng cảnh là loại cây kén đất, kén người trồng, chính vì vậy, khi trồng cần nghiên cứu kỹ đặc tính phát triển của từng loại để chọn đất và cách chăm sóc phù hợp. Ngoài ra, phải chú tâm chăm sóc tỉ mỉ, chỉ cần lơ đãng là sâu bệnh hoặc cây chết. Khi trồng không nên trồng cây quá thấp, thân cây phải cách mặt đất trên 20cm cho cây đỡ bị nghẹt, muốn cây hoa hồng phát triển tốt phải làm đất theo tỷ lệ 30% đất trồng hoa, đất ải, xơ dừa, phân ủ mục, cát vàng hoặc xỉ than (mỗi loại 20%), dùng phân hữu cơ kết hợp với phân NPK để tưới cho cây. Bên cạnh đó, dùng bã đậu, bã chuối ủ hoai hòa cùng nước để tưới cho cây. Đây là bí quyết để lá và thân cây luôn có màu xanh tự nhiên, đẹp mắt.

Cũng theo bà Ngọc, người trồng hoa hồng cần nắm vững đặc tính của giống cây để phòng bệnh, như vào mùa mưa có độ ẩm cao, cây hoa hồng thường bị bệnh phấn trắng, xoăn đầu lá… Đặc biệt, hoa hồng có mùi hương nên rất dễ bị các loại côn trùng, bướm, ong tấn công, do đó phải có biện pháp phòng ngừa phù hợp. Ngoài ra, phải thường xuyên cắt tỉa lá, tạo dáng cho cây để có thân cây khỏe, đẹp.

SẼ NHÂN RỘNG MÔ HÌNH TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Bà Lê Thị Ngọc cho biết: Đến nay, số tiền gia đình bà đầu tư vào vườn hồng đã lên đến cả tỷ đồng. Để đẩy mạnh việc kinh doanh giống hoa hồng, gia đình bà Ngọc sử dụng tài khoản facebook thành kênh quảng cáo và bán hàng hiệu quả. Trên đó, gia đình bà Ngọc chia sẻ cách trồng và chăm sóc hoa hồng cũng như học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trồng hoa hồng từ những người yêu hoa. Từ đó, niềm đam mê với hoa hồng được lan tỏa, có thêm nhiều người đến thăm quan, học tập kinh nghiệm, tìm mua những giống hồng quý hiếm tại vườn. Không dừng lại ở đó, gia đình bà Ngọc còn biến vườn hồng của mình thành điểm cho thuê chụp ảnh, thu hút nhiều khách hàng tới thăm quan, mua bán và trao đổi kinh nghiệm trồng hoa.

Ông Lưu Ngọc Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa cho biết: Kim Dinh là một trong những địa phương có nghề trồng hoa, cây cảnh lớn nhất của tỉnh. Tuy nhiên, các hộ chủ yếu trồng các loại cúc, đại đóa, pha lê, thược dược, mào gà... Vài năm trở lại đây, một số người dân bắt đầu phát triển mô hình trồng hoa hồng cảnh. Tuy là mô hình mới, nhưng bước đầu cho thấy hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ. Hiện địa phương đang xây dựng kế hoạch để những hộ có nhu cầu tham quan, học tập nhân rộng mô hình.

Bài, ảnh: KIM HỒNG - NGỌC HIẾU

;
.