Thu hồi đất thực hiện dự án ở TX. Phú Mỹ: Tăng đối thoại để người dân đồng thuận

Thứ Hai, 24/09/2018, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với việc bồi thường, hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi trong các dự án theo đúng quy định pháp luật, Đảng bộ, chính quyền TX. Phú Mỹ xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật, tự giác thi hành việc bàn giao đất bị thu hồi là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Qua đó, đẩy nhanh quá trình triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Dự án Trường TH Lê Lợi tọa lạc tại khu phố Quảng Phú, phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 2899 ngày 26-10-2016, có tổng diện tích 12.621m2, tổng mức đầu tư 67,8 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Quy mô công trình  gồm 30 phòng học với các hạng mục chính như: Khối hiệu bộ - lớp học lý thuyết nhà 3 tầng, khối nhà đa năng 1 tầng, khối nhà bếp - nhà ăn 1 tầng. Chủ đầu tư dự án là UBND TX. Phú Mỹ.

Lực lượng chức năng cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng Trường TH Lê Lợi (TX.Phú Mỹ).
Lực lượng chức năng cưỡng chế thu hồi đất để xây dựng Trường TH Lê Lợi (TX.Phú Mỹ).

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, cơ sở vật chất Trường TH Lê Lợi hiện hữu có 18 phòng học nhà cấp 4 đã xuống cấp nặng. Diện tích khuôn viên đất chỉ khoảng hơn 3.000m2, không bảo đảm cho các hoạt động của nhà trường. “Do vậy, việc xây dựng Trường TH bán trú Lê Lợi tại địa điểm mới là cần thiết và cấp bách, nhằm mục đích duy nhất là phục vụ học tập của con em người dân trên địa bàn phường Phú Mỹ, chứ không vì lợi ích khác như có sự hoài nghi của số ít người”, ông Nguyễn Văn Thắm nhấn mạnh. 

Dự án Trường TH Lê Lợi có tổng diện tích 12.621m2, gồm 30 phòng học.
Dự án Trường TH Lê Lợi có tổng diện tích 12.621m2, gồm 30 phòng học.

Sau khi tiến hành kiểm kê và ban hành các quyết định về việc thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân có đất nằm trong Dự án Trường TH Lê Lợi, các phòng, ban của UBND TX. Phú Mỹ và phường Phú Mỹ đã tổ chức vận động 18 hộ dân có đất trong dự án nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng. Đồng thời, xem xét và giải quyết kiến nghị của họ liên quan đến giá đất, vị trí đất, giao đất ở mới theo quy định pháp luật. Theo đó, có 9 hộ dân lần lượt bàn giao mặt bằng. Nhưng đến đầu tháng 9-2018 vẫn còn 7 hộ chưa bàn  giao 11.062m2. Sự việc này ảnh hưởng đến tiến  độ triển khai dự án theo kế hoạch.

Trước tình hình trên, ngày 13-9 vừa qua, UBND phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ) phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan của TX.Phú Mỹ tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất đối với hộ dân có đất nằm trong dự án Trường TH Lê Lợi. Theo kế hoạch, việc cưỡng chế sẽ tiến hành đối với 7 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, trước thời điểm tiến hành cưỡng chế, khi được các ban, ngành, đoàn thể của phường Phú Mỹ và thị xã kiên trì vận động, thuyết phục thêm lần cuối, 6/7 hộ đã tự nguyện bàn giao mặt bằng. Còn 1 hộ là ông Trần Công Tính chưa đồng ý bàn giao diện tích 3.547m2 đất nông nghiệp. Vì vậy, buổi cưỡng chế hôm ấy chỉ thực hiện với hộ ông Tính. Nhưng gia đình ông Tính không có hành động phản kháng đối với lực lượng cưỡng chế. Nhờ vậy, công tác cưỡng chế được thuận lợi, diện tích mặt bằng cuối cùng nằm trong dự án đã được giải tỏa để bàn giao cho nhà thầu thi công.

Một dự án trọng điểm khác cũng đang được UBND TX. Phú Mỹ đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thi công trong năm 2018 là Dự án đường quy hoạch P (từ đường quy hoạch 13 đến đường quy hoạch 3 thuộc phường Phú Mỹ). Dự án được thực hiện theo Quyết định số 2451/QĐ ngày 25-10-2013 của UBND tỉnh, tổng mức đầu tư hơn 283,6 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Đường quy hoạch P là công trình giao thông đô thị với tổng chiều dài tuyến khoảng 3.162m, bao gồm một số hạng mục: Nền, mặt đường, vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước mưa… UBND TX. Phú Mỹ được giao làm chủ đầu tư.

Trong Dự án đường quy hoạch P, 161 hộ dân có đất bị thu hồi với diện tích hơn 92.000m2. Hiện 160 hộ đã nhận tiền bồi thường, trong đó 154 hộ đã bàn giao mặt bằng. Còn 6 hộ chưa bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 1.500m2. Ngoài việc đền bù bằng tiền đối với diện tích đất bị thu hồi, các hộ này còn đề nghị được bố trí đất tái định cư. Ngày 3-8-2018, UBND TX. Phú Mỹ đã ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 6 hộ này, thời gian cưỡng chế dự kiến tổ chức thực hiện từ ngày 3-8 đến 3-10-2018. 

Ông Lê Hà Hải, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, trong cuộc họp ngày 19-9 vừa qua về Dự án đường quy hoạch P, UBND thị xã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã sớm lên phương án cụ thể bố trí tái định cư cho những hộ đủ điều kiện cấp đất tái định cư. Đồng thời, UBND thị xã đề nghị các ban, ngành, đoàn thể cần tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành pháp luật, bàn giao đất cho chủ đầu tư để có mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng dự án đúng tiến độ. “Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, tạo sự đồng thuận của người dân hợp tác trong việc thực hiện các dự án đang và sẽ triển khai trên địa bàn thị xã trong thời gian tới”, ông Lê Hà Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.