Tệ nạn dễ "trú ngụ" trong dịch vụ homestay

Thứ Năm, 08/08/2019, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Căn hộ, biệt thự cho thuê du lịch lưu trú (homestay) là dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, nhất là khách theo đoàn. Nhưng việc quản lý loại hình dịch vụ này còn gặp nhiều khó khăn, nhiều loại tệ nạn có điều kiện “trú ngụ” trong các điểm kinh doanh này. Các ý kiến nêu ra tại hội thảo về quản lý homestay do UBND TP.Vũng Tàu tổ chức (sáng 8/8), đã phác họa bức tranh khá toàn diện về những bất cập trong quản lý dịch vụ này.

Các đại biểu tham dự hội thảo công tác quản lý căn hộ, biệt thự cho thuê du lịch trên địa bàn TP.Vũng Tàu sáng ngày 8/8.
Các đại biểu tham dự hội thảo công tác quản lý căn hộ, biệt thự cho thuê du lịch trên địa bàn TP.Vũng Tàu sáng ngày 8/8.

PHỨC TẠP VỀ AN NINH TRẬT TỰ

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, dịch vụ lưu trú homestay bắt đầu nổi lên từ năm 2018. Với những căn hộ biệt lập, đầy đủ tiện ích, loại hình dịch vụ này được nhiều du khách ưa chuộng. Hiện nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có 43 biệt thự, 435 căn hộ cho thuê dịch vụ du lịch lưu trú. Nhưng điểm đáng chú ý là chỉ có 47 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, số cơ sở còn lại không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, không đáp ứng được đầy đủ quy định về loại hình dịch vụ lưu trú.

Trung tá Trần Việt Trung, Phó Công an TP.Vũng Tàu cho biết, hầu hết chủ sở hữu căn hộ cho thuê du lịch lưu trú trong các chung cư đều không cư trú tại căn hộ, không có mặt tại địa điểm khi cho khách thuê. Việc đặt phòng lưu trú, thanh toán tiền giữa khách và chủ cơ sở thường thông qua một kênh trung gian là các trang bán hàng du lịch qua mạng. Công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp khó vì khách thuê căn hộ đóng cửa không hợp tác. 

Một số chung cư có ban quản trị, nhưng chất lượng hoạt động còn hạn chế, chưa quan tâm hoặc còn thờ ơ với công tác bảo đảm ANTT tại chung cư. Việc gặp gỡ, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý đối với các chủ hộ và các cơ sở kinh doanh gặp nhiều khó khăn do các chủ hộ, chủ cơ sở kinh doanh không đến làm việc. Các hộ dân cư trú tại các chung cư sống khép kín, luôn cửa đóng then cài, ít quan tâm đến các hộ dân xung quanh nên việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ khó thực hiện, là cơ hội để các đối tượng thuê trọ ngắn ngày thực hiện các hoạt động phi pháp. 

Trong khi đó, các cơ quan chức năng còn lúng túng chưa thống nhất trong công tác quản lý loại hình cho thuê căn hộ du lịch lưu trú. Còn các chủ cơ sở không đăng ký, kê khai giá với cơ quan chức năng dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Mọi hoạt động như quản lý lưu trú du lịch, thực hiện chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm... cũng được các chủ cơ sở bỏ ngõ.

Thời gian qua, để bảo đảm ANTT tại các homestay, Công an TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo công an các phường, xã khảo sát, lập danh sách thống kê số lượng các căn hộ, biệt thự cho thuê du lịch; tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Theo đó, từ năm 2018 đến nay, Công an TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra 82 lượt cơ sở, phát hiện 54 lượt vi phạm với các lỗi: kinh doanh không giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; không khai báo, đăng ký lưu trú. Đặc biệt, qua kiểm tra phát hiện nhiều đối tượng sử dụng căn hộ để mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Sau kiểm tra, cơ quan Công an đã khởi tố 15 vụ/29 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, xử phạt hành chính và đưa đi cai nghiện bắt buộc 16 vụ/260 đối tượng sử dụng ma túy. Đơn cử như, ngày 12/7, qua kiểm tra biệt thự 12/06H1 Trần Phú, TP.Vũng Tàu lực lượng Công an TP.Vũng Tàu phát hiện 16 đối tượng cả nam và nữ đang sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó, ngày 20/4, tại cơ sở Bình An Villlage, đường Trần Phú, Công an TP.Vũng Tàu kiểm tra phát hiện 31 đối tượng (cả người Việt Nam và người nước ngoài) có nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy, “test” nhanh phát hiện 15 đối tượng dương tính với ma túy. 

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Phường Thắng Tam là một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch của TP.Vũng Tàu với 192 cơ sở lưu trú khách sạn, nhà nghỉ và 5 chung cư, nên việc quản lý các homestay gặp nhiều khó khăn. Trung tá Nguyễn Sỹ Hải, Trưởng Công an phường Thắng Tam cho biết: Công an phường đã chỉ đạo cảnh sát khu vực, cảnh sát hình sự làm tốt công tác nắm tình hình, xây dựng cơ sở, phối hợp chặt chẽ với ban quản lý, lực lượng bảo vệ để bảo đảm ANTT xây dựng kế hoạch phối hợp giữa Công an phường với ban quản lý, chủ đầu tư; Hướng dẫn ban quản lý chung cư xây dựng điểm tiếp nhận thông báo lưu trú ngay tại chung cư nhằm tạo điều kiện cho người dân đi du lịch.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Công an phường 1 nêu lên khó khăn: Địa bàn phường 1 có 33 căn biệt thự cho thuê (22 căn của DN, tổ chức và 11 căn của cá nhân), 8 căn hộ có người nước ngoài sinh sống. Từ đầu năm 2018 đến 20/7/2019, lực lượng Công an phường 1 đã tiến hành kiểm tra 20 lượt, phát hiện xử lý 14 vụ với 131 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, hiện nay, vì lợi nhuận một số nhà nghỉ, khách sạn không đăng ký đúng số lượng người nước ngoài đang lưu trú, hoặc ngại thủ tục đăng ký lưu trú dẫn đến việc không khai báo tạm trú, khai báo chậm hoặc đã hết hạn visa. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp chủ nhà, chủ căn hộ cho người nước ngoài thuê nhưng sinh sống nơi khác, nên sự phối hợp với Công an phường trong kiểm tra, xác định khách lưu trú rất khó.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu nhận định: Loại hình căn hộ, biệt thự cho thuê du lịch lưu trú xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhưng hiện nay cơ chế pháp lý chưa theo kịp. Việc cấp giấy phép, điều kiện cơ sở vật chất cho loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú này còn quá dễ dãi. Vì vậy, ngay sau hội thảo, Phòng VH-TT tổng hợp những khó khăn, kiến nghị, giải pháp của các địa phương, ngành chức năng để UBND TP.Vũng Tàu thống nhất các giải pháp xử lý. “Trước mắt, các phòng, ban, ngành của thành phố tăng cường công tác hậu kiểm của đăng ký tạm trú, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, cơ sở nào tái phạm sẽ xử lý mức cao nhất theo quy định. Yêu cầu các chủ đầu tư chung cư, chủ biệt thự, chủ căn hộ cho thuê lắp đặt camera tại các địa điểm cho thuê căn hộ kết nối với cơ quan Công an các phường, xã trên địa bàn để theo dõi, kiểm tra  nhằm phát hiện, xử lý sai phạm”, ông Nguyễn Lập nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.