Oscar - Chú mèo biết trước được cái chết

Thứ Sáu, 12/10/2018, 09:54 [GMT+7]
In bài này
.

Chào đời năm 2005, Oscar là một trong 6 con mèo được nuôi dưỡng tại Trung tâm trị liệu và phục hồi chức năng Steere House ở TP.Providence, bang Rhode Island, Mỹ. Điều đặc biệt của Oscar là nó có thể biết trước những bệnh nhân nào ở trung tâm sắp chết bằng cách nằm bên cạnh họ. 

Mèo Oscar nằm cạnh bà bà Logar Sanchez, 80 tuổi, 4 tiếng trước khi bà qua đời.
Mèo Oscar nằm cạnh bà Logar Sanchez, 80 tuổi, 4 tiếng trước khi bà qua đời.

1. Nằm ở số 100 đường Borden, TP.Providenca, bang Rhode Island, Mỹ, Steere House có 150 giường điều trị và phục hồi chức năng cho những người lớn tuổi, mắc các bệnh ung thư, bệnh Alzheimer giai đoạn cuối, bệnh Parkinson và một số bệnh tim mạch do tuổi già. Tính đến cuối năm 2017, tổng số bệnh nhân ở Steere House là 129 người, phục vụ cho họ gồm 57 nhân viên, thuộc một tổ chức phi lợi nhuận.

Tháng 3-2005, điều dưỡng Irene tình cờ phát hiện một chú mèo con mới sinh, bị bỏ rơi ở góc sân. Thời điểm đó, Steere House đang nuôi 5 con mèo nên cô mang nó vào nuôi chung và đặt tên là Oscar. Chỉ 3 tháng sau, khả năng kỳ lạ của Oscar xuất hiện. Sáng hôm ấy, nó đi vào phòng bệnh số 18 và rất đột ngột, nó nhảy lên giường bà Punch, 73 tuổi, mắc chứng Alzheimer rồi nằm bên cạnh bà. Khi cô điều dưỡng Chloe bước vào để cho bà Punch ăn sáng thì Oscar vẫn nằm im không nhúc nhích. Chloe nói: “Bà Punch lúc ấy tỉnh táo, tim mạch, huyết áp bình thường, không hề có một dấu hiệu gì chứng tỏ bà đang trong cơn nguy kịch. Ấy vậy mà 11 giờ trưa, khi tôi quay lại thăm bà thì bà đã chết. Còn Oscar vẫn ở ngay bên cạnh. Chỉ đến lúc chúng tôi đưa bà xuống nhà xác, nó mới chịu ra khỏi giường…”.

Việc Oscar nằm cạnh bà Punch vài tiếng đồng hồ trước khi bà chết chẳng làm ai chú ý vì họ nghĩ đó chỉ là chuyện tình cờ. Tuy nhiên, khoảng 5 tháng sau, lúc 9 giờ sáng, khi Oscar lên giường của ông Teddy, 79 tuổi, bị liệt nửa người do nhồi máu não thì đến 2 giờ chiều, ông Teddy chết. Bác sĩ lão khoa David Dosa, người trực tiếp theo dõi cho các bệnh nhân ở Steere House nói: “Tôi vốn không tin những chuyện mang tính thần bí nên cái chết của ông Teddy chỉ gợi cho tôi một suy nghĩ là ông ấy đã bất ngờ gặp phải một cơn nhồi máu não nặng vì qua chẩn đoán trước lúc vào trung tâm, ông ấy mắc chứng hẹp khít van hai lá…”. 

Thế nhưng từ đó đến cuối năm 2007, Trung tâm Steere House có thêm 20 bệnh nhân tử vong, và Oscar đều leo lên nằm chung giường với tất cả những người này vài giờ trước khi họ qua đời. Điều dưỡng Irene nói: “Kể từ lúc phát hiện hễ Oscar nằm chung với ai thì người đó chết, khá nhiều điều dưỡng tỏ ra ác cảm với chú mèo bởi lẽ mặc dù tất cả bệnh nhân đều không có quan hệ bà con, họ hàng, với các điều dưỡng nhưng qua nhiều năm chăm sóc, giữa họ đã nảy sinh tình cảm thân thương. Vì vậy, một số điều dưỡng đã cố tình xua đuổi nó. Irene nói: “Hình như Oscar hiểu được điều đó vì nó thường kêu rít lên mỗi khi có ai đẩy nó ra hành lang lúc thấy nó mon men vào phòng bệnh”.

2. Về phía các nhà khoa học, hiện tượng Oscar đã gây cho họ sự chú ý và một nhóm nghiên cứu được thành lập. Bác sĩ lão khoa David Dosa nói: “Theo suy nghĩ của chúng tôi, có thể Oscar ngửi thấy phản ứng hóa học được phóng thích bởi những tế bào sắp chết trên cơ thể bệnh nhân, hoặc nó cảm nhận được sự giảm chuyển động của các mô trong cơ thể bệnh nhân, đặc biệt là tim và phổi”. Bác sĩ lão khoa Eric Teno nói tiếp: “Một số động vật có thể dự đoán trước những hiện tượng thiên nhiên sắp xảy ra, chẳng hạn kiến dời tổ lên cao trước khi lũ lụt, dơi bay ra khỏi hang vào ban ngày trước lúc động đất thì Oscar cũng thế. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu bằng cơ chế nào mà nó biết được bệnh nhân sắp lìa đời”.

Năm 2010, sau khi chứng kiến Oscar dự đoán chính xác 50 trường hợp tử vong, thì mỗi khi thấy nó leo lên giường nằm chung với một người bệnh nào đó là ngay lập tức, điều dưỡng Steere House liền gọi điện thoại cho thân nhân họ. Anh Wilson, con trai bà Cynthia Cullen kể: “Tôi đưa mẹ tôi vào Steere House năm bà 70 tuổi vì bà bị bệnh mất trí nhớ. Suốt 3 năm sau đó, mẹ tôi vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Chỉ có điều là mỗi lần tôi dẫn vợ tôi cùng các con vào thăm, bà không nhận ra chúng tôi là ai”. 

Ngày 21-9-2011, Wilson nhận được điện thoại của điều dưỡng Trung tâm Steere House, mời anh vào gấp. Anh kể tiếp: “Khi đến nơi, tôi thấy mẹ tôi nằm trên giường, bình thản mở mắt nhìn tôi như những lần trước. Cạnh bà là một con mèo đầu đen mình trắng. Tôi hỏi điều dưỡng vì sao lại có con vật này thì cô ấy chỉ nói vắn tắt rằng nó thích thế, đuổi nó cũng chẳng đi…”.

Không hài lòng với việc để thú vật nằm chung với mẹ mình vì sợ bà có thể bị dị ứng khó thở do hít phải những sợi lông rụng ra, hoặc lây nhiễm ký sinh trùng, Wilson đưa tay túm lấy Oscar, định ném nó xuống thì nó nhe nanh, miệng rít lên như thể muốn cắn anh. Bộ móng ở hai chân trước của nó bấu chặt vào tấm vải trải giường. Anh nói: “Cuối cùng, tôi đành để nó nằm đó. Đứng cạnh mẹ khoảng nửa tiếng, tôi chuẩn bị ra về thì bỗng nhiên mẹ tôi nấc lên, mười đầu ngón tay bà co giật. Tất cả chỉ diễn tiến trong vài giây rồi mẹ tôi đi”. Chỉ đến lúc ấy, cô điều dưỡng mới giải thích cho Wilson biết về khả năng siêu nhiên của con mèo, và việc cô điện thoại cho Wilson là để anh có cơ hội nhìn mặt mẹ mình lần cuối.

3. Theo nhóm nghiên cứu Occar, hành vi của con mèo đôi lúc rất kỳ dị. Thông thường, mỗi đêm nó ngủ khoảng 4 tiếng - từ 2 giờ khuya đến 6 giờ sáng và điều đặc biệt là nó chỉ ngủ trên bàn làm việc của bác sĩ David Dosa. Hình ảnh từ các camera do nhóm nghiên cứu ghi lại cho thấy sau khi thức giấc, Oscar mở một con mắt nhìn ra xung quanh. Lát sau, nó mởi mở cả hai mắt rồi nhảy xuống sàn nhà, đi ra hành lang. Tại đó, các điều dưỡng đã đặt sẵn cho nó một tô sữa là bữa ăn sáng. Tuy nhiên, có những lần nó không để ý đến tô sữa, mà chạy thẳng đến cửa một phòng bệnh nào đó. Điều dưỡng Chloe nói: “Có lúc nó nằm im đợi chúng tôi mở cửa nhưng cũng có lúc nó cào vào cánh cửa, miệng kêu lên những tiếng rất chói tai. Sau này, chúng tôi hiểu rằng nếu nó kêu rít lên như thế là để gọi chúng tôi cho nó vào vì nó biết trong phòng có người sắp chết”.

Năm 2013, Oscar gần như tử vong khi bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thức ăn khiến trái tim nó ngừng đập trong gần 1 phút. May mắn thay, nó qua khỏi và sự cố ấy dường như không ảnh hưởng đến khả năng siêu nhiên của nó. Tính đến cuối năm 2016, Oscar đã dự báo chính xác về cái chết của 150 người bệnh ở Steere House, và đã nhận được giải thưởng “Hospice Champion - Quán quân Viện dưỡng lão” của một tổ chức bảo vệ động vật ở Rhode Island. Trong lời điếu tại các tang lễ mà người chết là bệnh nhân của Steere House, cái tên “Oscar the Cat” thường xuyên được nhắc đến.

Hiện tại, Oscar đã già nhưng ngày ngày nó vẫn quanh quẩn ngoài hành lang Steere House. Theo các bác sĩ và điều dưỡng ở trung tâm, có lẽ Oscar sẽ “thực hiện nhiệm vụ báo tử” cho đến ngày nó báo cho chính nó…

Tính đến cuối năm 2016, Oscar đã dự đoán chính xác về sự ra đi của 150 người, và điều này đã khiến giới khoa học kinh ngạc đến độ họ đã thành lập một nhóm nghiên cứu về khả năng dị thường của nó, cũng như về các phản ứng hóa học xảy ra trên cơ thể con người khi sắp chết…

VŨ CAO
Theo Famous Animals - Oscar the Cat

;
.