Quyết liệt xử lý tàu cá khai thác trái phép

Chủ Nhật, 02/04/2023, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ quan chức năng của tỉnh đang tiến hành điều tra, xác minh, xử lý nghiêm vụ 4 tàu cá khai thác hải sản trái phép, bị lực lượng kiểm ngư Chi cục Thủy sản phát hiện ngày 26/3. Liên quan đến vụ việc này,  phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Phóng viên: Đây không phải là lần đầu tiên ngành chức năng của tỉnh phát hiện, xử lý tàu cá vi phạm IUU. Bà có thể nói thêm về việc xử lý các trường hợp vi phạm này trong thời gian qua?

- Bà Phạm Thị Na: Từ năm 2018 đến nay, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm IUU, nhất là phương tiện hoạt động sai nghề, sai vùng và liên quan đến thiết bị giám sát tàu cá. 

Trong đó, Thanh tra Sở NN-PTNT đã tổ chức 81 đợt tuần tra, kiểm soát trên biển, phát hiện xử phạt 443 tàu cá vi phạm với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 91 vụ/113 đối tượng với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng và tước quyền sử dụng bằng hoặc chứng chỉ thuyền trưởng có thời hạn đối với 34 trường hợp. Công an tỉnh đã điều tra, truy xét vụ ngư dân xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) tháo gửi 28 thiết bị giám sát hành trình; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 4 chủ tàu; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ tàu và các thuyền trưởng, thuyền viên vi phạm thuộc thẩm quyền.

Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm vụ 4 tàu cá khai thác hải sản trái phép.
Lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm vụ 4 tàu cá khai thác hải sản trái phép.

Việc gỡ “thẻ vàng” EC không chỉ là sức ép mà còn là cơ hội để ngành thủy sản thay đổi, thích nghi để phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu xuất khẩu vào các thị trường lớn. Vậy thưa bà, việc triển khai chống khai thác IUU thời gian qua đã mang lại kết quả như nào?

- Sau 5 năm triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, ngành đã có tác động tích cực làm thay đổi về nhận thức của các chủ thể tham gia vào hoạt động khai thác hải sản, tạo sự chuyển biến tích cực trong định hướng phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

Cụ thể, gần 95% tàu cá tham gia khai thác vùng khơi đã được cấp giấy phép khai thác và lắp giám sát hành trình. Ngày càng có nhiều tàu ghi chép nhật ký khai thác; tàu cá và thuyền viên ra, vào cảng được kiểm tra, quản lý chặt chẽ. Năm 2022 đã có 8.768 lượt tàu cập cảng, 9.802 lượt tàu rời cảng được kiểm tra, kiểm soát. Tổng số nhật ký khai thác thu, nộp 6.852 nhật ký, tổng sản lượng thủy sản được giám sát 93.512 tấn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện cơ cấu ngành nghề khai thác thủy sản trên cơ sở giảm dần việc khai thác, bảo đảm phù hợp với trữ lượng nguồn lợi thủy sản. Tổng số tàu cá của tỉnh đã giảm 20%, từ 5.812 chiếc năm 2020 còn 4.671 chiếc hiện nay. Tỉnh cũng tập trung giảm những nghề khai thác gần bờ, nghề khai thác ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản.

Tỉnh sẽ có giải pháp gì để ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm IUU, thưa bà?

- Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Kế hoạch hành động chống khai thác IUU, bảo đảm kịp hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chuẩn bị đón Đoàn Thanh tra EC lần tư. Trong đó, công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền cho bà con ngư dân nhận thức được mức độ nghiêm trọng, nâng cao ý thức trách nhiệm để thực hiện nghiêm túc các quy định chống khai thác IUU và quyết liệt xử lý các vi phạm tiếp tục là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đội tàu được kiểm soát chặt chẽ 24/24 từ khi ra khơi xuất bến đến khi về bờ thông qua công tác theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu cá tại cảng, qua hệ thống giám sát hành trình và các chốt kiểm soát IUU liên ngành trên biển. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phân công trách nhiệm các lực lượng chức năng thuộc tỉnh (Biên phòng, CSGT đường thủy, kiểm ngư địa phương) tuần tra, kiểm soát vùng bờ, vùng lộng; ký kết, triển khai quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3... trong công tác quản lý hoạt động vùng khơi.

Xin trân trọng cảm ơn bà.

NGUYÊN MINH
(Thực hiện)

;
.