Đánh bại Tây Ban Nha 2-1, Nhật Bản viết tiếp chuyện cổ tích

Thứ Sáu, 02/12/2022, 06:26 [GMT+7]
In bài này
.

Rạng sáng 2/12, đội tuyển Nhật Bản đã viết tiếp câu chuyện cổ tích ở World Cup 2022 khi đánh bại Tây Ban Nha 2-1 ở lượt trận cuối bảng E. Chiến thắng này giúp Nhật Bản hiên ngang vào vòng 1/8 với ngôi đầu, đồng thời tiễn Đức về nước sớm.

Ritsu Doan (trái) tỏa sáng đúng lúc giúp Nhật giành ngôi đầu bảng E - Ảnh: REUTERS
Ritsu Doan (trái) tỏa sáng đúng lúc giúp Nhật giành ngôi đầu bảng E.

Ở lượt trận cuối, cả 4 đội gồm Tây Ban Nha, Đức, Nhật Bản, Costa Rica đều còn nguyên cơ hội giành quyền đi tiếp. Trong đó, Nhật Bản và Costa Rica bị đánh giá yếu hơn khi lần lượt phải đối đầu với các đội hàng đầu thế giới là Tây Ban Nha và Đức.

Thế nhưng, với các chiến binh Samurai, dường như càng khó khăn càng khiến họ quyết tâm.

Dù cất nhiều trụ cột trên ghế dự bị nhưng Tây Ban Nha vẫn chứng tỏ đẳng cấp của một ứng viên vô địch. Họ giành quyền kiểm soát bóng đến 70%, trong khi Nhật Bản chủ động chơi phòng ngự, phản công.

Morata đánh đầu mở tỷ số cho Tây Ban Nha.
Morata đánh đầu mở tỷ số cho Tây Ban Nha.

Phút 11, Tây Ban Nha đã có bàn mở tỷ số bằng cú đánh đầu cận thành của Alvaro Morata. Sau bàn thắng, Tây Ban Nha tiếp tục nắm quyền kiểm soát bóng trong khi Nhật Bản vẫn trung thành với cách chơi của mình. Vì vậy, hai đội không tạo thêm  cơ hội thực sự nguy hiểm nào.

Đầu hiệp 2, HLV Hajime Moriyasu cho thấy tài thay người khi đưa Ritsu Doan và Kaoru Mitoma vào thay Yuto Nagatomo và Takefusa Kubo. Sự thay đổi này lập tức mang lại hiệu quả. Phút 48, Ritsu Doan đã có pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. 

Chưa hết choáng váng, những chú bò tót Tây Ban Nha nhận thêm bàn thua ở phút 51 do công của Tanaka. Ban đầu, trọng tài không công nhận bàn thắng khi cho rằng bóng đã trôi qua vạch biên ngang trước khi Tanaka ghi bàn. Tuy nhiên, nhưng VAR vào cuộc và xác nhận đó là pha bóng hợp lệ.

Niềm vui của các cầu thủ Nhật Bản sau khi giành vé vào vòng 1/8.
Niềm vui của các cầu thủ Nhật Bản sau khi giành vé vào vòng 1/8.

Những phút còn lại của trận đấu, Tây Ban Nha không thể tìm được bàn gỡ, chấp nhận xếp ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, còn Nhật Bản ngạo nghễ đứng đầu với 2 chiến thắng trước các ông lớn châu Âu. Nhật Bản viết tiếp câu chuyện cổ tích tại World Cup 2022 khi ở lượt trận ra quân, họ cũng đã có màn ngược dòng thắng Đức 2-1.

Trong trận đấu cùng giờ, đội tuyển Đức đã đánh bại Costa Rica 4-2 nhưng vẫn phải về nước sớm dù có cùng 4 điểm như Tây Ban Nha nhưng thua về hiệu số bàn thắng.

Với kết quả này, Nhật Bản sẽ gặp Croatia ở vòng 1/8 còn Tây Ban Nha gặp Morocco.

Như vậy, Nhật Bản là đại diện thứ hai của châu Á giành vé vào vòng 1/8, sau tuyển Australia, đội bóng mới làm nên cơn "địa chấn" khi đánh bại Đan Mạch ở trận đấu diễn ra 1 ngày trước.

THÙY VÂN

;
.