Phổ biến tình trạng xe tải rải đất, đá xuống đường

Thứ Tư, 28/11/2018, 15:59 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ở TX. Phú Mỹ và TP.Vũng Tàu phản ánh về tình trạng xe tải chở đất, đá, cát, sỏi lưu thông trên đường không che chắn cẩn thận làm rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Mặt đường làn dành cho xe thô sơ 2-3 bánh tại điểm ra vào vựa cát gần  vòng xoay đường 2-9 và đường Hàng Điều (TP.VũngTàu) bị sụt lún do xe tải chở cát gây nên, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Mặt đường làn dành cho xe thô sơ 2-3 bánh tại điểm ra vào vựa cát gần vòng xoay đường 2-9 và đường Hàng Điều (TP.VũngTàu) bị sụt lún do xe tải chở cát gây nên, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Theo quan sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sáng ngày 27-11, trên tuyến đường 2-9 cửa ngõ ra vào trung tâm TP.Vũng Tàu, trên làn đường dành cho xe thô sơ 2 -3 bánh, đoạn từ vòng xoay đường 2-9 và đường Hàng Điều đến đầu hẻm 52 Bắc Sơn mặt đường đầy cát. Nguyên nhân là gần đây, nhiều vựa cát mọc lên bên cạnh tuyến đường này với hàng trăm lượt xe ben, xe tải chở vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp qua lại mỗi ngày, nhưng không che đậy cẩn thận nên làm rơi vãi đất, cát xuống đường, tạo thành một dải rộng kéo dài ở nhiều điểm trên tuyến đường này. 

Đứng quan sát khoảng 20 phút tại vòng xoay đường 2-9 và đường Hàng Điều, phóng viên ghi nhận có tới 4 lượt xe chở vật liệu xây dựng đi qua, cát từ khe hở của bửng sau thùng xe chảy xuống đường, khi có gió thì gây bụi làm hạn chế tầm nhìn của người đi xe máy phía sau, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Không những vậy, do xe tải chở nặng lại thường xuyên lưu thông vào làn đường dành cho xe thô sơ, nên bề mặt đường bị ảnh hưởng ở nhiều điểm, gây cản trở giao thông.

Bùn, đất do xe tải chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên Quốc lộ 51  (đoạn qua phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ).
Bùn, đất do xe tải chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi trên Quốc lộ 51 (đoạn qua phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ).

Đường 2-9 có lưu lượng hàng ngàn lượt người và phương tiện qua lại mỗi ngày. Mặc dù là 1 trong 3 tuyến đường “bộ mặt” của thành phố, đường 2-9 đang bị cát bụi làm nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Ông Nguyễn Xuân Trung, có nhà trên đường Bắc Sơn, bức xúc nói: “Mỗi ngày, để đến nơi làm việc, tôi thường đi trên đường 2-9 và phải hứng chịu tình trạng bụi bặm do đất cát của xe tải làm rơi trên đường bay vào mắt. Đã có không ít người đi xe máy bị té ngã vì trượt cát”.

Trước đó ngày 23-11, có mặt trên tuyến Quốc lộ 51 (đoạn qua phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) chỉ khoảng hơn 10 phút, chúng tôi đếm được hơn 30 lượt xe tải lớn, nhỏ chở đất, đá ra vào các mỏ đá Phước Hòa, Thanh Tâm… Do các xe tải che chắn thùng xe sơ sài, bánh xe bám đầy bùn đất trên đường từ trong các mỏ đi ra Quốc lộ 51, nên bùn đất rơi vãi xuống mặt đường tạo thành những lớp dày. Bà Lê Thị Ba (ngụ phường Tân Phước) cho biết: “Tôi đã nhiều lần chứng kiến người đi xe máy bị té ngã do bánh xe trượt trên mặt đường phủ đầy đất, cát, sỏi nhỏ. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các xe chở vật liệu xây dựng để rơi vãi xuống đường, gây nguy hiểm cho người đi xe máy” bà Ba kiến nghị. 

Điều 20 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt”, quy định: 

Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;

Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; Chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường; Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. 

Ngoài việc bị xử phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn bị buộc khắc phục hậu quả.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chánh Thanh tra giao thông, Sở GT-VT cho biết, thời gian qua, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với Cảnh sát giao thông tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên tuần tra, kiểm tra tải trọng xe chở đá, cát trên các tuyến đường. Từ ngày 2-1, đến ngày 20-11, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh đã xử lý 170 trường hợp vi phạm chở hàng, hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường, lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường gây mất ATGT và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng và lái xe luôn tìm cách đối phó né tránh, nên việc xử lý cũng còn gặp nhiều khó khăn. 

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng tuần tra tại các tuyến đường gần điểm mỏ vật liệu xây dựng để nhắc nhở các tài xế che chắn thùng xe cẩn thận, không để đất, cát, sỏi, đá dăm rơi xuống đường. Những trường hợp tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Bá Lộc nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.