LẶNG THẦM PHÍA SAU ÁNH HÀO QUANG - Kỳ 1: Không gì hạnh phúc hơn khi học trò thành công

Thứ Hai, 02/11/2020, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2019, Đội tuyển bắn cung tỉnh được thành lập. Là một môn thể thao mới nhưng thời gian qua các VĐV của đội tuyển đã đạt nhiều thành tích vượt bậc. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của huấn luyện viên (HLV) Lại Hồng Minh Triết.

HLV Lại Hồng Minh Triết phân tích một số kỹ thuật cho các VĐV sau một loạt bắn.
HLV Lại Hồng Minh Triết phân tích một số kỹ thuật cho các VĐV sau một loạt bắn.

Vừa trở về từ Hà Nội sau đợt tham gia thi đấu giải Vô địch trẻ Bắn cung toàn quốc năm 2020, đội tuyển bắn cung tỉnh lại miệt mài tập luyện chuẩn bị cho những giải đấu sắp tới. HLV Lại Hồng Minh Triết tất bật lên những giáo trình, bài tập riêng và theo dõi sát sao để kiểm tra sự tiến bộ của từng VĐV để điều chỉnh bài tập phù hợp.

HLV Lại Hồng Minh Triết cho biết, năm 2018, ông cùng một số người bạn có niềm đam mê bắn cung tập hợp thành đội, thành lập CLB bắn cung, thường xuyên tập luyện tại Nhà văn hóa thanh niên tỉnh. Năm 2019, Đội tuyển bắn cung tỉnh được thành lập, gồm 5 VĐV. Ông được đề cử là HLV đảm nhận trách nhiệm huấn luyện, hướng dẫn, đào tạo chuyên sâu các kiến thức chuyên môn cho các VĐV. 

Với niềm đam mê đặc biệt dành cho bộ môn bắn cung, HLV Lại Hồng Minh Triết không ngừng tìm hiểu, lựa chọn cách huấn luyện phù hợp với thể trạng của con người Việt Nam. Cùng với vốn tiếng Anh sẵn có, HLV Lại Hồng Minh Triết nghiên cứu tìm hiểu những kỹ thuật chuyên sâu của các chuyên gia ở những quốc gia hàng đầu về bắn cung như: Hàn Quốc, Mỹ, Ý, Hà Lan để áp dụng vào thực tế huấn luyện. Dưới sự đào tạo, hướng dẫn của HLV Lại Hồng Minh Triết, các VĐV của đội tuyển bắn cung BR-VT đã tiến bộ không ngừng, đạt được phong độ ổn định ở mọi giải đấu. 

Theo HLV Lại Hồng Minh Triết, trong môn bắn cung, ngoài đam mê, người chơi phải có năng khiếu, kiên trì, nhẫn nại. Đó là những đức tính cần có để tìm được cảm giác, làm chủ được cung tên. “Mỗi VĐV đều cần đến 1 phương pháp huấn luyện riêng. Có những VĐV vào đội chỉ kéo dây thun ròng rã 3 tháng để tập quen dần với động tác giương cung. Phải hiểu VĐV cần gì thì mới có thể chọn lựa được giáo án phù hợp. Và khi đã chọn được đường đi thì phải phấn đấu đến cùng để tới đích. Với tôi, không có gì hạnh phúc hơn khi có trò giỏi được xướng tên trên bục nhận giải”.

Nhờ sự hướng dẫn của HLV Lại Hồng Minh Triết, đầu tháng 10 vừa qua, đội tuyển bắn cung tỉnh BR-VT tham gia giải Vô địch trẻ Bắn cung toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội và đạt được 1 HCĐ cá nhân nam, nội dung toàn năng của VĐV Huỳnh Như Thanh Vinh. Trước đó, vào tháng 6/2020, đội tuyển bắn cung tỉnh cũng đã đạt 1 HCĐ cá nhân ở giải Vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc năm 2020 diễn ra ở Huế.

 VĐV Huỳnh Như Thanh Vinh, thành viên của đội tuyển bắn cung tỉnh bộc bạch: “Điều giúp em thấy tự tin trong mỗi lần tham gia thi đấu chính là việc luôn có thầy ở bên cạnh. Niềm đam mê và nhiệt huyết của thầy như tiếp thêm động lực phấn đấu cho mỗi thành viên của đội tuyển”. 

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 

;
.