Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Liệt sĩ Nguyễn Thị Đẹp - Kỳ 2: Quê hương ghi nhớ công lao nữ Anh hùng

Thứ Ba, 17/09/2019, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Chị Nguyễn Thị Đẹp là tấm gương hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hình ảnh của chị khắc sâu trong tâm trí người dân Đất Đỏ. Tiếp bước chị, thế hệ trẻ Đất Đỏ hôm nay đang ra sức học tập, rèn luyện và có nhiều hành động thiết thực, chung tay xây dựng quê hương.

Hầm bí mật nơi AHLLVTND - liệt sĩ Nguyễn Thị Đẹp trú ẩn và chiến đấu. Căn hầm này đã được công nhận Di tích lịch sử, đang được ông Dương Văn Lại (bìa trái, con trai Mẹ VNAH Cao Thị Xuyến) gìn giữ và bảo vệ.
Hầm bí mật nơi AHLLVTND - Liệt sĩ Nguyễn Thị Đẹp trú ẩn và chiến đấu. Căn hầm này đã được công nhận Di tích lịch sử, đang được ông Dương Văn Lại (bìa trái, con trai Mẹ VNAH Cao Thị Xuyến) gìn giữ và bảo vệ.

Chúng tôi gặp ông Mai Thành Cầu, từng là chồng chưa cưới của chị Nguyễn Thị Đẹp, cũng là người đồng đội đã có mặt giây phút sinh tử dưới căn hầm bí mật cùng chị Đẹp. Ông Cầu nhớ lại, “Căn hầm bí mật nằm ở ấp Hòa Hội, xã Phước Hòa Long (nay là thị trấn Đất Đỏ). Tôi và Đẹp không thoát kịp khi địch vây ráp đành bám trụ lại hầm. Chúng tôi nghe rõ từng bước chân của kẻ thù phía trên đầu cùng những lời chiêu hồi liên tục. Biết hầm đã bị lộ và không có cơ hội thoát, chúng tôi đem hết tài liệu ra đốt. Căn hầm quá hẹp, hơi nóng làm cả hai bị ngạt. Khói bốc lên trên mặt đất, địch lập tức phát hiện và chĩa súng vào hầm. Chúng tôi tung cửa hầm, ném 3 quả lựu đạn quyết tử. Sau những tiếng nổ liên tiếp, 5 tên địch gục tại chỗ, nhiều tên khác bị thương, nhưng Đẹp cũng bị thương nặng và hy sinh”.

Sau giờ phút sinh tử trong căn hầm bí mật, ông Mai Thành Cầu rơi vào tay giặc. Hòa bình lập lại, ông lập gia đình và giờ đang có cuộc sống vui vầy, bình yên cùng con cháu. “Đất nước, quê hương tưởng nhớ và ghi công cho Nguyễn Thị Đẹp cũng đã phần nào an ủi anh linh người con gái Đất Đỏ kiên trung, dũng cảm”, ông Cầu nói.

Ghi nhớ công lao và tiếp bước chị Nguyễn Thị Đẹp, các thế hệ trẻ của thị trấn Đất Đỏ và huyện Đất Đỏ hôm nay đã dày công học tập, rèn luyện để bảo vệ và xây dựng quê hương. Anh Trần Phước Vinh, Bí thư Đoàn thị trấn Đất Đỏ cho biết: “Tiếp bước nữ AHLLVTND - liệt sĩ Nguyễn Thị Đẹp, thế hệ trẻ Đất Đỏ ra sức học tập, cống hiến sức trẻ trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương Đất Đỏ ngày càng giàu đẹp. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên của thị trấn còn xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Thị Đẹp nhằm giúp đỡ cho học sinh nghèo. Năm 2019, vào đầu năm học, đoàn viên, thanh niên thị trấn đã trao 100 suất học bổng (mỗi suất 30 cuốn tập trắng) cho học sinh nghèo hiếu học của các trường trên địa bàn. Hoạt động này được Đoàn thanh niên duy trì hàng năm. Đây là hoạt động thiết thực đoàn viên, thanh niên thị trấn Đất Đỏ ghi nhớ sự anh dũng hy sinh của nữ AHLLVTND Nguyễn Thị Đẹp”.

Ông Phan Văn Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Đất Đỏ cho biết: Thời gian qua, địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao cho Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên của thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho học sinh, đoàn viên, thanh niên về các tấm gương anh hùng liệt sĩ của địa phương, trong đó có AHLLVTND - liệt sĩ Nguyễn Thị Đẹp. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, đoàn viên, thanh niên đến thắp hương tưởng nhớ AHLLVTND - liệt sĩ Nguyễn Thị Đẹp tại hầm bí mật, thăm hỏi thân nhân, gia đình của chị Nguyễn Thị Đẹp. “Hàng năm, vào ngày 26/7, thị trấn cũng tổ chức lễ giỗ cho AHLLVTND Nguyễn Thị Đẹp để tưởng nhớ người nữ anh hùng của quê hương Đất Đỏ, đồng thời tuyên truyền truyền thống yêu nước đến các thế trẻ hôm nay”, ông Phan Văn Sơn nói.

ĐÔNG HIẾU

;
.