Bình tĩnh, cẩn trọng, phân định đúng - sai

Thứ Sáu, 20/07/2018, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Việc giao khoán đất rừng cho một số hộ dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và những khiếu kiện có liên quan đã diễn ra trong khoảng thời gian dài và đến nay tình hình diễn biến ngày càng phức tạp. 

Người dân tụ tập đông người trước cơ quan công quyền đòi quyền lợi; gửi đơn thư khiếu kiện yêu cầu giao khoán đất rừng (đến thời điểm này số đơn thư khiếu nại, yêu cầu cấp đất đã lên đến con số 3200 đơn). 

Thậm chí, một số hộ dân tự ý trồng mì trên diện tích gần 10ha thuộc thửa 193, tiểu khu 38 nằm trên địa bàn xã Hoà Hội khiến cho tình hình thêm phức tạp.

Mặc dù, UBND tỉnh cũng đã công bố về tính pháp lý (Thanh tra Nhà nước đã kết luận), khẳng định diện tích rừng và đất rừng sản xuất tại huyện Xuyên Mộc đã được cấp có thẩm quyền giao cho Lâm trường Xuyên Mộc (nay là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp) quản lý liên tục từ 1978 đến nay. Nghĩa là, đây là phần đất của nhà nước và chủ trương giao khoán đất rừng cho bà con sản xuất canh tác nhằm giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, ổn định trật tự xã hội tại địa phương, hoàn toàn không phải “trả đất” hay “cấp đất” cho người dân. Vì vậy, các hộ dân tiếp tục yêu cầu đòi lại đất là không có cơ sở để giải quyết theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trong quá trình người dân khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến vụ việc, kéo dài từ năm 2001 đến nay, tỉnh đã có nhiều nỗ lực, đưa ra nhiều phương án giải quyết theo hướng có lợi cho người dân. Tuy nhiên, trước những diễn biến mới, vấn đề không còn đơn thuần là quyền lợi.

Trước hết, về mặt chủ trương, việc giao khoán đất là chủ trương đúng, thể hiện sự quyết tâm của toàn Đảng bộ tỉnh trong việc chăm lo đến đời sống an sinh xã hội cho người dân, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, trong khi việc giao khoán còn chưa đi đến thống nhất thì đã có hiện tượng một số đối tượng lôi kéo, kích động tham gia vào các hành vi không phù hợp, làm phức tạp thêm tình hình. Cần đặt ra một câu hỏi cho vấn đề: Việc người dân tụ tập đông người và có những hành vi gây căng thẳng như thời gian qua liệu có giải quyết được vụ việc? Hay chỉ làm gia tăng thêm rắc rối, gây khó cho các cấp chính quyền trong việc tìm một phương án phù hợp? Đối chiếu với tất cả những sự việc đã từng xảy ra, rõ ràng, việc giữ sự bình tĩnh, cẩn trọng, phân định rõ đúng - sai, hợp tác với chính quyền địa phương là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề. 

Trong khi chờ đợi tỉnh có chủ trương, giải pháp để giải quyết, người dân cần tìm hiểu tiếp cận thông tin phải chọn lọc, tỉnh táo, hiểu biết đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để không bị lợi dụng và tin theo những suy diễn lệch lạc, tránh tình trạng quá khích, tụ tập đông người tại các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước. Phải thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi công dân đúng cách, đúng pháp luật, đồng thuận với chủ trương của tỉnh góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Và đó cũng là con đường để quyền lợi của người dân được thực thi theo đúng pháp luật.

KIM NGỌC

;
.