Tăng cường kiểm soát thị trường

Thứ Sáu, 06/11/2020, 17:58 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN bị ảnh hưởng đáng kể, sức mua trên thị trường giảm. Tuy nhiên, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phức tạp. Mới đây Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện một nhóm người có dấu hiệu sản xuất, buôn bán xăng giả với quy mô lớn trên địa bàn TP. Vũng Tàu.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 1 giờ sáng ngày 31/10, lực lượng biên phòng đã mật phục, bất ngờ kiểm tra kho hàng ở số 7/35 đường Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu thuộc Công ty TNHH TMV Xăng dầu 89 (trụ sở TP.Vũng Tàu). Tại đây lực lượng biên phòng ghi nhận nhóm người có hành vi bơm hút chất lỏng từ trong kho chứa hàng lên xe ô tô BKS 84C-033.72. Tiến hành kiểm tra, trên xe bồn BKS 84C-033.72 có khoảng 2.000 lít chất lỏng và trong kho có khoảng 70.117 lít chất lỏng (tổng cộng khoảng 72.117 lít). Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH TMV Xăng dầu 89 về hành vi: “Tàng trữ hàng hóa trong khu vực biên giới mà tại thời điểm kiểm tra không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa”, ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm để điều tra, làm rõ.

Số liệu của Ban chỉ đạo 389 tỉnh BR-VT (ban chỉ đạo về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại) cũng cho thấy, về hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, trong tháng 10 vừa qua, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện 10 vụ vi phạm hàng nhập lậu (phụ kiện, điện thoại, mỹ phẩm, thực phẩm các loại…). Đối với hành vi gian lận thương mại và các vi phạm khác, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 235 vụ.

Ghi nhận cho thấy đang vào dịp cuối năm sức mua hàng hóa của người dân tăng nhanh. Đi cùng với đó, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp; hoạt động đầu cơ, găm hàng, tăng giá tùy tiện sẽ xảy ra. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để giữ vững ổn định thị trường, thời gian tới các cơ quan chức năng cần tập trung kiểm tra, kiểm soát những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, đường, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, nước giải khát, xăng dầu, động vật, hàng điện tử, điện lạnh…Trong đó, tập trung làm tốt công tác thu thập thông tin, dự báo tình hình thị trường để có giải pháp kiểm tra, xử lý hiệu quả. Không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, vật liệu nổ, pháo nổ, pháo hoa, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, chất lượng và công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền góp phần phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh.

PHƯƠNG ANH

;
.