SAU GẦN 1 TUẦN GIÃN CÁCH XÃ HỘI: Siêu thị khắc phục tình trạng thiếu cục bộ

Thứ Sáu, 23/07/2021, 18:59 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 1 tuần thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã khắc phục được tình trạng thiếu cục bộ một số mặt hàng, đồng thời giảm thời gian chờ nhận hàng của khách. Số lượng đơn hàng mua sắm qua các kênh online, app giao hàng và đặt hàng qua điện thoại cũng tăng mạnh.

Người dân mua thực phẩm tại Lotte Mart Vũng Tàu sáng 23/7.
Người dân mua thực phẩm tại Lotte Mart Vũng Tàu sáng 23/7.

ĐƠN ĐẶT HÀNG TĂNG CAO

Thống kê của các hệ thống bán lẻ cho thấy lượng khách và sức mua trong đợt dịch này tăng từ 3 - 5 lần so với thời điểm trước đây. Tình trạng thiếu hàng cục bộ tại một số kệ thực phẩm đã được khắc phục.

Sáng 23/7, tại Lotte Mart Vũng Tàu, các ĐVTN tất bật đi chợ hộ theo đơn đặt hàng của người dân. Trên tay ai cũng cầm sẵn một tờ giấy vừa dò tên mặt hàng, vừa nhanh tay đẩy xe đến quầy kệ lấy hàng bỏ vào xe. Chỉ sau 10-20 phút, các đơn hàng đã hoàn tất. Bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, siêu thị còn tồn khoảng 3.000 đơn đặt hàng nên đã huy động toàn bộ nhân viên để nhận đơn, lấy hàng, sắp xếp hàng hóa, giao hàng theo yêu cầu của khách. “Hàng hóa cung ứng cho nhu cầu thị trường không thiếu. Tuy nhiên, việc giao hàng theo đơn đã đặt còn chậm do lượng hàng đặt quá lớn, trong khi lực lượng nhân viên giao hàng của siêu thị chỉ có 6 người. Trung bình mỗi người giao 30 đơn/ngày, chưa kể lượng hàng hóa do các đội thanh niên tình nguyện giao. Siêu thị đang cố gắng giao hàng sớm nhất cho khách hàng”, bà Tuyến chia sẻ.

Ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, đến nay lượng hàng lương thực, thực phẩm cung cấp cho BR-VT ổn định. Qua làm việc với các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, số lượng đơn hàng của người dân mua sắm thông qua kênh bán hàng trực tuyến tăng mạnh, trong đó có những đơn vị tăng gấp 5 - 10 lần. Đến nay, một số nhóm hàng thường thiếu cục bộ như trứng, rau, thực phẩm tươi sống cũng đã có đầy đủ trên các kệ hàng, do việc lưu thông hàng hóa đã được mở “luồng xanh”.


Co.op Mart Vũng Tàu cũng rơi vào tình trạng tương tự. Các đơn hàng nhiều nên phải đến 2 ngày khách mới nhận được hàng theo đơn đã đặt trước đó. Theo đại diện Co.op Mart Vũng Tàu, khi nhận đơn xong, nhân viên siêu thị sẽ đi chợ cho khách. Nếu đủ mặt hàng khách yêu cầu cũng phải mất 15-20 phút, còn nếu không có mặt hàng khách đặt, nhân viên phải liên lạc lại để xác nhận, nên thời gian đi chợ sẽ kéo dài hơn.

Theo thống kê của hệ thống siêu thị Coop Mart, số lượt khách đặt hàng qua zalo, trang facebook của siêu thị tăng 40-50% so với thời điểm mới bùng phát dịch. Còn tại Lotte Mart Vũng Tàu, số lượng khách đặt hàng qua App Speed L cũng tăng gấp 5-10 lần.

Đoàn viên thanh niên TP. Vũng Tàu đi chợ hộ cho người dân.
Đoàn viên thanh niên TP. Vũng Tàu đi chợ hộ cho người dân.

LINH HOẠT TRONG MUA SẮM

Ngoài mua sắm trực tuyến tại các siêu thị, một trong những phương thức mua hàng hiệu quả được chị em truyền tai nhau là đặt hàng theo nhóm. Chị Biền Thị Hoàng Anh (khu phố 5, phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) cho biết, từ khi giãn cách xã hội, chị em trong tổ đã lập nhóm zalo để kết nối, hỗ trợ nhau. Trên nhóm zalo ai có mối bán thực phẩm sẽ chia sẻ thông tin và gom lại mua chung, sau đó chia nhau nhận hàng. Việc thanh toán bằng cách chuyển khoản, nếu trả tiền mặt thì treo trước nhà hoặc để vào thùng người nhận đặt ngay trước cửa nhằm hạn chế tiếp xúc.

Nhân viên Lotte Mart Vũng Tàu nhận  đơn hàng online của khách.
Nhân viên Lotte Mart Vũng Tàu nhận đơn hàng online của khách.

Còn gia đình chị Lê Thu Nguyệt, chung cư Bình An, TP. Vũng Tàu cũng đã giải quyết được bài toán mua lương thực, thực phẩm cho gia đình trong thời gian giãn cách xã hội bằng cách mua hàng trên nhóm zalo chợ Bình An. “Nhóm zalo chợ Bình An bán đủ loại hàng hóa, từ rau củ, thịt cá, trái cây, đến thuốc men. Mình cần mua loại hàng gì chỉ cần nhắn lên nhóm, ai có hàng sẽ thông tin, sau đó mình chọn mua chung và được giao hàng tận nơi”, chị Nguyệt nói.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.