Viettel cần tăng cường vai trò tiên phong kiến tạo cuộc sống số và xã hội số

Thứ Năm, 16/07/2020, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 16/7, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp -Viễn thông Quân đội (Viettel) về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm các phòng  chức năng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Ảnh: TRỌNG ĐỨC
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm các phòng chức năng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội. Ảnh: TRỌNG ĐỨC

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội về những thành tựu phát triển của Viettel, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, trên tinh thần của Nghị quyết số 142/2016/QH13 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 và dưới sự chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Viettel đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước, tạo việc làm cho người lao động, kết hợp tốt nhiệm vụ quốc phòng an ninh với nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Trong nhiệm kỳ 5 năm (2015-2020), Viettel đã tạo ra 1.230 ngàn tỷ đồng doanh thu, 200 ngàn tỷ đồng lợi nhuận và đóng góp 195 ngàn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước. Hiện nay, Viettel là nhà mạng có khoảng 65 triệu thuê bao di động, chiếm 54% thị phần.

Lĩnh vực đầu tư quốc tế của Viettel có nhiều khởi sắc sau 14 năm, các thị trường Viettel đầu tư đã vươn lên dẫn đầu như: Cambodia, Lào, Timor Lester, Burundi, Mozambique (vị trí số 1); Haiti (vị trí số 2).

Ở lĩnh vực nghiên cứu sản xuất, Viettel đã nghiên cứu, sản xuất và làm chủ các thiết bị hạ tầng viễn thông từ các thiết bị mạng truy nhập đến thiết bị mạng lõi, giúp bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho mạng lưới của Viettel và của quốc gia. Từ năm 2019, Viettel đã tập trung nguồn lực để triển khai nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng 5G, chip cho 5G và từ tháng 6/2020 đã triển khai thử nghiệm trạm 5G tại Bộ TT-TT, đang tiếp tục tối ưu để triển khai trên diện rộng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Viettel đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những mũi nhọn kinh tế, kết hợp tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm cho người lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Đặt ra những yêu cầu đối với tập đoàn trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Tập đoàn Viettel cần tiếp tục quán triệt và bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong hoạt động để tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Viettel là một thương hiệu mạnh, cần tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về viễn thông của Việt Nam, có vị trí cao trong khu vực Đông Nam Á và nâng hạng ở châu Á. Viettel cần tiếp tục chú trọng hoạt động nghiên cứu sản xuất và trở thành hạt nhân cho Tổ hợp Công nghiệp Quốc phòng công nghệ cao, đặt nền móng cho việc nước ta có thể làm chủ trang bị, vũ khí công nghệ cao, tự chủ việc sản xuất các trang bị, thiết bị này, tiếp tục nâng cao chất lượng, tính năng của các sản phẩm do Viettel chế tạo, phù hợp với khả năng tác chiến của quân đội để củng cố sức mạnh quân sự, bảo vệ đất nước...

Viettel đã xây dựng được nền tảng cơ sở hạ tầng số, các giải pháp quan trọng cho Chính phủ, Quốc hội, Bộ, ngành trong một số lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng, các sản phẩm được đánh giá cao. Viettel cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong kiến tạo cuộc sống số và xã hội số tại Việt Nam, xây dựng Việt Nam có nền kinh tế số, quản trị đất nước xã hội bằng công nghệ số.

HOÀNG HOA

 
;
.